An ninh tuyệt đối cho APEC

An ninh tại Đà Nẵng đang được siết chặt hơn bao giờ hết khi lãnh đạo các nền kinh tế lần lượt có mặt để tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã yêu cầu TP.Đà Nẵng thành lập Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban và 5 tiểu ban. Nhiệm vụ chính đảm bảo an ninh, an toàn do Tiểu ban An ninh - Y tế quốc gia, Bộ Công an chủ trì, Công an TP là lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ chung bên cạnh nhiệm vụ riêng đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Trong khi đó, lực lượng quân đội nhận nhiệm vụ bảo vệ khu vực quốc phòng như sân bay, bán đảo Sơn Trà, vùng biển...
Thắt chặt tối đa
Theo Công an TP, một số nền kinh tế chủ động đề xuất phương án riêng đảm bảo cho lãnh đạo của họ như sử dụng xe, nhân viên an ninh, phương tiện di chuyển riêng hay mang theo vũ khí. Tiểu ban An ninh - Y tế tham mưu và xin ý kiến Chính phủ, trong đó lực lượng an ninh VN phối hợp với an ninh các nước đảm bảo an toàn tuyệt đối nhưng VN vẫn chịu trách nhiệm chính. Trong những ngày qua, các đoàn tiền trạm của các nền kinh tế này đã đưa lực lượng và thiết bị, chó nghiệp vụ đến Đà Nẵng để chuẩn bị đón lãnh đạo.
Đầu não an ninh APEC đặt tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP.Đà Nẵng với các màn hình nắm toàn bộ hình ảnh các điểm trọng yếu trên địa bàn TP và lộ trình đoàn xe di chuyển. Hệ thống thiết bị hiện đại tại đây lắp đặt 2 tháng trước với đội ngũ nghiệp vụ chuyên môn cao và chính thức vận hành từ 2.11, kết nối với hơn 5.000 máy quay trên toàn TP. Tại đây, hơn 50 cán bộ chiến sĩ nghiệp vụ làm việc 24/24 giờ với 3 ca liên tục, giúp chỉ huy nắm toàn cảnh “trận địa” và ra lệnh trực tiếp để xử lý tình huống đến lực lượng làm nhiệm vụ chỉ mất khoảng vài giây qua đường truyền.
Bộ Công an trước đó đã huy động tăng cường Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô vào Đà Nẵng, cùng với Tiểu đoàn 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung Trung bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cục Cảnh sát giao thông tăng cường 800 cán bộ chiến sĩ, lực lượng công an 62 tỉnh thành cũng được điều động đảm bảo nhiệm vụ đặt ra.
Ra quân triển khai nhiệm vụ tại Đà Nẵng Ảnh: Huy Đạt
Bên cạnh đó, tại các resort, khách sạn phục vụ lưu trú đại biểu, tất cả người ra vào đều phải có thẻ an ninh kiểm soát. Tại trung tâm hội nghị Furama và Ariyana (nơi diễn ra các cuộc họp APEC), an ninh càng được tăng cường. Dọc tuyến đường xung quanh hai trung tâm này, cảnh sát trang bị vũ khí hiện diện dày đặc, túc trực 24/24. Muốn vào trung tâm hội nghị phải qua 3 lớp kiểm tra an ninh. Các phương tiện đều được soi chiếu bởi máy quét an ninh và thiết bị rà mìn. Riêng những buổi họp quan trọng như đón các lãnh đạo, an ninh còn bổ sung thêm một lượt máy quét toàn thân hiện đại. Các lãnh đạo và nhân vật quan trọng sẽ đi bằng đường riêng với nhiều phương án và vòng kiểm tra an ninh mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Nhiều lệnh cấm để bảo đảm an ninh
Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an lắp đặt trạm quan trắc môi trường di động trên một ô tô tại Đà Nẵng nhằm phản ứng nhanh, chủ động ứng phó tình huống liên quan an toàn vệ sinh thực phẩm của APEC. Trạm vận hành bởi 12 cán bộ nghiệp vụ Cục Cảnh sát môi trường do Phó cục trưởng Trần Trọng Bình chỉ đạo. Khi trinh sát nắm nguồn tin về an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc các vấn đề môi trường như ô nhiễm nguồn nước, không khí, lực lượng sẽ lấy mẫu và trạm di động phân tích tại chỗ, cho kết quả ngay. VNPT TP.Đà Nẵng cũng đã lắp thêm gần 300 máy quay giám sát an ninh, bổ sung thiết bị, nâng cấp cấu hình các trạm sóng, đặt hơn 200 trạm phát sóng di động 3G - 4G tại các vị trí thiết yếu. Ngoài camera an ninh, các camera khác ở nhiều khu vực buộc phải tắt từ ngày 5 - 12.11.
Hàng loạt các lệnh cấm được ban bố trong những ngày cao điểm diễn ra sự kiện như: cấm tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn, cấm xe trên một số tuyến đường, tạm dừng các hoạt động phun lửa tại cầu Rồng. Bảo tàng TP.Đà Nẵng được lệnh đóng cửa trong 3 ngày (8 - 10.11) để đảm bảo an ninh vì Trung tâm hành chính TP sát bên diễn ra các hoạt động APEC. Trong các ngày 9, 10, 11.11, cán bộ, nhân viên sở ban ngành trong Trung tâm hành chính và học sinh các cấp tại Đà Nẵng cũng được nghỉ để đảm bảo an ninh.
Trong khi đó, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị phục vụ vận chuyển đại biểu, cơ quan thông tấn báo chí APEC quán triệt lái xe, hướng dẫn viên, phụ trách đoàn không chụp hình đại biểu và đưa lên mạng xã hội khi khách chưa đồng ý. Đội ngũ phục vụ cũng không tiết lộ, đăng tải các thông tin thời gian lưu trú, lịch hoạt động, thực đơn và các hình ảnh liên quan.
Hàng loạt chuyên cơ đáp xuống Đà Nẵng
Ngày 9.11, sân bay Đà Nẵng đón nhiều chuyên cơ chở các lãnh đạo các nền kinh tế đến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi. Hạ cánh xuống sân bay đầu tiên là 2 chuyên cơ KA 220 chở Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski và Trưởng đặc khu Hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Tiếp đó là đoàn đại biểu Mexico do Tổng thống Enrique Pena Nieto dẫn đầu đi trên chuyên cơ Boeing 787. Đến chiều cùng ngày, chuyên cơ Airbus 319 chở Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng phu nhân, chuyên cơ A340 của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, chuyên cơ Boeing 737 chở Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và Boeing 757 chở nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng đến Đà Nẵng. Tối cùng ngày là chuyên cơ chở Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Dự kiến hôm nay 10.11, chuyên cơ chở lãnh đạo các nền kinh tế APEC như Nga, Trung Quốc, Canada…, đặc biệt là chuyên cơ nổi tiếng Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Trong tối 10.11 sẽ diễn ra lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo APEC và phu nhân, phu quân.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.