Bản tin Covid-19 hôm nay 9.2: Dịch bệnh ở TP.HCM vẫn rất phức tạp

09/02/2021 19:20 GMT+7

Bản tin Covid-19 hôm nay 9.2 của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Bản tin Covid-19 hôm nay 9.2 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

Một ngày 16 ca lây nhiễm cộng đồng

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết trong ngày ghi nhận tổng cộng 16 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Chiều 9.2 Thêm 13 ca Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM, Hà Nội, Hưng Yên, Gia Lai, Hải Dương

Cụ thể:
Bệnh nhân 2051: Bệnh nhân nữ, 34 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là công nhân Công ty TNHH POYUN.
Bệnh nhân 2052: Bệnh nhân nam, 61 tuổi, địa chỉ tại thĩ xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. 
Bệnh nhân 2053: Bệnh nhân nữ, 60 tuổi, địa chỉ tại thĩ xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là vợ bệnh nhân 2052.
Bệnh nhân 2060 ghi nhận tại Hà Nội: Nam, 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có liên quan dịch tễ với ổ dịch tỉnh Hải Dương. 
Bệnh nhân 2062: Nữ, 69 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Bệnh nhân 2063: Nữ, 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Các bệnh nhân 2062 và 2063 từng tiếp xúc với bệnh nhân 2060.
Bệnh nhân 2064: Nam, 73 tuổi, địa chỉ tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Bệnh nhân tiếp xúc với bệnh nhân 1819, đã được cách ly từ 30.1
Bệnh nhân 2065: Nam, 43 tuổi, địa chỉ tại quận Tân Bình, TP.HCM.
Bệnh nhân 2066: Nam, 25 tuổi, địa chỉ tại quận 3, TP.HCM.
Bệnh nhân 2065 là nhân viên hãng Vietnam Airlines chi nhánh Miền Nam, làm việc ở bộ phận giám sát bốc xếp hàng hóa; bệnh nhân 2066 là nhân viên Công ty VIAGS, làm việc ở bộ phận bốc xếp hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
Bệnh nhân 2069: Nữ, 6 tuổi, địa chỉ tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, trong vùng phong tỏa.
3 ca bệnh nhập cảnh gồm:
Bệnh nhân 2061 ghi nhận tại tỉnh Long An: nam, 26 tuổi, công dân Việt Nam, địa chỉ tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ngày 2.2, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VJ7139, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Long An
Bệnh nhân 2067: Nữ, 16 tuổi, công dân Việt Nam, địa chỉ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Hồng Kông, sau đó nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 5.2, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP.HCM.
Bệnh nhân 2068 ghi nhận tại TP.HCM: Nam, 43 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Costa Rica. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Hồng Kông, sau đó nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 24.1, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP.HCM.

TP.HCM chuẩn bị mở rộng lại khu cách ly Covid-19 với 10.000 giường

Chiều 9.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng Tổ thường trực đặc biệt chống Covid-19 tại TP.HCM của Bộ Y tế, đã làm việc trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM.
Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đến 15 giờ ngày hôm nay (9.2), TP.HCM đã xét nghiệm khẳng định có 32 ca nhiễm Covid-19. TP.HCM đã truy vết và lấy mẫu được 1.324 ca F1 của 32 trường hợp dương tính với Covid-19. Trong đó, 926 mẫu đã có kết quả âm tính, số còn lại chờ kết quả.

TP.HCM họp khẩn: Mở rộng lại khu cách ly Covid-19, xét nghiệm 40.000 mẫu/ngày

Hiện TP.HCM đã chuẩn bị 840 giường bệnh điều trị Covid-19; 30 giường hồi sức. Khi cần sẽ huy động 1.400 giường điều trị bình thường và 60 giường hồi sức.
Năng lực lấy mẫu của TP.HCM là 100.000 mẫu/ngày; xét nghiệm từ 30.000 - 40.000 mẫu đơn trong 24 giờ.
Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, TP.HCM chuẩn bị mở lại khu cách ly 10.000 giường ở KTX và một số cơ sở khác. Ngoài ra, H.Cần Giờ sẽ tái hoạt động lại 600 giường và Bệnh viện Ung bướu ở Thành phố Thủ Đức (thuộc Q.9 cũ) cũng sẽ tái hoạt động 1.000 giường.

Đầu bếp ở TP.HCM liên quan đến ca Covid-19, phong tỏa cả quán nhậu

Không cần đợi đến 12 giờ trưa 9.2.2021 là thời điểm các quán nhậu phải đóng cửa theo quy định của UBND TP.HCM, mà ngay trong chiều 8.2, quán nhậu ở đường Tây Hòa (P.Phước Long A, TP.Thủ Đức) đã phải dừng mọi hoạt động để phục vụ công tác chống dịch Covid-19.
Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 làm việc tại 146 đường Tây Hòa, phường Phước Long A, ngành y tế Thành phố Thủ Đức đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND phường Phước Long A triển khai các hoạt động khẩn cấp để điều tra, truy vết, khoanh vùng.

Đầu bếp ở TP.HCM liên quan đến ca Covid-19, phong tỏa cả quán nhậu

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Thanh Niên, các cơ quan chức năng đã làm việc xuyên đêm lấy 84 mẫu xét nghiệm và đưa 84 người tại quán nhậu đi cách ly tập trung. Hiện tại, quán nhậu đã được phong tỏa và chờ kết quả xét nghiệm 84 người để có các bước tiếp theo.
Cũng theo nguồn tin, một người đầu bếp tại quán nhậu này có liên quan đến ca dương tính Covid-19 tại quận 12.
Liên quan đến việc phòng dịch Covid-19 tại Thành phố Thủ Đức, cơ quan chức năng cũng phong tỏa tạm thời hẻm 441 đường Lê Văn Việt vì có ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 2038 – là người tiếp xúc gần với bệnh nhân 2004.

Rào chắn dựng lên trước cửa quán nhậu ở đường Tây Hòa

Nguyễn Anh

Thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan cũng đã kích hoạt khẩn đội phản ứng nhanh. Các hoạt động điều tra, truy vết, khoanh vùng đã được khẩn trương thực hiện. Hàng trăm người đã được lấy mẫu xét nghiệm, chờ kết quả để có hướng xử lý tiếp theo.

TP.HCM cho phép áp dụng Chỉ thị 15 hoặc 16 tại nhiều khu vực để phòng Covid-19

Trong thông báo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ 12 giờ trưa 9.2.2021, UBND TP.HCM yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế TP.HCM.
Các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức được quyền quyết định áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan y tế của bộ ngành Trung ương đóng trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

TP.HCM cho phép áp dụng Chỉ thị 15 hoặc 16 tại nhiều khu vực phòng Covid-19

Trước mắt, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các khu vực có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở 7 địa phương bao gồm các quận: 1, 12, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thành phố Thủ Đức; đồng thời lấy mẫu đơn tất cả các trường hợp F1, lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực có ca nhiễm.
Ngành y tế nâng cao cảnh báo trong phòng, chống dịch Covid-19 như nhanh chóng truy vết các ca lây nhiễm F1, F2; điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm (RT - PCR) và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả các trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, các trường hợp thuộc diện F2 có thể cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết theo mẫu của Bộ Y tế.

Cuộc sống không tiền mặt những ngày phong tỏa tòa nhà Felix Homes phòng Covid-19

Cũng như nhiều địa điểm bị phong tỏa vì dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, từ sáng 9.2.2021, tại tòa nhà Felix Homes (thường gọi là chung cư 44) tại số 44 Nguyễn Văn Dung (phường 6, quận Gò Vấp vẫn túc trực cán bộ công an phường và lực lượng hỗ trợ phía ngoài nhằm hướng dẫn, điều tiết tình hình ra vào tại đây.
Trước đó, từ trưa ngày 8.2, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng năng đã phong tỏa chung cư này với 305 căn hộ và 900 nhân khẩu. Bên cạnh đó, UBND quận Gò Vấp còn phong tỏa tạm thời một số địa điểm trên địa bàn vì liên quan đến các ca nghi nhiễm.

Cuộc sống không tiền mặt những ngày phong tỏa tòa nhà Felix Homes phòng Covid-19

Người thân, nhân viên giao hàng ra vào chung cư giao nhu yếu phẩm, tất cả trường hợp đều phải khai báo và kiểm soát tại chốt. Khu vực khai báo, hướng dẫn cũng đặt cách chung cư khoảng vài trăm mét nhằm tránh tình trang ùn ứ, tập trung đông gây mất an toàn.
Các hộ dân sống gần chung cư 44 khi ra vào cũng buộc khai báo và khuyến khích hạn chế di chuyển. Đối với những người có thân nhân tại chung cư, trước khi ra vào đều được hướng dẫn cặn kẽ quy trình rửa tay, nơi để nhu yếu phẩm và không được mang bất kỳ đồ vật gì từ trong chung cư ra ngoài.
Để tránh nguy cơ lây nhiễm, cơ quan chức năng cũng yêu cầu người trong khu cách ly khi giao nhận hàng cần thực hiện rửa tay sát khuẩn, nếu thanh toán thì nên sử dụng hình thức chuyển khoản, không thanh toán bằng tiền mặt.
Anh Hiền, một shipper, khi có mặt trước chung cư này để giao hàng cho biết từ ngày 8.2 đến nay, anh đã phải hủy 5-6 đơn tại chung cư này vì không được thanh toán bằng tiền mặt.
Trưa 9.2 vẫn rất đông người giao hàng khi đến khu vực phong tỏa mới biết không được thanh toán bằng tiền mặt, trong đó cũng không ít trường hợp buộc phải hủy đơn. Đây là quy định chung nhằm đảm bảo an toàn nên những người giao hàng đều chấp nhận vì an toàn sức khỏe của cộng đồng.

Phòng Covid-19, tháo khẩu trang chụp hình đường hoa ở TP.HCM sẽ bị phạt

Sáng 9.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM ông Dương Anh Đức đã có văn bản gửi các sở, ngành, UBND thành phố Thủ Đức, UBND các quận huyện, yêu cầu thực hiện “Thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” trên địa bàn TP.HCM liên quan đến dịch Covid-19.
Một trong những chỉ đạo quan trọng của UBND TP.HCM là các hoạt động lễ hội, sự kiện của TP.HCM đã được phê duyệt thì đề nghị giảm quy mô và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Phòng Covid-19, tháo khẩu trang chụp hình đường hoa ở TP.HCM sẽ bị phạt

Riêng đối với đường hoa và đường sách Tết Tân Sửu 2021, Hội hoa xuân Tao Đàn, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7) chỉ thực hiện đón tiếp khách tham quan từ 8 - 17 giờ hằng ngày.
Ban tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện phải có biện pháp điều tiết để đảm bảo mật độ giãn cách theo đúng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; không tổ chức lễ khai mạc đường hoa và đường sách tết.
Các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp theo nguyên tắc 5K; xử phạt nghiêm đối với các trường hợp khách tham quan không đeo khẩu trang, kể cả tháo khẩu trang để chụp ảnh.

Chiều 28 tết, người người mặc đồ bảo hộ, bịt kín bưng ở sân bay Tân Sơn Nhất về quê

Sân bay Tân Sơn Nhất, trưa chiều 9.2.2021, tức 28 âm lịch, khá đông người rời thành phố trở về quê tết.
Sau khi có thông tin xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại đây, hầu hết hành khách đều có tâm lý bảo vệ bản thân, đeo khẩu trang, găng tay… Đặc biệt, nhiều gười mặc đồ bảo hộ, bịt kín bưng để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.
Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở tất cả các cổng ra vào và nhiều nơi trong sân bay, lực lượng an ninh sân bay, tình nguyện viên được tăng cường để nhắc nhở mọi người chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ y tế.

Các em nhỏ được cha mẹ mặc áo mưa

Lê Nam

Người mặc đồ bảo hộ, bịt kín tại sân bay chiều 28 tết

Lê Nam


Hai bạn trẻ mặc áo mưa tự "check-in"

Lê Nam

Sân bay liên tục phát loa thông báo đeo khẩu trang, chấp hành nghiêm chỉnh việc phòng chống dịch Covid-19

Lê Nam


Bố mẹ mặc đồ bảo hộ cho con cái ngay khi vừa đến sân bay

Lê Nam

Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 9.2 để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.