Ăn thịt cóc, mất mạng như chơi!

14/11/2016 13:33 GMT+7

Vụ 3 mẹ con ở Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong sau khi ăn cháo nấu từ thịt cóc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của món ăn chết người này.

Trong thời gian qua, thịt cóc là nguyên gây ra nhiều cái chết thương tâm cho trẻ em và thậm chí ở người lớn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo về sự nguy hiểm của thịt cóc, vẫn tự chế biến hoặc mua thịt cóc về dùng mà không nghĩ đến hậu quả.
Thịt cóc, món ăn "lành ít dữ nhiều"
TS-BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết bản thân thịt cóc không hề độc. Thậm chí, thịt cóc còn được xem là món đặc sản và có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều kẽm, mangan, vitamin A và vitamin D3... Trong đó, Vitamin D3 giúp quá trình chuyển hóa canxi phốt pho, giúp phát triển và chống còi xương. Do đó, thịt cóc là thức ăn tốt cho trẻ chậm lớn, trẻ suy dinh dưỡng.
Tuy nhiên, để tự vệ, cơ thể cóc có chứa chất độc, tập trung chủ yếu ở nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và trong buồng trứng. Trong thành phần của chất độc có trong thịt cóc, chất bufagin ảnh hưởng đến tim mạch giống như nhóm glycoside tim mạch (thuốc trợ tim digoxin); chất bufotenine gây ảo giác; chất serotonin gây hạ huyết áp… "Người nhiễm độc có thể bị tử vong nhanh chóng do ức chế hô hấp, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng, ngừng tim", TS-BS Lâm Vĩnh Niên cho biết.
Theo TS-BS Lâm Vĩnh Niên, biểu hiện của việc ngộ độc do ăn thịt cóc xảy ra trong khoảng từ 1 đến 2 giờ sau khi ăn. Người bị nhiễm độc có biểu hiện đường tiêu hóa gồm: buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng; biểu hiện tim mạch với hồi hộp, tim nhanh, tăng huyết áp. Sau đó, dẫn đến rối loạn nhịp tim và gây ức chế dẫn truyền trong tim. Nặng hơn nữa, có thể dẫn đến tụt huyết áp, ngưng tim. Ngoài ra, độc chất từ cóc có thể gây áo giác, ức chế hô hấp, co giật….
“Khi nghi bị ngộ độc do ăn phải thịt cóc, cần loại bỏ nguồn chất độc bằng cách gây nôn và đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục được xử trí và điều trị. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bản thân, nên tránh hoàn toàn ăn thịt cóc. Bởi vì trong quá trình xử lý, chế biến thịt cóc có thể gây nhiễm chất độc vào thịt cóc”, TS-BS Lâm Vĩnh Niên khuyến cáo.
Có thể xử lý hình sự người bán cóc
Theo LS Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật Sư TP.HCM, theo quy định tại Điều 244, Bộ luật Hình sự, tất cả trường hợp khách hàng bị ngộ độc thực phẩm dẫn đến tử vong thì người chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm biết rõ là thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Theo quy định tại điều luật này, người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm...
Về quy định nghiêm cấm hoặc chế tài cho việc mua bán cóc làm thực phẩm, LS Đức cũng cho biết thêm: “Hiện tại theo luật định vẫn chưa có quy định cấm hoặc các chế tài dành cho việc mua bán cóc làm thực phẩm… Tuy nhiên, với những hậu quả dẫn đến tổn thất về sức khỏe và tính mạng khôn lường, trước hết, bản thân người dân nên nói không với thịt cóc hoặc các thực phẩm được chế biến từ thịt cóc. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, y tế, giáo dục... đến lúc cần lên tiếng, cảnh báo thực trạng săn bắt và mua bán cóc làm thực phẩm. Có như thế, mới loại trừ những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người...". 
Ngày 7.11, chị B.T.T.H (31 tuổi, ngụ H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mua thịt cóc từ một người bán dạo rồi nấu cháo.

Đến 17 giờ cùng ngày, chị H. cho hai con nhỏ của mình là cháu N.N.B.N (7 tuổi) và N.N.U.P (11 tháng tuổi) cùng ăn cháo chung với mình.

Vài tiếng sau, ba mẹ con chị H. nôn ói, khó thở. Đến 22 giờ cùng ngày, gia đình đưa 3 mẹ con chị H. đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cho biết mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cấp cứu, chữa trị nhưng 3 bệnh nhân cùng một gia đình đã tử vong do ngộ độc quá nặng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.