Bài học nhân ái từ những ngày xuân

Bích Thanh
Bích Thanh
10/02/2018 06:34 GMT+7

Những ngày gần tết, buổi học của nhiều thầy trò tại TP.HCM không chỉ diễn ra trong lớp học mà còn ở các bệnh viện, mái ấm, cơ sở từ thiện... để học về sự sẻ chia, lòng nhân ái.

Xuân yêu thương, Xuân chia sẻ là những chủ đề lễ hội của các trường từ mầm non cho đến THPT tổ chức trong thời gian này. Hàng ngàn học sinh (HS), tùy theo lứa tuổi, khả năng đã tự tay làm những vật phẩm bày bán trong các gian hàng gây quỹ thiện tâm.
Trong ngày hội Xuân yêu thương 2018 của Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), gần 2.000 HS lần lượt trải nghiệm các trò chơi dân gian như ô quan, đi cầu khỉ hay tham gia thí nghiệm khoa học vui. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, HS mỗi lớp đăng ký sản phẩm để cùng góp sức vào hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết số tiền thu được nhà trường sẽ tổ chức cho HS đi trao khoảng 500 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn.
HS Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) đã cùng nhau tạo nên ngày ý nghĩa khi bán những tấm thiệp, khung tranh tự làm, số tiền thu được sắm quần áo mới đến tặng cho 150 bệnh nhi tại Bệnh viện Ung bướu. Bà Nguyễn Đoan Trang, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ: “Nhà trường đưa ra ý tưởng, HS hào hứng tham gia đóng góp những sản phẩm do mình thiết kế để gây quỹ. Chúng tôi vui vì hoạt động của trường đã khơi dậy tình cảm của mỗi học trò”.
Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3) tổ chức chương trình Xuân yêu thương và chia sẻ với 2 hoạt động là học lễ nghĩa và gian hàng áo ấm tặng bạn. “Doanh thu từ các gian hàng hội chợ được nhà trường dành vào việc trao quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn, HS trong các mái ấm, trường chuyên biệt”, ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết.
Phụ huynh Nguyễn Thị Hồng Lụa khi tham gia lễ hội cùng con tại Trường tiểu học Lương Định Của cho rằng giá trị những buổi học này không thể đong đếm. Các con thấy tết không chỉ là thời gian nghỉ dài mà thấy đó là khoảng thời gian ý nghĩa, hình thành nhân cách. Còn Trương Hoài Phương Uyên, HS Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), xúc động nói: “Đây là việc làm ý nghĩa với em. Khi nhìn thấy nụ cười của các bệnh nhân, em thấy mình may mắn và thầm nghĩ phải làm nhiều việc tốt hơn, giúp thật nhiều những mảnh đời bất hạnh để các em quên đi những thiếu thốn của bản thân”.
Bà Lãm Thúy cho rằng thông qua hoạt động ngày xuân, học trò có cơ hội trải nghiệm, sáng tạo, hiểu được giá trị của sức lao động và gửi gắm tình cảm đến người nhận. Từ đó nhà trường góp phần giáo dục thái độ chia sẻ, tạo động lực phấn đấu cho học trò của mình. Lễ hội khép lại thì những bài học sự sẻ chia, lòng nhân ái được vun đắp cho các học trò nhỏ trước thềm xuân mới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.