Ban chuyên án kể quá trình truy bắt sát thủ bắn giám đốc chấn động dư luận

11/08/2016 19:50 GMT+7

Ngày 11.8, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Công an đã tổ chức trao thư khen và tiền thưởng cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong chuyên án 616G xảy ra tại xã Tân Hòa, H.Tân Thành.

Dịp này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng trao tặng nhiều bằng khen và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án 616G.

Báo cáo kết quả chuyên án 616G, thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và có tính chất manh động, gây xôn xao dư luận trên địa bàn tỉnh.

Ban đầu, chuyên án 616G đã bắt giữ Hoàng Thị Ngọc Lan (46 tuổi), Trần Hữu Thịnh (33 tuổi) và Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi, cùng quê Hải Phòng) để điều tra về hành vi "giết người"; Nguyễn Ngọc Hải (43 tuổi, quê Nha Trang) bị bắt giữ về hành vi "tàng trữ trái phép vụ khí quân dụng".

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng trao thư khen của Bộ Công an cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc Nguyễn Long
Thượng tá Tùng cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triệu tập cuộc họp và yêu cầu PC45 lập chuyên án để đấu tranh.

PC45 Công an tỉnh đã liên hệ với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương, TP.HCM… để sàng lọc các đối tượng gây án. Qua điều tra, Ban chuyên án đã chú ý đến những mâu thuẫn phát sinh chính giữa Lan và Thịnh trong thời gian gần đây để tập trung xác minh.

Bằng các nghiệp vụ, ngày 20.7, Ban chuyên án xác định được hai nghi can gây án là Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi), Trần Hữu Thịnh (33 tuổi, cùng quê Hải Phòng).

Ban chuyên án đã cử các tổ công tác đến Cục Cảnh sát hình sự (C45) phía Nam và đề nghị C45 tại Hà Nội, PC45 Công an TP.Hải Phòng giám sát biến động của Hữu Thịnh và Toàn tại Hải Phòng.

Ngày 21.7, Ban chuyên án phối hợp với C45 và PC45 Công an TP.Hải Phòng khám xét khẩn cấp đối với nghi can Toàn. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ của Toàn một khẩu súng ru lô và các tài liệu liên quan đến vụ án. Đồng thời C45 phối hợp với Cục kỹ thuật nghiệp vụ 1 (A70) tiến hành bắt nghi can Hữu Thịnh và Nguyễn Ngọc Hải tại một khách sạn ở Lạng Sơn. Tuy nhiên, để Hữu Thịnh khai báo thành khẩn là điều vô cùng vất vả.

Thượng tá Tùng cho biết, Hữu Thịnh là đối tượng rất ma mãnh, có trí nhớ tốt và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gây án, như đưa người từ Hải Phòng vào, mua xe máy cũ tại TP.HCM, chuẩn bị nhiều điện thoại, sim khác nhau để liên lạc và vứt bỏ ngay sau sau khi gây án.

“Hữu Thịnh còn chuẫn bị sẵn kịch bản để khai báo gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, với sự kiên trì, từng bước, kết hợp giữa tài liệu chứng cứ thu thập được và tác động tâm lý, dần dần Hữu Thịnh đã khai nhận hành vi của mình. Hữu Thịnh cũng chỉ nơi cất giấu súng tại nhà Hải”, thượng tá Tùng nói. 

Ngày 25.7, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu giữ khẩu súng gây án cùng 5 viên đạn. Sau khi bắt giữ Hữu Thịnh, các điều tra viên tiếp tục đấu tranh với Hữu Thịnh về đối tượng chủ mưu trong vụ án nhưng nghi can này hoàn toàn không khai ra Hoàng Thị Ngọc Lan.

“Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với đấu tranh tâm. Cuối cùng, Hữu Thịnh đã khai nhận chính Lan là kẻ chủ mưu. Sau đó, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt giữ Lan để điều tra về hành vi giết người”, thượng tá Tùng cho hay.

Theo thượng tá Tùng, ban đầu Lan một mực kêu oan, thể hiện mình ngoại phạm bằng việc vẫn lo toan, chăm sóc cho nạn nhân khi nằm viện. Lan cũng tin tưởng Hữu Thịnh sẽ trung thành mà không khai ra mình.

“Song, với tài liệu về mâu thuẫn giữa Lan và nạn nhân, cũng như việc Lan từng bị nạn nhân đánh gãy chân và lời khai của Hữu Thịnh, Ban chuyên án đã buộc Lan khai ra sự thật mình chủ mưu, thống nhất kế hoạch giết nạn nhân”, thượng tá Tùng nói về chuyên án 616G.

Như Thanh Niên thông tin, khoảng 11 giờ ngày 26.6, ông Phạm Đức Thịnh (43 tuổi, Giám đốc của một doanh nghiệp trên địa bàn H.Tân Thành) vào khu du lịch sinh thái ở xã Tân Hòa thì bị Hữu Thịnh bắn hai phát súng vào người.

Nghĩ nạn nhân đã chết, Hữu Thịnh lên xe máy do Toàn điều khiển chở trốn khỏi hiện trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.