Bắc Giang: Lỏng lẻo cách ly 65.850 ca F2 tại nhà, xử nghiêm người đứng đầu

30/05/2021 10:10 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị phải siết chặt việc quản lý các trường hợp F2 . Nếu nơi nào buông lỏng, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân có liên quan, đặc biệt là người đứng đầu.

Cụ thể, theo thông báo của UBND tỉnh Bắc Giang sáng nay (30.5), quyết định trên được đưa ra trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Qua đánh giá tình hình dịch tễ và kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 ở một số địa phương tại Bắc Giang cho thấy, thời gian vừa qua xuất hiện một số trường hợp đang cách ly tại nhà nhưng chưa được quản lý theo đúng quy định, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Khởi tố vụ án lây lan Covid-19 liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng

Để khắc phục hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện một số nội dung. Thứ nhất, chỉ đạo rà soát, ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả các trường hợp F2, không để sót trường hợp nào.
Quyết định cách ly tại nhà cần ghi rõ người cách ly phải ở phòng/khu riêng và tuyệt đối không được tiếp xúc gần với người xung quanh. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe đối với những trường hợp cách ly tại nhà và phải test nhanh ngay khi phát hiện những trường hợp sốt, ho, khó thở, mất khứu giác.
Thứ 2, nếu địa phương nào để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng do không quản lý chặt chẽ, đúng quy định đối với những trường hợp cách ly tại nhà thì sẽ xử lý nghiêm những người có trách nhiệm liên quan, trước hết là người đứng đầu.

Chốt kiểm dịch khu công nghiệp tại Bắc Giang

Ảnh T.Vi

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho thấy, đến hết ngày 29.5, trên địa bàn tỉnh này có 3 ổ dịch. Tổng số trường hợp F0 là 2.092 trường hợp (tăng 170 trường hợp); F1 là 15.863 trường hợp (tăng 780 trường hợp); F2 là 65.850 trường hợp (tăng 1.723 trường hợp).
Cụ thể, tại xã Phương Sơn, H.Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội) có 7 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng. Tại Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2) có 358 trường hợp F0 (tăng 10 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Sáng 30.5: Thêm 52 ca Covid-19 trong nước, 8 ca liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Tại KCN Quang Châu, đến nay đã có 1.577 trường hợp F0 (tăng 141 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa).
Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân và một số người dân phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn H.Việt Yên, đã ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Ban chỉ đạo dự báo, trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3, lần 4 đối với các khu vực, đối tượng có nguy cơ nhiễm cao (công nhân của Công ty Hosiden, công nhân và người dân tại các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng, Trung Đồng - nơi đã có số lượng ca F0 cao).
Qua kết quả test nhanh số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao, số lượng mẫu đang chạy khẳng định PCR còn lớn. Tuy nhiên, các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế, trong vùng phong tỏa. Có một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, song các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu là người thân, tiếp xúc gần với công nhân nhiễm bệnh, đã trong các khu vực cách ly, phong tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.