Áo ấm bạn đọc tới biên cương Tổ quốc

500 áo ấm , hàng trăm bộ quần áo cũ, 3.600 hộp sữa, rất nhiều mì tôm, bánh kẹo… mà bạn đọc Báo Thanh Niên ủng hộ huyện Mèo Vạc, Hà Giang đã được trao tới đúng địa chỉ.

Đốt củi giữa lớp học để sưởi ấm
Sáng 23.2, nhiệt độ tại Tả Lủng chỉ còn khoảng 8 độ C. Sương mù bao phủ mù mịt. Cô giáo Trần Thị Xuyến, hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tả Lủng, xã Tả Lủng nhìn những chiếc áo ấm được mặc vào cho các cháu bé môi đang tím tái vì lạnh, cho biết: “Ở đây nếu cứ nhiệt độ dưới 10 độ C mà phải nghỉ học thì các cháu nghỉ học quanh năm. Học sinh đều có hoàn cảnh rất khó khăn, có những hôm chúng tôi phải chạy đến nhà dân xin quần áo cũ để lót xuống ghế cho các em ngồi học, xin từng đôi giày, đôi dép cũ để các cháu đến trường. Những ngày lạnh cắt da cắt thịt, trong các điểm trường xa trung tâm xã, chúng tôi phải đốt đống củi giữa lớp học để các cháu học mà không run bần bật vì tê cóng”.
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quocNhững chiếc áo của bạn đọc gửi tới các em
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quocQuần áo ấm chuyển tới Hà Giang đúng những ngày miền biên cương chìm trong một đợt không khí lạnh mới
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quoc
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quoc
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quoc
Ở cuối lớp học, cậu bé Li Mí Pó run rẩy trong một lớp áo vải rất mỏng manh. Pó học lớp 1, tiếng Kinh còn chưa nói sõi, em chỉ gật đầu khi chúng tôi hỏi em có rét không. Pó mân mê mãi chiếc tay áo khoác vừa được chúng tôi mặc trên người em, ngơ ngác như không phải áo của mình. Xung quanh Pó, những bé gái sung sướng khi được tặng những áo khoác xanh, hồng còn thơm mùi vải mới.
Lần đầu tiên trong đời biết đến hộp sữa
Anh Già Pó, Phó bí thư xã đoàn Khâu Vai và các thầy cô trường mầm non xã Khâu Vai lần lượt phát sữa cho các em. Nhiều em lóng ngóng không biết phải làm sao với chiếc hộp lạ lẫm trong tay. Anh Pó nói: “Cháu đó chưa biết sữa là gì. Có cháu ở Khâu Vai học đến lớp 5 chưa bao giờ được uống sữa đóng hộp. Cô giáo phải xuống hướng dẫn, là bỏ ống hút ra và cắm vào rồi uống, các cháu mới rụt rè làm theo, vừa uống vừa sợ”.
ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quoc

ao-am-ban-doc-Bao-Thanh-Nien-toi-bien-cuong-to-quocNhững em bé khi chúng tôi tới nơi đều ăn mặc như thế này trong cái rét chỉ 7 - 8 độ của miền biên giới
Trường tiểu học và mầm non ở trung tâm xã Khâu Vai chỉ tập trung khoảng 100 em học sinh. Toàn xã Khâu Vai có 12 điểm trường tiểu học rải rác khắp các bản.
Anh Pó dặn các thầy cô trong xã, chỉ phát sữa và áo ấm cho một số em, còn lại để dành để mấy hôm tới anh sẽ gọi đích thân các thầy cô bám bản xuống chở sữa và quần áo về cho các cháu.
“Có điểm trường cách xa đây 1 ngày đi bộ. Các cháu thiếu thốn áo ấm lắm, lúc nào cũng chỉ có một manh áo cộc, mèn mén ăn còn không đủ nói gì đến sữa. Nhìn số quần áo, sữa, bánh kẹo này, chắc các thầy cô bám bản vui đến mất ngủ”, anh Pó chia sẻ.
Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài viết và video Xót xa những đôi chân trần bé xíu trên tuyết trắng Hà Giang ngày 25.1, trong những ngày các tỉnh miền núi phía Bắc chống chịu đợt rét kỷ lục, tới tấp những món quà yêu thương bạn đọc gửi về ủng hộ cho đồng bào vùng cao. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, bạn đọc tại Cần Thơ, TP.HCM, Quảng Ninh, Hà Nội và Công ty sữa Nutifood gửi tặng vùng biên cương 14 triệu đồng tiền mặt, 15 bao quần áo, 3.600 hộp sữa và nhiều quà tặng giày, khăn, bánh kẹo, mỳ tôm khác…
Các món quà vừa được trao tận tay đồng bào các xã nghèo Tả Lủng, Cán Chu Phìn, Khâu Vai trong 2 ngày, 22 và 23.2 đúng những ngày miền Bắc chìm trong giá rét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.