Ba bộ và TP.HCM nhận trách nhiệm vụ metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn 30.000 tỉ đồng

03/12/2017 09:36 GMT+7

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng, Bộ KH-ĐT nhận trách nhiệm cùng Bộ Tài chính, Bộ GTVT và TP.HCM đã để dự án đường sắt đô thị metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đội vốn 30.000 tỉ đồng.

Bộ KH-ĐT cho rằng trong vụ việc này, TP.HCM có sự hiểu khác về Công văn số 1506/TTg-KTN ngày 25.8.2011 của Thủ tướng vì cho rằng dự án đã được phê duyệt tổng mức đầu tư nên không báo cáo Thủ tướng khi chưa phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư dự án. Ngoài ra, TP.HCM chưa phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan xác định rõ giá trị phần vốn kế hoạch T.Ư cấp phát trong tổng mức đầu tư điều chỉnh được phê duyệt. Hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và TP.HCM tháng 7 vừa qua không có giá trị phần vốn vay lại. Bộ GTVT chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM báo cáo Thủ tướng việc Quốc hội chưa có ý kiến đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án. Bộ Tài chính chưa phối hợp chặt chẽ với TP.HCM thống nhất giá trị phần vốn kế hoạch ngân sách T.Ư cấp phát trong tổng mức đầu tư được phê duyệt. Bộ KH-ĐT cũng tự nhận trách nhiệm trong việc giám sát đầu tư công chưa kịp thời phát hiện có vấn đề ở dự án này để báo cáo Chính phủ và Quốc hội.
Bộ KH-ĐT kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với TP.HCM và các bộ, ngành khẩn trương rà soát thẩm tra việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, xác định rõ giá trị vay lại của dự án. Chính phủ ủy quyền cho Bộ GTVT báo cáo Quốc hội kỳ họp thứ 5 (tháng 5.2018) về việc điều chỉnh dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư làm căn cứ tiếp tục triển khai dự án. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ cho phép TP.HCM tạm ứng vốn từ nguồn vay lại để chi trả cho hạng mục xây lắp. Giao UBND TP.HCM trước mắt tập trung chỉ đạo giải ngân hết số vốn nước ngoài đã được giao năm 2017 cho dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.