Bãi rác tạm nằm trong rừng phòng hộ rất xung yếu ở Cà Mau

Gia Bách
Gia Bách
21/10/2018 07:05 GMT+7

Theo báo cáo của Chi cục kiểm lâm Cà Mau, bãi rác tạm của TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời (Cà Mau) xây dựng tạm trong rừng phòng hộ xung yếu là không đúng quy định hiện hành.

Ngày 20.10, nguồn tin từ Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết, đơn vị này có báo cáo về việc bãi rác tạm của TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời xây dựng tạm trong rừng phòng hộ.
Trước đó, Hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Biển Tây có báo cáo về việc UBND TT.Sông Đốc xây dựng bãi rác tạm trong khu vực rừng phòng hộ rất xung yếu. Theo đó, hiện có bãi rác tại khóm 1, TT.Sông Đốc, thuộc khoảnh 15, tiểu khu 5B1 nằm trong khu vực rừng phòng hộ rất xung yếu của Biển Tây. Diện tích khoảng 1.200m2, đang sử dụng đổ rác khoảng 400m2.
Trước đó, năm 2002, UBND H.Trần Văn Thời có công văn (số 528, ký ngày ngày 15.10.2002) cho phép xây dựng bãi rác ở địa điểm trên. Tiếp đến, UBND TT.Sông Đốc có tờ trình (số 39/Tr-UB ngày 31.10.2002) gửi Chi cục Kiểm lâm và Ban quản lý rừng phòng hộ Biển Tây xin sử dụng 2.000m2 đất rừng phòng hộ để làm bãi rác. Nhưng sau đó, bãi rác này ngừng hoạt động vì toàn bộ rác thải của thị trấn được chuyển về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Đến ngày 25.7 vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau có công văn về việc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau ngưng tiếp nhận rác để bảo trì thiết bị. Nên UBND TT.Sông Đốc tái sử dụng bãi rác cũ để xử lý rác.
Tuy nhiên báo cáo của Chi cục Kiểm lâm cũng thể hiện thì ngoài tờ trình của UBND TT.Sông Đốc (ngày 31.10.2002) và công văn cho phép của UBND H.Trần Văn Thời (15.10.2002) không có hồ sơ văn bản có liên quan được cấp thẩm quyền cho phép UBND TT.Sông Đốc được xây dựng bãi rác nêu trên. Và hiện tại lượng rác được tập trung tại bãi rác này khoảng 200 tấn.
Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cũng khẳng định do đây là khu vực rừng phòng hộ rất xung yếu nên việc xây dựng bãi rác tạm là không đúng quy định hiện hành.
Trước đó, ngày 31.7, UBND H.Phú Tân (Cà Mau) có tờ trình về hỗ trợ đầu tư kinh phí nâng cấp cầu, đường vào bãi rác... khu vực bãi rác ở khóm 4, TT.Cái Đôi Vàm (H.Phú Tân).
Sau khi xem xét hồ sơ liên quan, Sở NN-PTNT Cà Mau cho rằng diện tích dự kiến xây dựng bãi rác tạm là diện tích rừng phòng hộ rất xung yếu. Việc xây dựng, mở rộng bãi rác tạm là không đúng quy định hiện hành. Việc đổ rác vào rừng phòng hộ cũng là hành vi bị nghiêm cấm.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn số 5733/UBND-XD chấp thuận để Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau ngưng hoạt động trong 3 tháng để bảo trì, kể từ ngày 27.7. Sở Xây dựng Cà Mau tiếp đó có công văn đề nghị UBND các huyện khẩn trương rà soát, bố trí vị trí phù hợp để tập kết rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.