Bác hết kháng cáo, 5 bị cáo trong vụ Đồng Tâm y án giết người kịch khung

Vũ Hân
Vũ Hân
09/03/2021 19:37 GMT+7

Sau 2 ngày xét xử, 18 giờ chiều nay, 9.3, HĐXX đã tuyên án với 6 bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (H.Mỹ Đức, TP.Hà Nội).

Theo đó, toà phúc thẩm đã bác hết kháng cáo của các bị cáo và bào chữa của luật sư, tuyên y án với cả 6 bị cáo.
Công bố bản án, Thẩm phán chủ toạ phiên toà Ngô Tự Học cho biết, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ và quá trình thẩm vấn, tranh tụng tại toà, HĐXX cho rằng, về tố tụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, đúng pháp luật. Các bị cáo cũng không khiếu nại về hành vi của các cơ quan tiến hành tố tụng, nên hành vi của các cơ quan này là hợp pháp.
Tại phiên toà, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai tại toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và kết luận giám định có trong hồ sơ vụ án.

An ninh thắt chặt ngày phúc thẩm vụ án Đồng Tâm và xét xử ông Đinh La Thăng

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng có cơ sở để khẳng định:
Từ 2013, tại xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu đã thành lập tổ đồng thuận, dụ dỗ mọi người tham gia, vu khống chính quyền cướp đất của dân, thực hiện nhiều hoạt động gây rối.
Những người này cũng đã kêu gọi chống đối và tuyên bố “nếu công an đưa quân về Đồng Tâm sẽ tiêu diệt 300 - 500 người”.  
Tối 8.1.2020, bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức và một số bị cáo khác đã ngủ ở nhà ông Lê Đình Kình để chuẩn bị tấn công vào lực lượng công an.
Cũng như án sơ thẩm, tại án phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Chức bị cáo buộc dùng tuýp sắt gắn dao bầu để chọc khiến 3 người rơi xuống hố, sau đó đổ xăng xuống, khiến 3 cán bộ công an tử vong.
Bị cáo Lê Đình Công bị cáo buộc chủ trì 3 cuộc họp ngày 6, 7, 8.1.2020 tại nhà ông Lê Đình Kình để kích động lôi kéo chống đối lực lượng chức năng, có hành vi trực tiếp chống đối trong sự việc xảy ra rạng sáng 9.1.
Bị cáo Bùi Viết Hiểu bị quy kết biết rõ đất đồng Sênh là đất quốc phòng nhưng cố tình xuyên tạc đây là đất của xã Đồng Tâm.
Bị cáo Lê Đình Doanh tham gia họp bàn tại nhà Lê Đình Kình để bàn bạc chống đối lực lượng công an, ném 3 - 4 quả bom xăng, 7 - 8 viên gạch vào lực lượng chức năng; theo lời Lê Đình Chức đã bê xăng lên, châm lửa, gây ra cái chết của 3 cán bộ công an.
Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến góp 1 triệu mua hung khí, mua 10 quả lựu đạn, có hành vi đánh kẻng báo động hôm sự việc xảy ra.
Toà phúc thẩm cho rằng, các bị cáo Công, Chức, Hiểu, Tiến, Doanh đã có sự họp bàn, phân công chuẩn bị công cụ phạm tội, dù đã được lực lượng chức năng vận động nhưng quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là “vô cùng tàn ác”: dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc, ném bom xăng, gạch đá nên 3 cán bộ công an đã rơi xuống khe nhà; sau đó còn đổ xăng, hậu quả gây ra cái chết thương tâm của 3 cán bộ công an, thi thể không thể nhận diện được, phải tiến hành giám định ADN mới xác định được danh tính của nạn nhân.
Các bị cáo thực hiện hành vi với mục đích tiêu diệt lực lượng chức năng càng nhiều càng tốt, đã được ghi hình phát lên mạng xã hội. Hành vi của bị cáo đầu đủ yếu tố để cấu thành hành vi giết người.
Toà phúc thẩm cho rằng, toà cấp sơ thẩm tuyên 5 bị cáo về tội giết người kịch khung - giết 2 người trở lên, giết người đang thi hành công vụ, có tính chất côn đồn, có tổ chức… là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
HĐXX cũng khẳng định đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, đặc biệt là người đang thi hành công vụ. Hành vi của các bị cáo là vô cùng dã man, tàn bạo, mất hết tính người.
Mặc dù ghi nhận và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, nhưng xét vai trò, tính chất, hành vi của các bị cáo; hậu quả của vụ án, HĐXX cho rằng mức án sơ thẩm áp dụng là có căn cứ, đúng pháp luật, thể hiện tính nhân đạo và tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo, nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
HĐXX đã quyết định giữ nguyên quyết định của cấp sơ thẩm với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức giữ nguyên mức án tử hình; bị cáo Lê Đình Doanh mức chung thân; bị cáo Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù và bị cáo Bùi Thị Nối 6 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.