Áp dụng BLHS mới, tử tù Lê Thị Hường thoát án tử

20/01/2017 13:00 GMT+7

Bị án Lê Thị Hường (42 tuổi, vợ nguyên Bí thư xã Kim Long, H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) được giảm án từ tử hình xuống còn 20 năm tù giam khi Bộ luật Hình sự (BLHS) mới được áp dụng.

Trao đổi với Thanh Niên, ngày 19.1, ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, TAND tối cao đã có quyết định chuyển hình phạt của bị án Lê Thị Hường từ tử hình xuống còn 20 năm tù giam về tội giết người.
Tử tù này thoát án tử là nhờ vào việc áp dụng các điều khoản mới của BLHS 2015 (từ ngày 1.7.2016) và Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, tại khoản 3, Điều 57 BLHS năm 2015 có quy định: “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm…”. Đồng thời, tại Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29.6.2016 của Quốc hội về việc lùi hiệu lực thi hành của BLHS có quy định việc thực hiện các quy định có lợi cho người phạm tội.
Căn cứ vào quy định trên, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo về trường hợp bị án Lê Thị Hường để Chánh án TAND tối cao xem xét, quyết định. “Năm 2014, Lê Thị Hường lần lượt bị TAND hai cấp tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người. Đến tháng 7.2014, Lê Thị Hường có đơn xin ân giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước. Trong quá trình chờ thi hành án, thì BLHS 2015 có hiệu lực và chiếu theo quy định trong bộ luật mới, Lê Thị Hường được giảm án”, ông Hiến cho biết.
Giết người để xù nợ
Như Thanh Niên đã thông tin, Lê Thị Hường quen biết và vay mượn tiền của bà Phan Ngọc Nga (55 tuổi, ngụ xã Cù Bị, H.Châu Đức) 80 triệu đồng. Sáng 15.1.2013, Lê Thị Hường gọi cho bà Nga yêu cầu đến nhà của mình để tính toán tiền nợ nhưng mục đích là để giết bà Nga.
Đến chiều cùng ngày, bà Nga được chồng là Nguyễn Chí Hùng (54 tuổi) chở bằng xe máy từ bệnh viện xuống nhà bà Hường. Khi đến nơi, thấy bà Nga bị bệnh còn yếu nên Lê Thị Hường nói bà Nga nằm trong nhà nghỉ ngơi để chồng mình là ông V.T.M (lúc này là Bí thư xã Kim Long, H.Châu Đức) đi làm về giải quyết nợ nần.
Lúc này, Lê Thị Hường dụ ông Hùng ra ngoài vườn chặt chuối để mang về. Khi đi ra vườn, Hường đưa cho ông Hùng một cái rổ, nói là để lấy trứng cho bà Nga ăn uống bồi bổ sức khỏe. Lê Thị Hường đi theo phía sau ông Hùng và cầm theo một con rựa dài. Khi đến ổ trứng gà bên hông nhà, Hường nói ông Hùng cúi xuống nhặt trứng. Ông Hùng không nghi ngờ gì, cúi xuống để lấy trứng liền bị Hường đứng từ phía sau chém tổng cộng 17 nhát rựa lên đầu và 2 tay của ông Hùng. Nghe tiếng ông Hùng kêu cứu, bà Nga chạy ra liền bị Hường chém 2 nhát rựa vào đầu rồi trốn khỏi hiện trường.
Theo kết quả giám định, ông Hùng bị thương tích với tỷ lệ thương tật 78,88%, bà Nga bị 26,43%. Bà Hường bị tòa án hai cấp xét xử và tuyên án tử hình về tội giết người.
Ngoài ra, Lê Thị Hường còn bị tòa án tuyên phạt 5 năm tù về tội xâm phạm thi thể. Theo đó, tháng 5.2012, bà Dương Thị Thủy Bình Hà (54 tuổi, ngụ H.Châu Đức) đến nhà Hường. Tại đây, Hường nhờ bà Hà bật cầu dao bơm nước thì bị điện giật chết. Do sợ liên lụy, bà Hường đã đốt thi thể bà Hà rồi đem tro, xương của nạn nhân chôn giấu khắp vườn.

tin liên quan

Vụ vợ bí thư xã chém vợ chồng chủ nợ: Tìm thấy nhiều xương cốt
(TNO) Liên quan diễn tiến vụ việc vợ bí thư xã Kim Long (H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) chém vợ chồng chủ nợ, sáng nay 14.3, lực lượng cán bộ và trinh sát của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Công an Huyện Châu Đức đã đến nhà bà Hường, khám xét và thu giữ được rất nhiều xương cốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.