Băn khoăn quy định chuyển giao ngân hàng được kiểm soát đặc biệt

19/09/2017 07:31 GMT+7

Chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là vấn đề gây băn khoăn nhất khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng tại ngày làm việc hôm qua (18.9).

4 phương án
Theo dự thảo luật mới nhất, có 4 phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt, gồm: phục hồi, giải thể, chuyển giao bắt buộc và phá sản. Trong đó, chuyển giao bắt buộc là phương án chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông của ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt phải chuyển giao toàn bộ cổ phần, phần vốn góp cho TCTD, nhà đầu tư khác nhận chuyển giao.
Khi thẩm tra dự án luật, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) cho hay một số ý kiến tại cơ quan này đề nghị quy định cụ thể, chặt chẽ cơ chế, điều kiện, tiêu chí chuyển giao bắt buộc TCTD được kiểm soát đặc biệt cũng như chỉ định TCTD nhận chuyển giao, bảo đảm khách quan, bảo đảm quyền lợi của các bên, phù hợp với tinh thần Hiến pháp. Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế của QH, việc hạn chế quyền cổ đông theo định hướng của luật là phù hợp và bảo đảm tính hợp hiến; do về bản chất, tình trạng tài chính của ngân hàng đã quá yếu kém, không thể phục hồi, giá trị thực của vốn điều lệ của ngân hàng này đã âm. Quy định này cũng phù hợp thông lệ nhiều nước đã áp dụng.
Cần có giải trình kỹ hơn
Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lưu ý cần cẩn trọng với quy định quyền của cổ đông, khi Hiến pháp đã quy định rõ về bảo hộ tài sản của công dân. Giải trình thêm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng quy định này không hề vi hiến, bởi một khi cổ đông đã quá yếu, không còn khả năng để khắc phục, không còn năng lực tài chính để xử lý thì buộc phải chuyển cho nhà đầu tư khác.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng tán thành rằng khi trình dự thảo luật ra QH tới đây cũng nên có phương án chuyển giao bắt buộc, nhưng cho rằng cần làm rõ bản chất pháp lý xem điều này có vi hiến hay không cũng như sự khác nhau của phương án chuyển giao bắt buộc và phương án nhà nước mua lại với giá 0 đồng đã từng thực hiện thời gian qua.

tin liên quan

Chấm dứt việc Ngân hàng Nhà nước mua lại ngân hàng giá 0 đồng
Từ nay sẽ không đặt ra vấn đề Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua lại các ngân hàng với giá 0 đồng. Đây là tinh thần được thống nhất tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật vừa diễn ra, khi Chính phủ thảo luận về dự thảo luật Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.
Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ phải giải trình thêm vấn đề này, không chỉ quy định có 4 phương án mà phải quy định rất cụ thể. Ông Hiển lưu ý vấn đề chuyển giao bắt buộc vẫn còn gây tranh luận nên cần có giải trình kỹ hơn và cần xin ý kiến Bộ Chính trị. Ngoài ra, theo ông Hiển, dự án luật cần quy định thêm phương án chuyển tiếp đối với những TCTD đã chuyển giao bắt buộc cho nhà nước.
Chưa trình QH tăng gấp đôi khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ 4 dự kiến khai mạc hơn 1 tháng nữa. Một số nội dung đáng chú ý như việc đại biểu QH sẽ được báo cáo kết quả giải quyết thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất; mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; các sự cố liên quan tàu cá vỏ thép.
Theo báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4 do Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày: có 2 dự án luật được rút ra khỏi dự kiến chương trình kỳ này, gồm: luật Hành chính công và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Lý lịch tư pháp để tiếp tục hoàn thiện. Như vậy, QH sẽ cho ý kiến về 10 dự án luật thay vì 12 dự án luật. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, sau khi Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về dự án luật Thuế bảo vệ môi trường (trong đó có nội dung đề xuất tăng gấp đôi khung thuế với xăng, từ 4.000 đồng lên 8.000 đồng/lít) thì có thể coi như dự án luật này đã bị "bác" nên thực tế sẽ có 3 dự án luật bị rút.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.