Bà Rịa - Vũng Tàu: Bao chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất dự án

17/06/2021 10:59 GMT+7

Trong lúc triển khai dự án khu du lịch , chủ đầu tư phát hiện người dân đã bao chiếm hơn 50.000 m 2 đất dự án và dựng luôn cả nhà ở.

Ngày 7.6, UBND H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định xử phạt ông Hắc Văn Phong 350 triệu đồng vì đã có hành vi chiếm hơn 5,3 ha đất của dự án Công ty CP đầu tư Trung Sơn. UBND H.Xuyên Mộc cũng buộc ông Hắc Văn Phong trả lại hiện trạng đất ban đầu.
Ngày 15.6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cũng đã ký văn bản giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp xem xét đề nghị về việc xử phạt vi phạm về lĩnh vực đất đai đối với ông Hắc Văn Phong tại H.Xuyên Mộc.

Bao chiếm 5,3 ha đất dự án, bị đề nghị xử phạt 350 triệu đồng

Ngày 16.6, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (H.Xuyên Mộc) cho biết toàn bộ diện tích đất được nhà nước thu hồi và cấp cho Công ty CP đầu tư Trung Sơn làm dự án (vào năm 2003), thì chỉ có hộ ông Nguyễn Văn Thế là đủ tiêu chuẩn được hỗ trợ đền bù.
Thế nhưng đến năm 2020, tức 17 năm sau, ông Hắc Văn Phong (27 tuổi, ngụ H.Long Điền) cho rằng Công ty CP đầu tư Trung Sơn đã chiếm đất của mình để làm dự án.

Khu vực ông Hắc Văn Phong bao chiếm đất dự án  

Ảnh: Vũ Thanh

Theo ông Phong, năm 2019, ông đã mua 60.000 m2 đất của các hộ dân bằng giấy tay, do đó đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, ông Phong yêu cầu Công ty Trung Sơn trả lại đất cho mình.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Long, khẳng định đất dự án của Công ty CP đầu tư Trung Sơn đang thực hiện dự án chỉ có một gia đình ông Thế đủ điều kiện để chi trả hỗ trợ. Còn việc ông Phong cho rằng mình "mua đất của các hộ dân sau năm 2003" là vô lý, vì toàn bộ diện tích đất này đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP đầu tư Trung Sơn từ năm 2005.
Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc, cũng khẳng định toàn bộ diện tích đất dự án khu du lịch mà Công ty CP đầu tư Trung Sơn đang triển khai đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp sổ đỏ từ năm 2005. Công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
“Việc ông Hắc Văn Phong mua đất của các hộ dân bằng giấy tay đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP đầu tư Trung Sơn là trái quy định của pháp luật”, bà Lê Thị Trang Đài nói.
Ngày 10.5.2021, UBND H.Xuyên Mộc giao UBND xã Phước Thuận, Phòng Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hắc Văn Phong.
Đến ngày 7.6, UBND H.Xuyên Mộc ký văn bản đề xuất xử phạt ông Hắc Văn Phong 350 triệu đồng.

Chỉ 1 hộ dân được hỗ trợ bồi thường thiệt hại

Theo hồ sơ, ngày 30.12.2003, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định về việc thu hồi hơn 115.000 m2  đất tại xã Phước Thuận (H.Xuyên Mộc) cho Công ty CP đầu tư Trung Sơn thuê để đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm.
Đến ngày 19.5.2004, UBND xã Phước Thuận cùng phối hợp Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư H.Xuyên Mộc, đơn vị chủ đầu tư tổ chức họp dân công bố quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư H.Xuyên Mộc phát bản tự kê khai và hướng dẫn kê khai cho từng hộ dân, yêu cầu các hộ dân cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến đất đai, tài sản có trên đất cho UBND xã tổng hợp xét duyệt gửi lại ban này.

Dự án khu du lịch của Công ty CP đầu tư Trung Sơn nằm vị trị đắc địa trên đường ven biển Hồ Tràm

Ảnh: Vũ Thanh

Trên cơ sở bản tự kê khai của hộ dân thì lúc này toàn bộ diện tích hơn 115.000 m2 vuông đất được thu hồi là do UBND xã Phước Thuận quản lý, trong đó có hơn 10.000 m2 đất của ông Nguyễn Văn Thế nằm trong diện tích 210 ha trồng dừa trước đây (cũng do UBND xã Phước Thuận quản lý). Như vậy, đất của ông Thế chỉ được hỗ trợ bồi thường thiệt hại.
Đến ngày 6.8.2004, UBND xã Phước Thuận có báo cáo số 27/BC-UB về việc kết thúc niêm yết công khai phương án bồi thường thiệt hại của Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư H.Xuyên Mộc tại trụ sở UBND xã, với nội dung “UBND xã đã tổ chức thông báo rộng rãi trên các buổi truyền thanh của xã, hộ ông Nguyễn Văn Thế được trực tiếp xem xét và đối chiếu số liệu kiểm kê với bản kê khai tài sản của mình, hộ không có thắc mắc khiếu nại gì về nguồn gốc và số liệu tính toán bồi thường, hỗ trợ trong bảng tính toán bồi thường của Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư H.Xuyên Mộc”.
Đến năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP đầu tư Trung Sơn với diện tích hơn 115.000 m2 để làm dự án khu du lịch.
Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc, đã ký văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo công an điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số người có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất dự án khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm.
Theo UBND H.Xuyên Mộc, những người này mua, bán bằng giấy tay, làm phát sinh các khiếu nại, tranh chấp phức tạp, tạo điểm nóng về trật tự, cản trở chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Bởi hiện nay dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm kéo dài là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.