'Bắn chết ngư dân Việt Nam là hành động vô nhân đạo'

30/11/2015 15:12 GMT+7

Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết đã chỉ đạo lực lượng biên phòng, tìm hiểu sự việc một ngư dân bị bắn chết ở vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết đã chỉ đạo lực lượng biên phòng, tìm hiểu sự việc một ngư dân bị bắn chết ở vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngu-danTàu cá của ngư dân thường xuyên bị quấy phá, đe dọa khi hành nghề trên vùng biển của Việt Nam - Ảnh: Hiển Cừ
Trao đổi với Thanh Niên trưa nay 30.11, ông Võ Văn Trác, Phó chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam cho biết đang chờ thông tin từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để có văn bản chính thức về sự việc ngư dân Trương Đình Bảy (Quảng Ngãi) bị người trên tàu lạ uy hiếp, bắn chết.
Trước đó, thông tin từ Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi) bị người đi trên hai tàu lạ bắn chết khi đang khai thác thủy hải sản ở vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ông Trác cho rằng, vấn đề chưa rõ trong vụ việc này là chưa xác minh được tàu lạ là tàu của ai. "Nhưng dù là ai, lực lượng nào bắn chết ngư dân Việt Nam vẫn là hành động vô nhân đạo, phải cực lực lên án, phản đối", ông Trác nói. 
Theo ông Võ Văn Trác, Hội nghề cá Việt Nam đặc biệt lo ngại tình hình an ninh trên biển của ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt hải sản.
Thời gian gần đây, ngày càng gia tăng các nguy cơ phá hoại, đe dọa từ bên ngoài. Hội nghề cá Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục theo dõi để kiến nghị Nhà nước hỗ trợ lâu dài và có hành động cương quyết hơn để bảo vệ ngư dân. Giải pháp quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động ngư dân Việt Nam không đi biển riêng lẻ mà liên kết thành các tổ, đội sản xuất trên biển, có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong các tình huống xấu. Ngoài ra, các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cần có cơ chế phối hợp với nhau để đảm bảo an toàn cho ngư dân yên tâm bám biển làm ăn sản xuất, góp phần gìn giữ bảo vệ chủ quyền.
Cũng theo Hội nghề cá Việt Nam, trước đó ngày 14.10, đơn vị này đã có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng bày tỏ thái đội phản đối trước sự việc thuyền viên tàu Trung Quốc có hành động cướp hải sản, phá hoại phương tiện hành nghề của ngư dân Quảng Ngãi ở quần đảo Hoàng Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.