Bài viết trên Báo Thanh Niên làm 'nóng' phiên chất vấn HĐND Bình Thuận

06/12/2017 15:18 GMT+7

Sáng 6.12, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Thuận tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Bài “ Cát tặc lộng hành ” của Thanh Niên đã làm nóng hội trường.

Phê bình Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vì… chim yến

Mở đầu buổi chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cử tri chất vấn vì sao tỉnh để tình trạng nuôi chim yến tự phát khắp nơi, nuôi ngay trong khu dân cư.

Trả lời tại kỳ họp, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận Mai Kiều cho biết nếu như năm 2007 cả tỉnh chỉ có một nhà nuôi chim yến thì đến đến nay, toàn tỉnh đã có 234 nhà nuôi chim yến. Ông Mai Kiều thừa nhận “việc nuôi chim yến hiện nay là thiếu kiểm soát vì chưa có quy hoạch”.
Nhiều ĐB đặt vấn đề và đề nghị Sở NN&PTNT phải có lộ trình đưa các nhà nuôi yến tự phát ra khỏi khu dân cư và có quy định cụ thể. “Đây là vấn đề khá mới, rất khó và Sở đang bí, tôi hứa hết quý 2 năm sau sẽ có quy hoạch nuôi chim yến”, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận Mai Kiều "hứa".
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng phê bình lãnh đạo Sở NN&PTNT chưa nghiên cứu sâu, kĩ quy định của Bộ Chính trị về công tác môi trường trong tình hình mới, chưa nắm sát tình hình thực tiễn lĩnh vực chuyên sâu của ngành mình.
Phần chất vấn vẫn là ĐB Nguyễn Toàn Thiện làm nóng hội trường với những câu hỏi hóc búa ẢNH: QUẾ HÀ
Sở TN-MT thừa nhận “cát tặc lộng hành”
Phiên chất vấn “nóng” khi chủ tọa nêu hai bài báo của Báo Thanh Niên điều tra tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra ở các huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Tân và Hàm Thuận Nam. “Báo Thanh Niên phản ánh liên tiếp hai bài về “cát tặc lộng hành”, bất chấp chính quyền. Việc này cử tri hỏi có đúng không, trách nhiệm thuộc cơ quan nào?", Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đặt vấn đề.
Năm 2017, toàn tỉnh Bình Thuận phát hiện và xử phạt 317 vụ khai thác khoáng sản trái phép, với số tiền phạt hơn 1,4 tỉ đồng.
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Hồ Lâm khẳng định “thông tin mà Báo Thanh Niên phản ánh là hoàn toàn có cơ sở”. Về trách nhiệm, ông Hồ Lâm thừa nhận có trách nhiệm cá nhân và của Sở TN-MT.
“Địa phương chưa làm hết chức trách của mình. Còn hiện tượng buông lỏng, xử lý chưa nghiêm, chưa dứt điểm ở các điểm nóng khai thác trái phép”, ông Hồ Lâm nói. Ngay sau đó, ĐB Nguyễn Toàn Thiện truy: “Đã có ai bị xử lý khi để tình trạng khai thác lộng hành này chưa?".
Kết thúc chất vấn về khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Báo Thanh Niên phản ánh là chính xác. “Giám đốc nói nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhu cầu cát xây dựng ở Đồng Nai, TP.HCM tăng cao là không đúng đâu, đó chỉ là hiện tượng thôi. Nguyên nhân chính là do chúng ta quản lý yếu kém, buông lỏng…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.