Ba của bé sơ sinh bị bỏ rơi ở chùa: 'Con tôi còn sống là kỳ tích!'

Bích Ngân
Bích Ngân
15/09/2020 19:16 GMT+7

'Con trai tôi còn sống đúng là một điều kỳ tích. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc vì… một lần nữa được làm cha, làm mẹ của bé', anh Thức, ba của bé sơ sinh 'bị' bỏ rơi ở chùa An Lạc (TP.HCM), tâm sự.

Sáng 15.9, đại diện UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phối hợp Bệnh viện (BV) Q.Thủ Đức bàn giao bé sơ sinh bị bỏ rơi tại cổng chùa An Lạc cho cha mẹ ruột theo đúng pháp luật.
Tại buổi bàn giao, bà Trần Thị Như Ý, đại diện UBND P.Hiệp Bình Chánh, cho biết căn cứ bản kết luận giám định pháp y về ADN số 2079/2020/AND của Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM kết luận ông Nguyễn Chánh Thức, bà Nguyễn Thanh Thảo Uyên (cùng 26 tuổi, cùng ngụ Vĩnh Long) là cha mẹ ruột của bé sơ sinh bị bỏ rơi tại địa chỉ số 1000 đường Phạm Văn Đồng, khu phố 9, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức.

Gửi con ở chùa vì nghĩ con không qua khỏi

Bệnh nhi được sinh ra tại BV Phụ sản Cần Thơ cân nặng chỉ 800 gr do sinh non vì mẹ bị tiền sản giật. Khi đó, anh Thức và chị Uyên phải thay nhau ấp con, cứ 3 giờ là phải thay người. Hạnh phúc ngập tràn khi sau gần 2 tháng gian nan, bé được 1,4 kg.
Thế nhưng, không lâu sau đó, bệnh nhiễm trùng huyết khiến tình trạng sức khỏe của bé ngày một yếu dần. Gia đình quyết định chuyển bệnh nhi lên BV Nhi Đồng Cần Thơ, rồi BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tìm hướng cứu chữa. Tuy nhiên, tại đây, các bác sĩ đều chẩn đoán nguy cơ bé tử vong cao.
“Còn nhớ lúc đó là 2 giờ sáng ngày 16.7, bác sĩ BV Nhi đồng 2 TP.HCM gọi tôi vào ký giấy chọc tủy để xét nghiệm cho bệnh nhi. Bác sĩ kết luận con trai bị giãn đồng tử, thở nấc, nếu rút ống thở bé sẽ không qua khỏi …”, anh Thức nghẹn ngào nói. 
Gần 2 tháng kiên trì bám trụ ở BV để chữa trị cho con, chưa một giây phút nào anh, chị ngừng hy vọng con sẽ qua khỏi và khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng thấy tình hình sức khỏe con ngày càng giảm sút, lại thêm chẩn đoán của BV không khả quan nên gia đình mới đồng ý ký giấy cam kết, nghẹn ngào gửi bé vào chùa chôn cất chứ gia đình không hề có ý định bỏ rơi bé, anh Thức cho biết.
Từ ngày đưa con đến chùa, vợ chồng anh Thức sống với nỗi đau mất con. “Vợ chồng tôi về nhà nấu cơm cúng, còn định rằm tháng 7 lên chùa thắp nhang cho con nhưng sau đó nhận được cuộc gọi của chú Tâm báo tin con còn sống… Vợ chồng tôi sửng sốt, vội vàng khăn gói lên TP.HCM xin nhận lại con”, anh Thức cho biết.
Và từ đó, một hành trình mới lại bắt đầu. Hành trình nhận lại con và hành trình được làm cha, làm mẹ thêm một lần nữa của anh Thức, chị Uyên.

Anh Thức và chị Uyên vào nhận lại bé sơ sinh sau 2 tháng tạm xa cách...

Ảnh: Bích Ngân

Điều kỳ diệu của hành trình làm cha mẹ lần hai

Anh Thức cho biết gia đình xin cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ, các mạnh thường quân, chính quyền địa phương đã phối hợp và giải quyết kịp thời giúp hai vợ chồng anh hoàn thành các thủ tục pháp lý để nhận lại con. “Con trai tôi còn sống đúng là một điều kỳ tích. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc vì… một lần nữa được làm cha, làm mẹ của bé”, anh Thức chia sẻ.
Trong niềm vui vỡ òa khi được nhận lại con, anh Thức và vợ cho biết gia đình sẽ nhận hỗ trợ số tiền từ các mạnh quân mà trước đó đã dùng để mua tã, sữa... cũng như thanh toán viện phí trong lúc anh, chị phải chạy lo thủ tục nhận con. Từ ngày 15.9, gia đình sẽ tự chi trả các khoản viện phí để tiếp tục điều trị cho con.
“Gia đình xin nhường số tiền còn lại trong quỹ hỗ trợ của các mạnh thường quân cho BV để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tiếp tục chữa trị. Gia đình tôi tuy không giàu, nhưng bằng sức lao động, mức thu nhập hiện có và khát khao được tự mình nuôi dưỡng con sẽ là động lực để hai vợ chồng cố gắng”, anh Thức cho biết.
Tại buổi bàn giao, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Q.Thủ Đức, cho biết BV và các bác sĩ sẽ có trách nhiệm giải thích về tình trạng, cũng như những hướng điều trị sắp tới của bé để gia đình nắm rõ.
BV cũng sẽ thống kê toàn bộ những chi phí liên quan đến việc chữa trị cho bé tính đến ngày 15.9, số tiền được hỗ trợ. Khi có kết quả, BV sẽ thông tin để gia đình anh Thức biết và tiến hành bàn giao số tiền như một cách để chia sẻ sự may mắn đến cho những người bất hạnh, bà Châu cho biết. 
Về tình hình sức khỏe của bệnh nhi, bác sĩ Kim Phúc Thành, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Q.Thủ Đức, cho biết đã có những đợt bệnh nhi cai được máy thở, tuy nhiên tình trạng vẫn còn ứ đờm nhiều nên vẫn phải đặt máy thở trở lại.
Về nhiễm trùng, dinh dưỡng thì bệnh nhi đang cải thiện rất tốt, cụ thể là bé tăng cân và nặng 2,3 kg. BV tìm phương án điều trị tốt nhất để bé cai được máy thở, tự thở được.
Trước đó, ngày 17.7.2020, BV Q.Thủ Đức tiếp nhận bé trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, vàng da… Khó khăn lớn nhất vào thời điểm đó là bệnh nhi không có người thân nên thiếu thông tin quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trước đó. Tuy nhiên, đội ngũ y, bác sĩ của BV đã tiến hành hội chuẩn chuyên khoa các BV tại TP.HCM để đưa ra cách điều trị tốt nhất cho bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.