Bắc Ninh xây dựng kịch bản ứng phó tới 3.000 ca bệnh

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
26/05/2021 05:51 GMT+7

Cùng với kịch bản số ca nhiễm tăng nhanh, lên tới hàng ngàn, Bắc Ninh cũng dự kiến tình huống 25 - 30% ca nặng và 10% ca rất nặng để lên phương án chữa trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang hôm qua (25.5) cho biết đã giao cho các ngành hữu quan lên kịch bản số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng từ 1.000 đến 3.000 người cùng các nhiệm vụ cần làm cụ thể.

Sáng 26.5: Thêm 80 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 4 địa phương

Hiện Bắc Ninh đang triển khai phòng, chống dịch cấp độ 3. Tỉnh này cũng nâng công suất Bệnh viện (BV) dã chiến truyền nhiễm số 1 lên 500 giường; hỗ trợ nhân lực triển khai thêm 50 giường bệnh ICU tại BV đa khoa tỉnh và 100 giường điều trị bệnh nhân nặng tại BV dã chiến số 1 (H.Tiên Du); bổ sung thêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3. Địa phương cũng dự kiến tình huống 25 - 30% ca nặng và 10% ca rất nặng; đồng thời sẵn sàng cho kịch bản của 30.000 ca mắc của Bộ Y tế. Tổ chức thực hiện xét nghiệm (XN) sàng lọc ngẫu nhiên tối thiểu 5% theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận 288 cán bộ và tình nguyện viên của các đơn vị hỗ trợ.
Bắc Ninh cũng đã yêu cầu các huyện: Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong và TP.Bắc Ninh thực hiện cách ly xã hội; người dân không ra đường sau 20 giờ, trừ người thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về… Đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu nếu để dịch xảy ra do chủ quan, lơ là, không tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Xét nghiệm 100% công nhân 5 - 7 ngày/lần

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh, các KCN đã xuất hiện các ca mắc mới từ ngày 20.5 đến nay. Cụ thể, tại Công ty TNHH Spica Elastic VN đến nay đã ghi nhận thêm 22 ca. Tại Công ty Mitax ghi nhận 2 ca dương tính, bước đầu đã rà soát được 51 F1 và 151 F2 liên quan.
Trước tình hình này, Bắc Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ truy vết các trường hợp F1, F2, F3 tại các công ty Spica Elastic VN, T&D Tech Vina, Samsung Electronic VN, Mitac, Viettex và người dân, người lao động liên quan đến các KCN ở Bắc Giang. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly, lấy mẫu XN và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Định kỳ 5 - 7 ngày tổ chức XN cho 100% công nhân, người lao động làm việc tại các vị trí có nguy cơ cao và XN ngẫu nhiên cho tối thiểu 20% số công nhân, người lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Duy trì hoạt động của tổ giám sát phòng, chống dịch tại các công ty, doanh nghiệp, thường trực 24/24 giờ (lập chốt tại công ty, doanh nghiệp).

Tối 25.5: Kỷ lục 287 ca Covid-19, trong ngày ghi nhận tới 447 bệnh nhân

Kỷ luật cán bộ lơ là chống dịch

Liên quan đến ổ dịch xã Nguyệt Đức (H.Thuận Thành), để xảy ra chùm 17 ca bệnh trong khi đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, ngày 25.5 Bắc Ninh tạm đình chỉ chức vụ với Bí thư, Chủ tịch xã Nguyệt Đức đến ngày 31.5 để xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covdid-19 trên địa bàn xã.
Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, đánh giá nhiều ngày qua tỉnh đã chỉ đạo một số địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là, thực hiện không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, trên địa bàn H.Thuận Thành, tại một số địa phương đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu, nếu để dịch bệnh xảy ra do không quyết liệt trong chỉ đạo. “Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nếu không thực hiện nghiêm chỉ đạo trên”, bà Giang nhấn mạnh.

Hàng quán, tiệm cắt tóc ở Hà Nội đồng loạt đóng cửa, chuyển đổi hình thức kinh doanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.