Bạc Liêu: Kỷ luật cảnh cáo Trưởng phòng TN-MT TP.Bạc Liêu

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
26/12/2019 10:54 GMT+7

Ông Trịnh Văn Mễn, Trưởng phòng TN-MT TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu), vừa bị kỷ luật cảnh cáo do có hành vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Sáng 26.12, theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu), đơn vị vừa triển khai kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trịnh Văn Mễn, Trưởng phòng TN-MT TP.Bạc Liêu, do có hành vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người dân.
Đồng thời kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên Chủ tịch UBND P.1, TP.Bạc Liêu (ông Bình hiện Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.Bạc Liêu); kỷ luật cảnh cáo ông Trần Ngọc Khương, cán bộ địa chính P.1 (TP.Bạc Liêu).
Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy còn kiểm điểm nghiêm túc ông Dương Chí Bình, Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu và ông Trần Công Khanh, Phó chánh Văn phòng UBND - HĐND TP.Bạc Liêu.

Kết luật của Sở TN-MT về sai phạm của ông Nguyễn Trường Danh

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Sai phạm của Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Bạc Liêu 

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Bạc Liêu, các cán bộ bị kỷ luật, kiểm điểm nêu trên có hành vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho vợ chồng cụ Nguyễn Văn Sáu (91 tuổi) và cụ Lại Kim Lang (85 tuổi, ở P.1, TP.Bạc Liêu).

Như Thanh Niên đã thông tin, theo đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng của ông Nguyễn Văn Đức (50 tuổi, ngụ P.1, TP.Bạc Liêu), gia đình ông có thửa đất diện tích 237 m2 ở đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, P.1, TP.Bạc Liêu. Đất do cha mẹ ông là cụ Nguyễn Văn Sáu và cụ Lại Kim Lang đứng tên, nhưng chưa có giấy chứng nhận QSDĐ.

Đầu năm 2018, gia đình bán phần đất trên cho ông Trần Văn K. (58 tuổi, P.1, TP.Bạc Liêu) hơn 1 tỉ đồng. Ông K. nhiều lần trả tiền được trên 800 triệu đồng, hứa sau khi làm giấy chứng nhận QSDĐ, sang tên xong sẽ trả đủ. Gia đình nhờ ông K. làm giấy chứng nhận QSDĐ, khi làm xong sẽ “bồi dưỡng” 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 5.2018, khi làm xong chứng nhận QSDĐ, từ diện tích 237 m2 ban đầu tăng lên 320,4 m2 (tăng thêm phần đất mồ mả), ông K. không trả gia đình mà đưa cụ Sáu và cụ Lang đến Sở Tư pháp để ký hợp đồng tặng cho QSDĐ cho ông Danh 46,8 m2; ký chuyển nhượng cho ông Trần Võ (P.1, TP.Bạc Liêu) 145,4 m2 và ký chuyển nhượng cho ông Khải 128,2 m2.

Theo ông Đức trình bày, ông K. tự ý ký khống các giấy tờ, người ở giáp ranh “tứ cận”, tự ý nộp hồ sơ, tự nhận giấy chứng nhận QSDĐ mà không được sự ủy quyền của gia đình ông Đức. Đặc biệt, gia đình không hề quen biết và hoàn toàn không có chuyện cho tặng hay chuyển nhượng đất cho ông Danh và ông Võ.

Theo kết luận của Sở TN-MT, nội dung tố cáo ông Danh có dấu hiệu tiêu cực, cố ý làm trái quy định trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ là có cơ sở. Ông Danh có dấu hiệu cấu kết với ông Khải thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ và tách thửa để trục lợi qua hình thức tặng cho QSDĐ 46,8 m2 từ cụ Sáu và cụ Lang. Ngoài ra, ông K. còn tặng cho ông Danh 18 mđất.

Với sai phạm trên, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Bạc Liêu đối với ông Nguyễn Trường Danh. Đồng thời, cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Danh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.