HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường chốt phương án giải quyết 'vấn đề Thủ Thiêm'

Đình Phú
Đình Phú
18/10/2018 11:38 GMT+7

Tham gia buổi tiếp người dân Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM có những chia sẻ trước nhiều ý kiến còn trái chiều liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

[VIDEO] Chủ tịch TP.HCM: "Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm"
Nhiều người mong đợi buổi tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm trong sáng 18.10, chủ yếu bị ảnh hưởng trong khu vực 4,3 ha thuộc khu phố 1, P.Bình An (Q.2, TP.HCM) sẽ "thuận buồm xuôi gió", cơ bản định hình được kết quả giải quyết những khiếu nại từng dai dẳng hàng chục năm trước đó. Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc này, bất ngờ xuất hiện những ý kiến, tình tiết mới, mà để giải quyết được, đòi hỏi phần cần thêm thêm thời gian.
Tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm, tháng 5.2018
Như Thanh Niên đã thông tin, Thanh tra Chính phủ kết luận 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm theo Quyết định 367 của Thủ tướng, thuộc khu phố 1, P.Bình An (Q.2). Trong khi đó, tại buổi tiếp xúc, có ý kiến cho rằng, vẫn còn băn khoăn về cơ sở nào để xác định 4,3 ha đó, là chỉ thuộc khu phố 1, P.Bình An.
Đáng chú ý, có ý kiến đề nghị trả lại tiền đền bù mà họ đã nhận trước đây và TP trả lại nhà đất cho họ trong khu vực 4,3 ha "để về nơi ở cũ".
Trong khi đó, ông Thái Văn Lung, một hộ dân trong khu vực 4,3 ha (chưa nhận tiền đền bù; khiếu nại lâu nay), cho rằng nếu "hồi tố" việc đền bù, giải tỏa thì rất phức tạp, gây thêm nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.
Cũng tại buổi tiếp dân, một số ý kiến từ phía người dân bày tỏ mong muốn TP giải quyết vấn đề Thủ Thiêm "đừng làm theo kiểu áp đặt", vì thực tế nhưng sai phạm trong triển khai quy hoạch đã được phát hiện từ 10 năm trước. Nếu vào thời điểm đó, TP tích cực khắc phục, sửa sai thì đã tránh được những tổn thất cho người dân bị ảnh hưởng đến việc đền bù, giải tỏa.
Nhiều ý kiến của người dân cũng đưa ra yêu cầu TP phải đẩy nhanh việc giải quyết các tồn đọng ở Thủ Thiêm, nhằm giúp bà con Thủ Thiêm bớt khổ, sớm ổn định cuộc sống, không còn cảnh cực khổ đi khiếu nại triền miên...
Tham gia buổi tiếp người dân Thủ Thiêm (Q.2), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM có những chia sẻ trước nhiều ý kiến còn trái chiều liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.
"Ý kiến của cô bác, chúng tôi đã lắng nghe nhiều năm. Thời gian qua đã giải quyết, bây giờ tiếp tục tập trung giải quyết. Với những vấn đề còn tồn tại và phát sinh, Thường vụ Thành ủy họp và thống nhất chủ trương giải quyết nhanh, phương án khắc phục hậu quả, cái gì sai thì phải sửa. Cái gì thuộc thẩm quyền HĐND TP thì HĐND sẽ họp để giải quyết. Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo. HĐND TP, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM thực hiện giám sát. Chúng tôi cũng xin nhận thiếu sót, vì có những việc thực hiện chậm trễ", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP trân trọng lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của người dân Thủ Thiêm để đề ra chính sách phù hợp quy định pháp luật, tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết.
[VIDEO] Chăm chú theo dõi Chủ tịch TP.HCM tiếp dân Thủ Thiêm qua màn hình
Riêng về sai phạm Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: "Sai tới đâu thì TP kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tới đó". 
Chính quyền TP.HCM đặt mục tiêu sẽ giải quyết dứt điểm "vấn đề Thủ Thiêm" trước 30.11.2018. Tuy nhiên, vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, là phương án giải quyết cụ thể, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết chưa thể công bố. UBND TP sẽ đề nghị HĐND TP.HCM họp bất thường để thông qua, thì sẽ công khai, làm cơ sở thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.