Bán rượu ngâm chi gấu ngựa trên facebook, bị phạt 36 tháng tù giam

29/02/2020 16:34 GMT+7

Bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 1 bình rượu ngâm 2 chi gấu ngựa cho khách hàng sau khi rao bán trên facebook, đối tượng Nguyễn Đức Thịnh đã phải nhận án phạt 36 tháng tù giam.

Ngày 29.2, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam cho biết, Toà án nhân dân huyện Bá Thước (Thanh Hoá) vừa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Thịnh (47 tuổi, trú tại 92 phố Hàng Trống, quận Hoàng Kiếm, Hà Nội) 36 tháng tù giam về hành vi vận chuyển trái phép 1 bình rượu ngâm 2 chi gấu ngựa.
Trước đó, ngày 6.9.2019, cơ quan chức năng lần theo thông tin rao bán rượu ngâm chi gấu trên tài khoản facebook của vợ bị cáo Thịnh để tiến hành theo dõi, bắt giữ ông Thịnh khi người đàn ông này đang vận chuyển rượu ngâm chi gấu ngựa đi bán cho khách hàng.
Cũng theo thông tin từ Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam, gấu ngựa là động vật hoang dã được liệt kê trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP và đây là cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo quy định tại điều 244 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt gấu ngựa hoặc tàng trữ, vận chuyển buôn bán cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của gấu ngựa là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và có thể bị xử phạt đến 15 năm tù giam bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật vi phạm.
Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam cho hay, lợi dụng sự thuận tiện của internet, nhiều đối tượng đã ngang nhiên sử dụng mạng xã hội và các nền tảng điện tử khác để quảng cáo buôn bán động vật hoang dã trái phép vì mục đích kiếm lời.
Trong năm 2019, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam đã ghi nhận hơn 2.400 vụ vi phạm quảng cáo về động vật hoang dã trên facebook, youtube, zalo và các nền tảng điện tử khác.
Con số này vẫn không có dấu hiệu giảm xuống trong những tháng đầu năm 2020. Chính vì vậy, việc kiên quyết xử lý nghiêm các tội phạm sử dụng internet là vô cùng quan trọng để ngăn chặn loại tội phạm này nói riêng và vi phạm về động vật hoang dã nói chung.
Liên quan đến công tác phòng ngừa lây lan dịch Covid-19, trước đó trong ngày 6.3, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) gửi công văn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.