Bác sĩ cử tuyển không nhận công tác: Đề nghị nâng mức đền bù lên 5 lần

Lê Lâm
Lê Lâm
12/07/2019 17:04 GMT+7

Để khắc phục tình trạng bác sĩ cử tuyển không nhận công tác, cần tăng mức đền bù chi phí đào tạo lên gấp 5 lần.

Đó là ý kiến được bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai nêu ra khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX, diễn ra vào sáng 12.7.
Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, thời gian qua ngành y tế Đồng Nai ngày càng phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng khám chữa bệnh.
Nếu như năm 2016, chỉ đạt tỷ lệ 7,2 bác sĩ/vạn dân, thì đến năm 2018 đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/vạn dân. Dự kiến năm 2019 đạt 8,2 bác sĩ/vạn dân.

Hàng chục bác sĩ từ chối nhận công tác

Đối với chương trình đào tạo bác sĩ cử tuyển, sau khi tốt nghiệp Sở Y tế sẽ phân bổ về các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn Đồng Nai. Hiện đưa đi đào tạo tổng cộng 336 bác sĩ, đến nay có 146 người đã tốt nghiệp, trong đó có 36 bác sĩ từ chối nhận nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ lên 25%).
Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ cho hay, chỉ một vài bác sĩ trong số này là có lý do chính đáng như thay đổi nơi định cư, theo gia đình, còn lại hầu hết không nhận nhiệm vụ vì thu nhập thấp, và do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được mong mỏi của các bác sĩ khi về đó hành nghề.
Để khắc phục tình trạng bác sĩ cử tuyển không nhận công tác sau khi đào tạo, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ cho rằng ngoài việc tăng cường sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác, cử đi học chuyên khoa, trau dồi chuyên môn, thì cần xem xét nâng mức bồi thường lên cao.
“Các em này không thiếu tiền, chỉ thiếu điểm, nên sẵn sàng bỏ tiền ra đền bù gấp 3 chi phí đào tạo. Tôi nghĩ sắp tới phải tăng mức đền bù lên gấp 5 lần. Hiện nay chi phí đào tạo mỗi em là khoảng 200 triệu đồng/6 năm", bác sĩ Phan Huy Anh Vũ nói.
Về vấn đề này, chủ tọa kỳ họp, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Thường tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cho ý kiến là không nên tập trung vào mức bồi thường 5 hay 10 lần, mà chủ yếu là phải có ràng buộc về mặt pháp lý hết sức chặt chẽ. Bởi lẽ đây là thỏa thuận để các em khi được cử đi học về chấp nhận nhận nhiệm vụ công tác.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, quan trọng hơn là phải tạo môi trường làm việc cởi mở, hiệu quả để có thể chiêu hiền đãi sĩ, trọng dụng nhân tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.