Bài học cho những kẻ đưa người “nhập cảnh trái phép”

06/08/2020 05:22 GMT+7

Mức án mà TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên với 6 bị cáo đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực chống dịch Covid-19 , được bạn đọc cho là bài học thích đáng cho những kẻ chỉ vì lợi ích cá nhân, gây thêm khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Phải làm quyết liệt và mạnh tay hơn nữa với những người đưa người nước ngoài nhập cư trái phép. 

Điền Bùi

Như Thanh Niên đã đưa tin, hôm 4.8, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án tổ chức đưa người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Các bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Voòng A Sủi (23 tuổi), Voòng A Hây (21 tuổi), Nình Văn Xuân (18 tuổi), Phùn Quay Phóng (22 tuổi), Phùn Văn Dũng (19 tuổi) cùng trú xã Hải Sơn, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) và Lỷ A Tằng (24 tuổi) trú tại xã Đại Dực, H.Tiên Yên, Quảng Ninh.

Bản án cho 6 kẻ đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép giữa dịch Covid-19

Hậu quả vô cùng nghiêm trọng

Trong số này, bị cáo Sủi với vai trò là chủ mưu liên hệ trực tiếp với A Lùng để lấy số điện thoại những người TQ rồi tổ chức đưa người bằng bè xốp qua sông biên giới khu vực mốc 1355 (xã Bắc Sơn, TP.Móng Cái). Khi những người TQ đã nhập cảnh thành công, các bị cáo này sử dụng xe mô tô đón và đưa đến trung tâm TP.Móng Cái để những người này tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam. TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên tổng cộng hình phạt đối với 6 bị cáo là 25 năm tù giam.

Gần 2 tháng được xem là nhanh để xét xử và đưa ra bản án chắc cũng đủ để răn đe cho những ai còn nuôi ý định tiếp tay. Nghĩ nên có thưởng, gọi là động viên người phát hiện hoặc tố giác ngay từ đầu. 

Trịnh Cường

Đánh giá về hành vi của các bị cáo, bạn đọc (BĐ) cho rằng đất nước đang xảy ra dịch Covid-19 rất nguy hiểm, trong khi đó, các bị cáo đưa người TQ nhập cảnh trái phép, nên bị xử phạt là quá đúng. “Đây là hành vi gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng; không chỉ thiệt hại về kinh tế cho đất nước mà còn gây nguy hại đến tính mạng của rất nhiều người dân Việt”, BĐ Xuân Dung nhận định và đề nghị cần áp dụng các tình tiết tăng nặng mới đủ sức răn đe cho những người khác đang có ý định đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong lúc diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp.

Căng thẳng “rốn” vượt biên ở bến sông cách Trung Quốc vài chục mét giữa dịch Covid-19

Các địa phương cần “học tập”

BĐ cho rằng, ngành tố tụng tỉnh Quảng Ninh đã rất quyết liệt trong việc xử lý các hành vi chống lại công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, Quảng Ninh đi đầu trong việc đưa ra xét xử các bị cáo chống người thi hành công vụ (những người đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 - PV), nay cũng đã rất kịp thời trong việc đưa ra xét xử lưu động vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Từ đó, BĐ đề nghị các địa phương khác cũng cần “học tập” để đưa ra xét xử nhanh những kẻ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép mà cơ quan chức năng ở các tỉnh: Cao Bằng, Lào Cai, Tây Ninh, TP.HCM... vừa phát hiện.

Hoan nghênh tinh thần chỉ đạo xử lý nhanh bọn tội phạm này. Tuy nhiên hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe. Nếu như nhóm nhập cảnh trái phép này là mầm mống và nguy cơ lây lan dịch bệnh thì quá nguy hiểm! 

Dương Văn Tuấn

Ngoài ra, BĐ cũng đặt vấn đề: Những kẻ nhập cảnh trái phép không có mục đích rõ ràng thì có biện pháp mạnh nào không? Nếu chỉ dừng ở mức phạt hành chính rồi tốn công sức cách ly xong trục xuất, liệu rằng có phải “bắt cóc bỏ đĩa không”?

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Thông qua vụ việc này, nhiều BĐ cũng cho rằng những kẻ tham lam, đặc biệt là những kẻ có ý định đưa người nhập cảnh trái phép trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, chính là những kẻ gây ra nguy cơ về an ninh quốc phòng, vừa có thể làm lây lan dịch bệnh. “Đừng có mờ mắt vì đồng tiền mà đem mầm bệnh vào Việt Nam. Ngành chức năng hãy xử thật nặng và tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng và mạng xã hội để cảnh tỉnh các đối tượng khác”, BĐ Hồ Huyên đề nghị.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 6.8: Thêm 4 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Nam

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.