Bác đơn kiện UBND TP.HCM của nguyên lãnh đạo Trường đại học Hoa Sen

Huyền Mai
Huyền Mai
30/06/2020 14:06 GMT+7

Theo HĐXX, việc UBND TP.HCM đưa ra quyết định về việc công nhận Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường đại học Hoa Sen dựa trên kết quả của đại hội cổ đông bất thường năm 2014 là hợp pháp, đúng thủ tục.

Ngày 30.6, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục, TAND TP.HCM tuyên bác đơn kiện của nguyên đơn là ông Trần Văn Tạo, bà Bùi Trân Phượng và ông Đỗ Sỹ Cường (nguyên Chủ tịch và thành viên HĐQT Trường đại học Hoa Sen) đối với bị đơn là UBND TP.HCM.
Theo đơn kiện, nguyên đơn yêu cầu tòa xem xét và tuyên hủy toàn bộ quyết định ngày 9.11.2016 của UBND TP.HCM về việc công nhận HĐQT Trường đại học Hoa Sen. Nội dung quyết định dựa trên kết quả của đại hội cổ đông bất thường được một số thành viên của Trường đại học Hoa Sen tổ chức, công nhận HĐQT trường này nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 7 thành viên.
Theo HĐXX, các quyết định của UBND TP.HCM được lập trên kết quả của đại hội cổ đông bất thường năm 2014 là hợp pháp, đúng thủ tục.
Về nguyên nhân tổ chức đại hội, năm 2014, Trường đại học Hoa Sen bị Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt hành chính với lý do thu học phí vượt quá mức cho phép đối với chương trình liên kết đào tạo cử nhân quản lý khách sạn, nhà hàng, bị Bộ GD-ĐT đình chỉ tuyển sinh một năm đối với chương trình này. Từ đó, có căn cứ để nhóm cổ đông nắm 30% vốn điều lệ suy đoán về việc trường có dấu hiệu thất bại trong hoạt động đào tạo để mở đại hội cổ đông bất thường.
Đối với quy trình triệu tập cổ đông, theo quy định, trường hợp Ban kiểm soát không triệu tập cổ đông thì cổ đông đại diện có quyền thay thế HĐQT, Ban kiểm soát triệu tập đại hội cổ đông bất thường. Vì HĐQT và Ban kiểm soát Đại học Hoa Sen đều từ chối yêu cầu triệu tập đại hội nên ngày 30.6.2014, nhóm cổ đông sở hữu trên 30% cổ phần đã tự mình triệu tập Đại hội cổ đông bất thường là phù hợp quy định.
Xét việc nguyên đơn cho rằng có gian lận trong việc xác lập quyền biểu quyết, HĐXX nhận định tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết hợp pháp theo quy định là trên 65% tổng số cổ phần. Theo biên bản thư ký ghi nhận, ngày diễn ra Đại hội cổ đông bất thường có 84 người tham dự, chiếm 70% cổ phần. Từ đó, các quy trình bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm tại đại hội là diễn ra đúng thủ tục, thẩm quyền và có căn cứ theo quy định pháp luật.
Về quyết định không công nhận Hiệu trưởng đối với bà Bùi Trân Phượng, công nhận Hiệu trưởng đối với ông Lưu Tiến Hiệp, HĐXX xác định đây là quyết định được 7/7 thành viên HĐQT chấp nhận thông qua bỏ phiếu kín. Ông Hiệp cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với chức vụ Hiệu trưởng của trường đại học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.