Bắc cầu vào 'ốc đảo' bị phạt, buộc đập bỏ: 'Tôi nghèo, không có tiền đóng phạt'

28/12/2019 14:28 GMT+7

'Tôi nghèo quá không có tiền đóng phạt', anh Nguyễn Văn Thiện, người bị UBND H.Cần Giuộc (Long An) phạt 40 triệu đồng vì bắt cầu vào 'ốc đảo', nói.

Huyện xử phạt là đúng quy định

Chiều 27.12, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND H.Cần Giuộc, cho biết việc anh Nguyễn Văn Thiện (38 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, H.Cần Giuộc) tự ý xây cầu, bị UBND H.Cần Giuộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là theo đúng quy định của pháp luật, và huyện không có thẩm quyền xử lý khác.
Về vấn đề tồn tại của cây cầu, căn cứ vào báo cáo của chính quyền xã, UBND huyện sẽ xem xét cân nhắc về thời hạn xử lý trên cơ sở quy định và nhu cầu thực tế bức xúc của người dân.

Chỉ mong làm cầu tạm cho con đi học

Cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên, anh Thiện cho biết do điều kiện quá khó khăn nên hôm qua (26.12) anh đã đến gặp trực tiếp cán bộ Địa chính - Giao thông xã Phước Vĩnh Đông để trình bày không có khả năng đóng phạt do số tiền quá lớn.
Còn cây cầu đã làm xong trụ đà hai bên nhưng chưa thể chạy xe qua được, nếu chính quyền không tháo dỡ, thì cho phép anh tiếp tục mượn tiền thi công để hoàn thành cho mấy đứa con chạy xe đi học.
“Đây là nhu cầu thực tế chứ tôi chưa bao giờ muốn làm gì sai để nhà nước phải phạt. Mà phạt chừng đó tôi biết lấy đâu ra tiền để đóng”, anh Thiện than thở.
Theo một cán bộ địa chính xã Phước Vĩnh Đông, cây cầu tồn tại hay không là phải chờ họp dân ở khu vực đó. Nếu mọi người đồng tình thì UBND xã Phước Vĩnh Đông sẽ báo UBND huyện có ý kiến cuối cùng.
Hiện nay, thời điểm cuối năm nhiều công việc, ở xã và cả cán bộ ấp rất bận rộn vàchưa biết ngày nào tổ chức họp, chính vì vậy anh Thiện phải chờ đợi. Quyết định phạt do huyện ban hành, muốn thế nào thì anh Thiện làm đơn gửi về huyện xem xét.
Khi Báo Thanh Niên lên tiếng phản ánh, nhiều ý kiến bạn đọc đề nghị trong hoàn cảnh này, chính quyền địa phương phải xem xét thấu đáo tính chất vấn đề, đặc biệt là phải có hướng xử lý thấu tình đạt lý, chứ không thể "thẳng tay" xử phạt dân, rồi buộc đập bỏ cây cầu...

'Tôi nghèo quá, không có tiền đóng phạt'

Ông Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi, ngụ cùng ấp với anh Thiện) cho biết con kênh mà anh Thiện tự ý bắc cầu để đi vào nhà anh, em ruột (anh Thiện và em gái - PV) và vài hộ dân khác.
Theo ông Hùng, khu vực bao quanh toàn ao, đầm nuôi tôm, cua nên mạnh ai nấy rào chắn hết lối đi. Cây cầu xây hiện tại cũng là nằm vị trí gần cuối con kênh, không có xuồng ghe đi lại, hai bên là bãi bồi và dừa nước, dân cư thưa thớt nên về lâu dài chưa thể phát triển rộng hơn.
“Đây là vùng sâu, đặc biệt khó khăn, anh Thiện làm được cây cầu gần như bằng cả tài sản của anh trong đó. Nếu chính quyền đập bỏ thì họ sẽ phải lội kênh mỗi khi qua lại, đó là điều mà không ai muốn”, ông Hùng nói.
Được biết vợ Thiện anh đi làm công nhân, còn anh Thiện làm thuê đủ nghề để sống và nuôi hai con nhỏ. Dù đã rất cố gắng nhưng điều kiện thiếu đất canh tác, công việc bấp bênh, cuộc sống gia đình anh Thiện còn khó khăn.
“Mỗi lần nhìn mấy đứa nhỏ đi học bò qua đây thấy tội lắm, cầu mà phá đi thì không biết thế nào nữa. Hơn nữa, tôi nghèo quá không có tiền đóng phạt ”, anh Thiện than.
Trước đó, ngày 21.12, Báo Thanh Niên đã có bài “Long An: Bắc cầu vào ốc đảo, bị phạt 40 triệu đồng, buộc đập bỏ”, phản ánh anh Nguyễn Văn Thiện tự ý xây cầu bắc qua con kênh để phục vụ đi lại và thuận tiện cho con đi học đã bị UBND xã Phước Vĩnh Đông lập biên bản đình chỉ thi công.
Sau đó, Chủ tịch UBND H.Cần Giuộc phạt 40 triệu đồng, buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.