Bàn giao 100 hồ sơ chứng tích lịch sử “đi B”

25/04/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Sáng 25.4, Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng tổ chức gặp mặt, bàn giao hồ sơ, kỷ vật cho 100 cán bộ đi B .

Đây là khối tài liệu thuộc Phòng lưu trữ của Ủy ban thống nhất Chính phủ, cơ quan của Chính phủ được thành lập sau khi kết thúc kháng chiến chống Pháp.

Khối tài liệu này được đặt tên là Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, là những cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc học tập, rèn luyện, sau đó được phân công trở lại miền Nam công tác, chiến đấu.

 
Cán bộ đi B ký nhận bàn giao hồ sơ, tài liệu

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B, Trung tâm lưu trữ quốc gia 3 cùng Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng đã xác định được 1.162 hồ sơ cán bộ đi B có quê quán thuộc TP.Đà Nẵng ngày nay, hiện Sở Nội vụ đã nhận được 996 hồ sơ và tiếp tục rà soát 166 hồ sơ còn lại.

 
Ông Nguyễn Đăng Lâm, nguyên cán bộ đi B tìm lại được lá đơn tình nguyện vào Nam
chiến đấu khi vừa tốt nghiệp đại học

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết những hồ sơ, kỷ vật này có ý nghĩa rất sâu sắc, giúp những người còn sống sống lại thời kỳ tuổi trẻ tràn đầy lý tưởng, nhiệt huyết; thân nhân cũng biết được quá trình công tác, chiến đấu cho cách mạng của cha ông, đồng thời là cơ sở để giải quyết chế độ, chính sách cho nhiều gia đình.

Sau đợt trao trả này, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, xác minh để sớm trả các hồ sơ, kỷ vật về với gia đình cán bộ đi B.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Trưng bày chuyên đề Kỷ vật những người đi B
>> Khánh thành nghĩa trang cán bộ miền Nam tập kết
>> Bến cảng đầu tiên đón đồng bào Miền Nam tập kết - Bài 1: Chứng tích duy nhất
>> Phát sóng phim tài liệu "Tập kết 1954

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.