Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trong vài tiếng nữa

12/09/2016 19:15 GMT+7

Cuối giờ chiều nay (12.9), Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với 13 tỉnh từ Nghệ An đến Bình Thuận để triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư Hoàng Đức Cường thông tin: theo dõi đến chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới vẫn còn cách các tỉnh từ Quảng Nam - Bình Định khoảng 160 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất đang ở cấp 7, giật cấp 8 - 9. Dự báo, áp thấp di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 15 - 20 km/giờ.
Cũng theo ông Hoàng Đức Cường, cập nhật và tham khảo thông tin từ các trung tâm dự báo lớn của Mỹ, Hồng Kông, Nhật Bản cũng đều có chung nhận định áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão trong 3 - 6 tiếng nữa với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Khi tiến vào đất liền, dự kiến bão sẽ đổ bộ và gây gió mạnh ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định có sức gió mạnh cấp 6, vùng bão đi qua nhiều khả năng xảy ra giông và lốc xoáy.
Chiều tối 12.9, theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh có 2299 tàu thuyền/6.933 lao động đã biết thông tin về áp thấp nhiệt đời gần bờ và liên lạc thường xuyên, không có tàu thuyền nằm trong vùng nguy hiểm. Cụ thể, có 2.296 tàu thuyền/6.910 lao động đã neo đậu an toàn; còn 3 tàu/23 lao động đang trên đường từ đảo Cồn Cỏ vào bờ.
Ngoài ra, có 20 tàu thuyền ngoại tỉnh đang neo đậu an toàn tại Quảng Trị với 162 lao động.
100% tàu thuyền của Quảng Trị đã an toàn

Trong một diễn biến liên quan, trưa 12.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đã ký công điện khẩn gửi các địa phương và các sở ngành nhanh chóng triển khai toàn diện công tác phòng chống lụt, bão.
Công điện chỉ đạo các địa phương và nhân dân thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là lúa hè thu, chủ động tiêu úng; các ngành duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Hiện, tỉnh này cũng kiên quyết cấm tàu thuyền ra khơi. (Nguyễn Phúc)

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh nên thành bão nên các tỉnh nam Trung bộ và Tây Nguyên có mưa phổ biến từ 50 - 150 mm, một số nơi có mưa tới 200 mm.
Ông Cường lưu ý, vùng phía bắc của áp thấp nhiệt đới rơi vào địa phận các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế có nhiều giông sét. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi cũng xuất hiện các đợt sóng biển cao từ 3 - 4 m.
Theo thông tin từ các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đầu giờ chiều nay, các địa phương đã ra lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi và thông báo đến ngư dân chủ động phòng chống gió mạnh, sóng lớn.
Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương từ Khánh Hoà đến Quảng Bình kêu gọi tàu thuyền vào bờ và có phương án đảm bảo an toàn cho ngư dân cũng như các phương tiện trên biển. Trong khi đó, khu vực này vẫn còn 450 tàu với 3.000 lao động phải liên tục thông báo di chuyển ra khỏi vùng biển nguy hiểm. Ông Cường lưu ý các cơ quan cứu hộ cứu nạn cần sẵn sàng các phương án ứng cứu ngư dân khi có tình huống xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.