Bài học đắt giá

Anh Vũ
Anh Vũ
25/12/2019 07:35 GMT+7

45 năm chiến đấu, 46 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son không bao giờ nghĩ rằng, một ngày ông phải hầu tòa và đối mặt với bản án tử.

Bị cáo đau xót gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân. “Tại phiên tòa này, qua Hội đồng xét xử (HĐXX), một lần nữa cho bị cáo xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất của bị cáo tới Tổng bí thư - Chủ tịch nước, xin lỗi Đảng, nhà nước và nhân dân về những sai phạm của bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, làm suy giảm lòng tin của nhân dân”, bị cáo Son nghẹn ngào.
Trên gương mặt và qua lời nói sau cùng của bị cáo còn đọng lại chút “bản lĩnh” của một người lính, người đứng đầu khi đã không chỉ nhận trách nhiệm mà còn xin giảm tội cho cấp dưới, cho đồng phạm của mình.
Dẫn lời Tổng bí thư, rằng “người ta đã khắc phục thiệt hại, đã trả lại cho Nhà nước thì nên tha thứ”, theo bị cáo Son, là đầy tính nhân văn, nên nói lời sau cùng, bị cáo Son mong HĐXX lượng hình, giảm án cho cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ - người đã chủ động nộp lại số tiền trên 8.750 tỉ đồng, kể cả tiền gốc cũng như hỗ trợ tiền lãi cho MobiFone. Với cấp dưới, bị cáo Son cũng mong muốn HĐXX khoan hồng cho bị cáo Trương Minh Tuấn, người vì những “bút phê” của mình mà phải rơi vào vòng lao lý; xin nhẹ tội cho các lãnh đạo MobiFone để họ có cơ hội quay trở lại “chèo lái” con thuyền MobiFone đi đúng quỹ đạo sau bao sóng gió.
Là người thứ 2 bước lên nói lời sau cùng, bị cáo Trương Minh Tuấn nghẹn ngào gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, các cán bộ ngành TT-TT, MobiFone. Bị cáo thẳng thắn đối mặt với bản án được đề nghị, với tòa án lương tâm khi thừa nhận sai phạm của mình quá nặng nề và đáng trách: “Tôi xin thành thật xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi ngành TT-TT, xin lỗi ngành tuyên giáo, xin lỗi những đồng đội, bạn bè, người thân, nhất là đối với gia đình tôi đã phải gánh những vết thương do tôi mang lại suốt cả cuộc đời, nhất là con gái tôi”.
Vị cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT nói rằng, vụ án này với bị cáo như một “nhát chém, vết dao để lại vết sẹo trong tâm hồn” và tha thiết mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo - những người từng là thuộc cấp của mình.
Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà, người bị cáo buộc nhận 2,5 triệu USD hối lộ và đối diện bản án 25 năm tù, cũng gửi lời xin lỗi mà theo bị cáo là “từ đáy lòng mình” để “được giải thoát khỏi những ám ảnh, bất lực và sợ hãi”. Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải đầy cắn rứt: “Không biết còn kiếp nạn nào nữa không, nhưng tôi mong được bình an. Tôi đã biết lỗi, đã thực thi bản án lương tâm và muốn được quay trở về. Kính xin HĐXX mở thêm nữa lòng từ bi, bao dung, nhân ái, để tôi cùng 13 bị cáo được nhận khoan hồng, để chúng tôi đi tiếp phần còn lại của cuộc đời ngắn ngủi này”.
Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà... đều đã nói lời sau cùng đầy ăn năn, hối cải. Người ta thấy chút liêm sỉ cuối cùng của những người một thời “ăn cơm dân, mặc áo đảng”, do không kiềm chế được lòng tham mà trở thành tội phạm. Người ta thấy ở đó bài học đau xót nhưng cần thiết.
Và đâu đó, khi bị cáo Phạm Phương Anh, cựu Phó tổng giám đốc MobiFone, bật khóc trước tòa nói lời cuối cảm ơn và xin khoan hồng cho bị cáo Phạm Nhật Vũ vì đã “chủ động chấm dứt hợp đồng và tự nguyện hoàn trả tiền nhằm giảm nhẹ tội cho các bị cáo khác trong vụ án”, người ta cũng thấy chút tình người, chút nhân văn vẫn còn trong cuộc đời vốn đầy cạm bẫy.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.