ASEAN nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng

Vũ Hân
Vũ Hân
09/08/2020 07:20 GMT+7

Ngày 8.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi đi thông điệp nhân kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh qua 53 năm trưởng thành và phát triển, ASEAN đã thực sự trở thành tổ chức đại diện cho các quốc gia khu vực, gắn kết trong tình láng giềng hữu nghị và hợp tác, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng của người dân.
Thủ tướng cũng ôn lại việc cách đây vừa tròn 25 năm, Việt Nam đã gia nhập ASEAN. Theo Thủ tướng, các thành tựu phát triển của Việt Nam trong suốt 25 năm qua có dấu ấn quan trọng của việc tham gia ASEAN. Đồng thời, sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển và lớn mạnh của Cộng đồng ASEAN.
Với tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam dành ưu tiên cao đẩy mạnh đoàn kết, thống nhất, phối hợp hành động hiệu quả trong ASEAN cũng như tăng cường quan hệ với các đối tác để nâng cao năng lực tự cường và khả năng ứng phó hữu hiệu của ASEAN trước các thách thức chưa từng có; đó là dịch bệnh Covid-19 và những chuyển động, cạnh tranh mạnh mẽ, sâu sắc của môi trường địa chiến lược toàn cầu và khu vực, trong đó phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, bao gồm cả Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982.
* Nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, ngày 8.8, theo đề xuất của Việt Nam (trên cương vị Chủ tịch ASEAN) và Indonesia, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố chung về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á. Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tái khẳng định mạnh mẽ cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, trung lập, ổn định, đồng thời củng cố các giá trị hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Theo đó, các bộ trưởng nhất trí ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, gắn kết, nâng cao sức mạnh tự cường trong việc thúc đẩy các mục tiêu, nguyên tắc và lợi ích chung như đã nêu trong Hiến chương ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.