ASEAN - Mỹ chia sẻ quan điểm về giải quyết các vấn đề trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
04/04/2018 05:30 GMT+7

Trong các ngày 2 và 3.4, tại Selangor (Malaysia), diễn ra Hội nghị Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 31.

Đây là đối thoại thường niên cấp quan chức cao cấp để kiểm điểm và định hướng triển khai hợp tác giữa ASEAN và Mỹ. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn VN tham dự hội nghị.
Tại đối thoại, các nước ASEAN đánh giá cao việc chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục duy trì cam kết với ASEAN, khẳng định hợp tác chặt chẽ với Mỹ để triển khai các chương trình hợp tác hiệu quả, qua đó hỗ trợ ASEAN tăng cường tính “tự cường và sáng tạo” và thực hiện Tầm nhìn cộng đồng 2025.
Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động 2016 - 2020, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên như tự do thương mại và đầu tư, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế số, tăng cường kết nối, hợp tác biển, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như chống khủng bố, an ninh hàng hải, an ninh mạng, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước.
Bà Susan Thornton, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, khẳng định tầm quan trọng của ASEAN trong chính sách của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ủng hộ sự đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với ASEAN ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, chủ nghĩa khủng bố... Bà Thornton chia sẻ ý tưởng của Mỹ về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, mong muốn cùng ASEAN và các đối tác ở khu vực xây dựng một trật tự cân bằng, bình đẳng, tự do thương mại, đầu tư dựa trên luật lệ.
Mỹ cũng hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc đi vào đàm phán thực chất về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982, và khẳng định ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng chủ quyền và không quân sự hóa.
Thay mặt các nước ASEAN trình bày về hợp tác biển, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định lại lập trường và các nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, nêu bật những cơ hội và thách thức mà ASEAN, Mỹ và các đối tác khác của ASEAN cần hợp tác để xử lý, như cướp biển, buôn bán người, buôn bán ma túy, đánh bắt cá trái phép, môi trường biển và ứng phó thiên tai thảm họa, giải quyết hòa bình các tranh chấp... thông qua các khuôn khổ và cơ chế khu vực như Diễn đàn khu vực ASEAN, Cấp cao Đông Á, Diễn đàn biển ASEAN mở rộng, trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.