Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão hướng thẳng vào miền Trung

23/09/2021 08:43 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão và gây ra đợt mưa lớn dồn dập trải dài từ phía bắc Tây Nguyên ra đến bắc Trung bộ trong ngày 23 - 24.9.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão và gây ra đợt mưa lớn dồn dập trải dài từ phía bắc Tây Nguyên ra đến bắc Trung bộ trong ngày 23 - 24.9.
Đó là cảnh báo từ ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khi nhận định về những diễn biến nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang hướng vào các tỉnh Trung bộ.

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của bão số 6 đang tiến nhanh, thẳng vào miền Trung

Gió giật cấp 10 trên biển uy hiếp tàu thuyền

Cập nhật lúc 4 giờ sáng nay, 23.9, tâm áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông cách bờ biển Phú Yên khoảng 330 km, cách bờ biển Bình Định khoảng 340 km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 560 km.
Vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới, sức gió mạnh nhất ở cấp 6 - 7, tức là từ 40 - 60 km/giờ, giật cấp 9. Theo đó, vùng biển có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên có bán kính khoảng 100 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Theo ông Trần Quang Năng, áp thấp nhiệt đới này hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới và có hoàn lưu đĩa mây rất rộng, đồng thời có khả năng di chuyển rất nhanh, nên tác động đến vùng biển ven bờ và đất liền là sớm.
Dự báo, áp thấp nhiệt đới là có khả năng cao sẽ mạnh lên thành bão. Theo đó, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, có thể thấp hơn là ở Khánh Hòa, cần đề phòng khả năng có gió gần tâm bão mạnh cấp 7 - 8, giật đến cấp 10.
“Ở cấp gió mạnh giật đến cấp 10 thì áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão này có thể gây nguy hiểm cho tàu thuyền trên biển. Trên các đảo ven bờ như đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cồn Cỏ (Quảng Trị) sẽ có gió mạnh cấp 6 - 7, có thời điểm gió mạnh lên cấp 8. Các phương tiện trên biển cần phải lưu ý và chủ động phòng tránh”, ông Năng cảnh báo.

Đất liền hứng mưa lớn dồn dập

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão này di chuyển vào khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định trong 24 - 48 giờ tới. Bắt đầu từ tối và đêm nay, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió giật mạnh cấp 6 - 8.
Ông Trần Quang Năng cho biết, đối với đất liền, mặc dù cường độ gió không quá mạnh nhưng sẽ xảy ra đợt mưa tương đối lớn trên khu vực vừa xảy ra đợt mưa lớn từ 300 - 500 mm do ảnh hưởng của cơn bão số 5.
Dự báo, cơn áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão này gây ra đợt mưa lớn bắt đầu từ ngày 23.9 đến hết ngày 24.9, với tổng lượng mưa phổ biến từ 150 -200 mm, có nơi mưa trên 250 mm.
“Mưa lớn xảy ra dồn dập, trải dài từ phía bắc Tây Nguyên mở rộng ra đến bắc Trung bộ trong thời gian ngắn như vậy thì nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng. Đây là những yếu tố rất nguy hiểm cần phải lưu ý trong ứng phó áp thấp nhiệt đới trên đất liền ở thời điểm hiện nay”, ông Năng cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.