Ảnh hưởng dịch Covid-19, lãnh đạo giảm lương, nhân viên nghỉ luân phiên

Chí Hiếu
Chí Hiếu
29/02/2020 09:57 GMT+7

Đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc ủy ban, nhiều 'ông lớn' từ vận tải, đến xăng dầu, hóa chất đều 'kêu' đang gồng mình chống đỡ.

Tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (ủy ban) ngày 27.2 để đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trực thuộc ủy ban, nhiều “ông lớn” từ vận tải, đến xăng dầu, hóa chất đều “kêu” đang gồng mình chống đỡ.
Ông Dương Chí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết tích lũy của 4 - 5 năm vừa qua quay về con số 0. Trước tình hình đó, lãnh đạo Vietnam Airlines phải đàm phán với lao động người nước ngoài để họ nghỉ không lương trong một thời gian. Trước mắt, làm việc với phi công nước ngoài để họ nghỉ không lương 3 tuần. Phi công người Việt Nam cũng bố trí nghỉ 10 ngày đến 2 tuần. Cùng với đó, lương lãnh đạo cũng bị giảm 40%.
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), than rằng các hãng hàng không thiệt 1, thì ACV thiệt 1,2 - 1,5 lần, bởi hoạt động của ACV liên quan đến toàn bộ hoạt động dịch vụ qua cảng. Dù vậy, theo lãnh đạo ACV, trong hoàn cảnh ít khách này thì cũng có “thời cơ” để sửa chữa hạ tầng, như 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất vì kinh nghiệm sau dịch SARS 2003 cho thấy sau mỗi dịch bệnh thường đón đầu đợt tăng trưởng mới.
Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng cho hay dự báo của các tổ chức dầu mỏ đều cho thấy nhu cầu dầu thô giảm mạnh. Lực cầu thị trường với dầu thô rất xấu khiến nguy cơ giá dầu sẽ giảm. Ngành dầu khí khai thác 230.000 - 280.000 thùng/ngày. Nếu giá dầu giảm dù chỉ 1 USD/thùng thì dầu khí bị tác động con số rất lớn.
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem), thông tin rằng các nhà máy sản xuất thuộc Vinachem hầu hết dự trữ nguyên liệu hết quý 1 hoặc nửa quý 2 và nhập khẩu từ các thị trường chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Do vậy, nếu dịch bệnh kéo dài thêm nữa thì phải dừng luôn vì không nhập được nguyên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.