Bác yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến trong vụ chùa Ba Vàng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/04/2021 18:54 GMT+7

Tòa án nhân dân TP.Uông Bí (Quảng Ninh) nhận định việc bà Phạm Thị Yến cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng đã diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài và trái pháp luật.

Ngày 5.4, Tòa án nhân dân TP.Uông Bí mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến (51 tuổi, trú tại tổ 2B, khu 1A, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) và bị đơn là Chủ tịch UBND P.Quang Trung (TP.Uông Bí) về việc “khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa”.
Trước đó, vào tháng 3.2019, vụ việc bà Phạm Thị Yến giải “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí) được báo chí phản ánh gây bức xúc trong dư luận.
Chính quyền địa phương xác định bà Yến đã vi phạm nhiều lần, cần áp dụng tình tiết tăng nặng nên ngày 26.3.2019, ông Nguyễn Phúc Quảng, Chủ tịch UBND P.Quang Trung, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng, do có hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để "thỉnh vong, gọi hồn", vi phạm nếp sống văn hóa.
Gần 1 năm sau khi bị xử phạt, ngày 16.3.2020, bà Phạm Thị Yến có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân TP.Uông Bí hủy quyết định xử phạt trên.
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, 5.4, căn cứ kết quả tranh tụng; căn cứ đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân TP.Uông Bí cùng các căn cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định hành vi thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng đã diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài và trái pháp luật.
Hành vi này đã được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, đặc biệt là Báo Lao Động. Đáng chú ý, trong cuộc làm việc với đoàn công tác của UBND TP.Uông Bí, đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng, đã thừa nhận các clip của Báo Lao Động phản ánh đúng sự thật thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản khẳng định nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo.
Như vậy, hành vi của bà Phạm Thị Yến là trái pháp luật và không tuân thủ các quy định về giáo lý Phật giáo, không tuân thủ danh mục hoạt động tôn giáo đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Kết thúc phiên xử, Tòa án nhân dân TP.Uông Bí đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Yến về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.