Băn khoăn về báo cáo phòng chống tham nhũng

07/09/2017 06:53 GMT+7

Thảo luận về báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2017 của Chính phủ tại phiên họp toàn thể do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hôm qua (6.9), nhiều đại biểu đã tỏ ra băn khoăn về những con số của báo cáo này.

Theo đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Hải Dương), hiện mô hình cơ quan chống tham nhũng ở cấp cao nhất thì làm rất quyết liệt, ví dụ như chỉ đạo của Tổng bí thư.
Nhưng xuống các cấp thấp hơn thì có tình trạng trì trệ, níu kéo. “Cơ quan nào cũng nói phòng chống tham nhũng, nhưng anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả”, ông Kim nói.
Nhận xét về báo cáo của Chính phủ, theo ông Kim, việc có cả triệu đảng viên phải kê khai tài sản mà xử lý vi phạm kê khai chỉ có 3 người thì “không thể nào tin được”.
Vì vậy, theo ông Kim, nên rút con số này ra khỏi báo cáo, bởi nếu để như vậy thì người dân sẽ nói làm hời hợt quá. Tương tự, dẫn con số chỉ 25 người đứng đầu bị kiểm điểm phê bình vì để xảy ra tham nhũng ở cơ quan mình mà báo cáo của Chính phủ nêu, đại biểu này nói: “Tham nhũng tràn lan, người dân có thể đếm được cán bộ huyện, cán bộ tỉnh ông nào tham nhũng, kể cả cán bộ công chức, thế nhưng báo cáo nói chỉ xử lý 25 người là quá ít”.
Cũng nhận xét về con số 25 người đứng đầu bị xử lý mà báo cáo của Chính phủ chỉ ra, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị là phải xử lý người đứng đầu nhưng con số này cho thấy việc này chưa được làm nghiêm. Ngoài ra, ông Học nhận định tình hình tham nhũng giảm, nhưng số liệu các vụ án tham nhũng lại tăng cũng là nội dung làm ông phân vân.
Trong khi đó, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết nếu nhìn lại các vụ án hình sự đang điều tra thì đa phần đã xảy ra cách đây cả gần chục năm, như vụ Hà Văn Thắm từ năm 2009, vụ Trịnh Xuân Thanh cũng thời điểm 2009.
Hay đại án Vinashin, Phạm Công Danh cũng ở giai đoạn đó. “Tức là các vụ án lớn hiện nay đang giải quyết hậu quả của thời gian trước, nhất là ở các tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa nghề", ông Vương nói và cho rằng những vụ việc này chỉ ra sơ hở rất lớn trong quản lý, đi kèm đó là đạo đức công vụ của cán bộ trong một số lĩnh vực khi cán bộ cứ cầm tiền chia chỗ này, chia chỗ kia. Cùng với đó là vấn đề kiểm toán nội bộ và thanh tra chuyên ngành chưa đạt hiệu quả. Ông Vương cũng thừa nhận, nếu nói về tội phạm tham nhũng thì mới đây T.Ư cũng nói chưa giảm.

tin liên quan

Phải thu hồi hết tài sản của quan tham
Việc thu hồi tài sản của quan tham 10 năm qua đã gợi lên nhiều vấn đề đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải sớm có những chính sách, biện pháp để điều chỉnh.
“Tình trạng đầu tư BOT, BT phải hết sức chú ý”, thượng tướng Vương bày tỏ và cho rằng để ngăn chặn tham nhũng thì trước hết cần quản lý tài chính tốt, xem xét lại vấn đề đất đai; công khai, minh bạch, để dân được giám sát. Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao vai trò của các cơ quan báo chí...
Nhận xét về báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá báo cáo của Chính phủ chưa kỹ, chưa bám sát tình hình phòng chống tham nhũng năm nay, kể cả những kết quả từ T.Ư lan tỏa xuống các địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.