Bác nghị quyết ảnh hưởng 93 luật liên quan đến quy hoạch

Vũ Hân
Vũ Hân
05/06/2019 23:00 GMT+7

Bên lề Quốc hội ngày 5.6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không đồng ý việc ban hành một nghị quyết ảnh hưởng tới 93 luật có liên quan đến quy hoạch.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 3.6, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp một phiên khá bất thường khi Quốc hội đã đi gần hết kỳ họp, để thẩm tra dự thảo "Nghị quyết thi hành luật Quy hoạch; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch", liên quan đến tổng cộng 93 luật.
Chiều 4.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp về vấn đề này, không có sự tham gia của báo chí.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý ban hành nghị quyết này, vì lường được những rắc rối sẽ phát sinh, bao gồm nghị quyết có phạm vi ảnh hưởng quá lớn mà chưa được đánh giá tác động đầy đủ và việc sẽ “dựng lại” hàng loạt quy hoạch “đã chết".
“Hôm nay (tức 5.6), Chính phủ đang giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mời các bộ, ngành đến; Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế cũng sang cùng làm việc để tìm một giải pháp mới xử lý các vướng mắc”, ông Thanh cho biết.
Trước đó, tại phiên họp tập thể Ủy ban Kinh tế, các đại biểu cũng đã thống nhất là phải hành động để kịp thời gỡ những vướng mắc, nhưng hình thức của hành động sẽ phải tính toán thật kỹ.
“Rõ ràng là ách tắc rồi, nhưng phải tìm cách nào đấy để không làm “sống lại” tràn lan tất cả các quy hoạch đã vô hiệu, sẽ càng thêm rối”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.
Tại báo cáo gửi Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng cơ bản tán thành với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành nghị quyết, nhưng đề nghị cơ quan soạn thảo cần xem xét rà soát, đánh giá toàn diện toàn bộ quá trình triển khai thực hiện luật Quy hoạch để xác định chính xác, đầy đủ, cụ thể các vấn đề khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân (do luật hay do tổ chức thực hiện).
Ủy ban này cho rằng biện pháp “gỡ rối” chỉ nên áp dụng cá biệt cho những "chỗ rối", những vấn đề thực sự cần thiết, cấp bách và phải bảo đảm tính thống nhất của hệ thống quy hoạch quốc gia.

Đề nghị xử lý trách nhiệm việc chậm trễ hướng dẫn thực thi luật

Về nguyên nhân của vướng mắc, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng trong thời gian vừa qua, rõ ràng Chính phủ chậm thực hiện việc ban hành các văn bản hướng dẫn luật.
“Chính phủ đã có nghị quyết giao các bộ, ngành tổ chức triển khai thực hiện luật, (nhưng các bộ, ngành) không tổ chức triển khai gì cả. Đến mãi ngày 7.5.2019 mới ban hành nghị định hướng dẫn, chậm 14 tháng; danh mục quy hoạch để tích hợp vào hệ thống quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cũng chưa có. Bây giờ cho kéo dài, cho chuyển tiếp thì kể cả các quy hoạch dừng thực hiện rồi cũng sẽ “sống” lại, tức là có 2 hệ thống pháp luật về quy hoạch song song tồn tại, sẽ có những tác động không thể lường được”, ông Thanh nhấn mạnh.
Bên cạnh việc tìm giải pháp, Uỷ ban Kinh tế vẫn đề nghị quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản hướng dẫn luật Quy hoạch, và xử lý trách nhiệm của những người làm chậm trễ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.