Áp thấp nhiệt đới ‘trút’ mưa lớn khắp Bắc bộ đến trung Trung bộ

12/06/2021 10:34 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão trong chiều nay, 12.6, và gây ra một đợt mưa lớn trải dài từ các tỉnh Bắc bộ, bắc Trung bộ cho đến phía bắc khu vực trung Trung bộ.

Đó là thông tin ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chia sẻ tại cuộc họp Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 12.6, bàn giải ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Dự báo bão đổ bộ ven biển từ Nam Định đến Thanh Hóa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 7 giờ sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới sức gió mạnh cấp 7, tức là từ 50 - 60 km/giờ, giật cấp 9; vùng biển gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên có bán kính khoảng 90 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.
Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km, đi vào vịnh Bắc bộ và có khả năng mạnh lên thành bão.
Ông Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi vào vịnh Bắc bộ trong chiều nay thì áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão.
ap-thap-nhiet-doi-tren-Bien-Dong

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão

Ảnh Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Trong 24 giờ tới, vùng biển nguy hiểm trên Biển Đông là khu vực phía bắc vĩ tuyến 16,5 độ vĩ bắc và phía tây kinh tuyến 113 độ kinh đông. Các tàu, thuyền trong vùng biển này sẽ chịu tác động của gió mạnh, lốc xoáy.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, trên đất liền khu vực đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa có gió mạnh cấp 5, giật cấp 6 - 7; vùng ven biển sẽ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8.
Cũng theo ông Khiêm, với kịch bản hiện nay, nếu cao cận nhiệt đới phía ngoài không đẩy vào quá mạnh, với tốc độ di chuyển hiện tại thì khả năng rạng sáng mai, 13.6, cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các đất liền ven biển đồng bằng Bắc bộ và bắc Trung bộ.
Trong đó, khu vực trọng tâm ảnh hưởng của bão là các tỉnh ven biển Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa.

Cảnh báo mưa lớn dồn dập trên diện rộng

Cũng tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm cảnh báo một diễn biến cần phải đề phòng là mưa lớn diện rộng. Khi áp thấp thiệt đới này hình thành trên rãnh thấp dải hội tụ nhiệt đới nên hoàn lưu rất rộng và gây mưa diện rộng trải dài từ Bắc bộ cho đến bắc Trung bộ, thậm chí kéo dài đến phía bắc khu vực trung Trung bộ.
Trong đó, mưa lớn sẽ tập trung các tỉnh khu vực nam đồng bắc Bắc bộ, các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ. Mưa bắt đầu từ chiều tối nay đến 14.6, với tổng lượng mưa có thể đạt từ 150 - 250 mm, một số nơi có mưa trên 350 mm; các tỉnh khác nằm sâu bên trong Bắc bộ có mưa phổ biến từ 100 - 150 mm.
Ông Khiêm cũng cảnh báo khu vực đô thị của Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa cần chủ động sẵn sàng ứng phó mưa lớn có thể gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.