Bắc Giang kết luận nguyên nhân ca tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

08/06/2021 09:24 GMT+7

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Giang đã có những kết luận ban đầu về trường hợp vừa t ử vong sau tiêm vắc xin Covid-19 tại tỉnh này.

Cụ thể, chiều 7.6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Giang có cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành, Bệnh viện Bạch Mai… để xem xét nguyên nhân ca tử vong tại tỉnh này sau tiêm vắc xin Covid-19.

Có 82 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng rất nặng, 9 trường hợp can thiệp ECMO

Các chuyên gia kết luận trường hợp anh Nguyễn Văn H. (46 tuổi, trú tại xã Xương Lâm, H.Lạng Giang) tử vong ngoại viện chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ phản ứng quá mẫn cảm sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên bệnh nhân có tiền sử đã điều trị viêm phổi, theo dõi lao phổi. Loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin.
Theo báo cáo của UBND H.Lạng Giang, sáng 5.6, Trung tâm Y tế H.Lạng Giang triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Bích Thủy tại Trạm y tế TT.Vôi. Quá trình khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm các trường hợp không phát hiện vấn đề gì đáng lưu ý.

Bản tin Covid-19 ngày 7.6: Ổ dịch cũ chưa yên, ổ dịch mới lại nóng bỏng

Trong danh sách tiêm vắc xin của công ty TNHH Bích Thủy (ở TT.Vôi) có trường hợp ông H. là lái xe của công ty. Trước khi tiêm, ông H. có khai báo y tế và được Trạm trưởng trạm y tế TT.Vôi khám sàng lọc trước khi tiêm và khai thác tiền sử qua phiếu sàng lọc theo quy định. Trong quá trình khai thác bệnh sử không phát hiện gì bất thường như nhiệt độ 36,7 độ C, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg... được kết luận đủ điều kiện sức khỏe và được chỉ định tiêm vắc-xin.
Sau khi tiêm, lúc 9 giờ 20 phút cùng ngày, ông H. ở lại theo dõi 30 phút theo quy định. Thời điểm này sức khỏe ông H. hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện bất thường. Sau đó ông H. được hướng dẫn theo dõi tiếp trong vòng 1 tuần, đặc biệt là trong 24 - 48 giờ sau tiêm, nếu thấy sốt cao, co giật, tím tái, khó thở, hôn mê, phát ban,... hoặc có dấu hiệu bất thường khác, thì thông tin ngay cho trạm trưởng trạm y tế theo số điện thoại ở phía sau phiếu xác nhận tiêm chủng, hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn theo dõi sức khỏe.

Tiêm vắc xin cho công nhân tại Bắc Giang

Ảnh T.Vi

Khoảng hơn 10 giờ, ông H. được cho về nhà tiếp tục theo dõi. Sau khi nghỉ ngơi ăn cơm cùng gia đình, đến khoảng 13 giờ cùng ngày, ông H. có triệu chứng sốt, nôn mửa, co quắp chân tay nên được gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu và điều trị. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, ông H. tử vong.
Qua khai thác thông tin sơ bộ từ gia đình và công ty TNHH Bích Thủy, ông H. có tiền sử bệnh nền (từng bị co giật, sùi bọt mép). Tuy nhiên, quá trình tự khai báo y tế, phía ông H. đã giấu thông tin trên để được tiêm vắc xin Covid-19.
UBND H.Lạng Giang đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện này phun khử khuẩn quanh khu vực nhà nạn nhân, tổ chức test nhanh Covid-19 cho nạn nhân và tất cả những người tiếp xúc gần, kết quả đều âm tính. Đồng thời, chỉ đạo công an H.Lạng Giang phối hợp cùng các đơn vị khám nghiệm tử thi, xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.