Bạc Liêu: Sò huyết chết hàng loạt

25/01/2008 23:45 GMT+7

Hàng chục gia đình nuôi sò huyết ở Bạc Liêu đang đứng trước cảnh trắng tay, nợ nần khi sò huyết đồng loạt chết sạch.

"Hết sạch rồi mấy chú ơi, phen này chúng tôi mang nợ lớn", nhiều  người nuôi sò dưới kênh Trường Sơn (ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TX Bạc Liêu) nói trong nước mắt. Trước đó vài ngày, dưới lòng kênh Trường Sơn còn là khối tài sản lớn của họ. Hàng chục gia đình đã vay mượn, chắt mót mua sò đổ xuống kênh nuôi cùng với hy vọng đổi đời. Sau gần một năm, sò lớn nhanh và sắp đến ngày thu hoạch thì bất ngờ sáng 20.1, những người canh sò thấy hiện tượng cá rô phi chết phơi bụng trôi khắp con kênh. Anh Trần Văn Đồng, một người nuôi sò cho biết, khi thấy cá chết anh đã vội vớt sò huyết lên nhưng không kịp vì sò đã hở miệng chết rất nhiều. Thấy vậy, anh Đồng vội đến trình báo vụ việc với lãnh đạo xã Hiệp Thành, nhưng chính quyền xã chỉ "ghi nhận". Hôm sau, tỷ lệ sò chết càng nhiều hơn. Cho đến nay, tỷ lệ sò nuôi dưới kênh Trường Sơn chết đã trên 80%.

Một ngày sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an mới đến lập biên bản. Lúc này, người ta phát hiện dòng nước đen từ phần đất của Công ty Duyên Hải (chuyên nuôi thủy sản) ở cạnh đó mang theo xác cá chết chảy ra kênh nuôi sò. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có một câu trả lời chính thức nào từ cơ quan chức năng về nguyên nhân sò chết hàng loạt. Được biết, ngày 21.1, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Bạc Liêu đã đến kiểm tra, ghi nhận Công ty Duyên Hải Bạc Liêu xả nước thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý là có thật. Tuy nhiên, những cán bộ có trách nhiệm của thị xã Bạc Liêu chỉ ghi nhận và báo cáo lên UBND tỉnh. Báo cáo của đoàn kiểm tra ghi rõ: "Ao số 1 của Công ty Duyên Hải có diện tích 20 ha nuôi cá rô chết xả ra kênh Trường Sơn tấp hai bên mé kinh bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường".  

Gia đình anh Trần Văn Đồng hợp đồng thuê 1.000 mét chiều dài mặt nước kênh Trường Sơn. Anh thả xuống kênh sò giống trị giá trên 500 triệu đồng. Theo kế hoạch thì sau một năm, số sò anh thu hoạch được trị giá không dưới 1 tỉ đồng. Anh đã cất cái chòi nhỏ bên bờ kênh để trông giữ, cả ngày lẫn đêm không dám rời khỏi con kênh. Vớt xác sò dưới đáy kênh lên cho chúng tôi xem, anh Đồng đã bật khóc: "Như thế này thì chúng tôi cũng phải cắn lưỡi theo sò".

Giáp ranh với phần kênh thuê của anh Đồng là phần mặt nước nuôi sò của các công nhân bốc xếp thuộc nghiệp đoàn bốc xếp chợ phường 3. Tại đây, chúng tôi bắt gặp nhiều công nhân thẫn thờ nhìn dòng nước chảy xiết rồi lắc đầu bỏ đi. Anh Trần Quốc Nam, tổ tưởng tổ bốc xếp, buồn xo: "Anh em chúng tôi bốc vác cực nhọc lắm. Những tưởng vay tiền thuê mặt nước nuôi sò sẽ có thêm thu nhập nuôi vợ con. Không ngờ bị nạn như vậy, hổm rày chúng tôi mất hết tinh thần. Ai gây ra thì cũng phải xem bồi thường cho chúng tôi". 

Khi chúng tôi liên hệ với những người có trách nhiệm tại Công ty Duyên Hải để tìm hiểu về vấn đề này thì đều bị từ chối. Sau khi người dân phản ứng về hiện tượng xả nước ô nhiễm ra kênh làm chết sò nuôi, Công ty Duyên Hải đã cho lấp lại đường nước. 

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.