Ban Chấp hành T.Ư nghiêm túc tự phê bình

22/01/2016 06:50 GMT+7

Tại đại hội, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh đã trình bày Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành T.Ư khóa XI.

Tại đại hội, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Lê Hồng Anh đã trình bày Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành T.Ư khóa XI.

Ông Lê Hồng Anh - Ảnh:TTXVNÔng Lê Hồng Anh - Ảnh:TTXVN
Báo cáo 27 trang, nêu rõ những thuận lợi, thách thức cũng như thẳng thắn đánh giá ưu khuyết điểm trong 5 năm thực hiện Nghị quyết XI của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư.
Báo cáo kiểm điểm đã dành hơn một trang đánh giá về các vị Ủy viên T.Ư khóa XI, gồm cả chính thức lẫn dự khuyết. Theo ông Lê Hồng Anh, nhìn chung các ủy viên T.Ư tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng… Hầu hết các đồng chí T.Ư có tín nhiệm cao trong cơ quan và đơn vị mình phụ trách.
“Vẫn còn đồng chí chưa gương mẫu”
Báo cáo kiểm điểm nhìn nhận, vẫn còn tình trạng ủy viên T.Ư chưa thường xuyên quan tâm nghiên cứu, phát hiện và đề xuất với T.Ư những vấn đề khó khăn, bức xúc cần được giải quyết, tháo gỡ; một số ủy viên T.Ư thực hiện chưa tốt nhiệm vụ được phân công; chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm ở lĩnh vực công việc được giao… “Có đồng chí còn chậm chỉ đạo cụ thể hóa nghị quyết của T.Ư; vẫn còn đồng chí chưa gương mẫu hoặc để vợ con, người thân, cấp dưới lợi dụng làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”, Báo cáo cho biết.
Theo báo cáo kiểm điểm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành nhiều thời gian, công sức tập trung cho công tác xây dựng Đảng và tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, đáng chú ý là đã “ban hành Quy chế trao đổi, đối thoại về lý luận chính trị, nhằm mở rộng dân chủ, sáng tạo, phát huy trí tuệ, cống hiến của đội ngũ trí thức, chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Công tác cán bộ được quan tâm chỉ đạo và có nhiều tiến bộ. Đã tổng kết Nghị quyết XI của Bộ Chính trị khóa IX về công tác luân chuyển cán bộ, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này. Nghiêm túc triển khai thực hiện chủ trương của T.Ư về quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo, trong đó có quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng với trọng tâm là thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Đảng và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với một số cấp ủy và tổ chức Đảng trực thuộc T.Ư.
“Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý kỷ luật đảng viên, về giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý. Xem xét, kết luận xử lý kỷ luật một số cán bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Chỉ đạo giải quyết một số đơn thư tố cáo gây dư luận phức tạp trong xã hội liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Ban hành quy định về giám sát cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; hướng dẫn việc thực hiện chất vấn tại các kỳ họp Ban Chấp hành T.Ư”, Báo cáo cho biết.
“Công tác đánh giá cán bộ vẫn là điểm yếu”
Bên cạnh ưu điểm là chủ yếu nêu trên, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành T.Ư cũng chỉ ra những khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, như chưa có biện pháp khắc phục một cách căn cơ biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một số cán bộ, đảng viên. Công tác chỉ đạo, nghiên cứu, phân tích và dự báo tình hình có lúc chưa kịp thời, nhất là một số xu hướng lớn trên thế giới có tác động đến nước ta như vấn đề “cách mạng màu”, “xã hội dân sự”.
Ngoài ra, một số chủ trương đúng đắn của Đảng chậm được thể chế hóa thành pháp luật; chậm đi vào cuộc sống; công tác đánh giá cán bộ vẫn là điểm yếu, hằng năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa đánh giá cán bộ theo phân cấp quản lý theo Quy chế làm việc…
Báo cáo kiểm điểm thừa nhận: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, như kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc; tăng trưởng kinh tế thấp hơn 5 năm trước, không đạt mục tiêu đề ra; việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết vẫn là khâu yếu, chuyển biến chậm; việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa có nhiều chuyển biến…
“Những thiếu sót, khuyết điểm trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân quan trọng là do hoạt động, phương thức lãnh đạo của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên một số lĩnh vực còn hạn chế; chưa tập trung quyết liệt trong lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết; trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong một số lĩnh vực chưa rõ. Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm túc tự phê bình trước đại hội và toàn Đảng, toàn dân về những khuyết điểm, thiếu sót nêu trên”, Báo cáo nêu rõ.
Vô hiệu hóa nhiều phần tử nội gián
Kiểm điểm về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại 5 năm qua, ông Lê Hồng Anh cho biết Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Đề án tổng thể về Biển Đông, xử lý những vấn đề cụ thể phát sinh trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, giữ được quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung; đã kịp thời đề ra chủ trương biện pháp giải quyết có hiệu quả một số vấn đề quan trọng về quốc phòng, an ninh và có đối sách xử lý phù hợp với các vụ việc phức tạp nảy sinh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, khắc phục sơ hở, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phát hiện và vô hiệu hóa nhiều phần tử nội gián...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.