Ấn Độ dành cho VN gói tín dụng 100 triệu USD để mua sắm quốc phòng

16/09/2014 03:05 GMT+7

Hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa VN và Ấn Độ. Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại cuộc hội đàm diễn ra hôm qua (15.9) giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ấn Độ tới VN.

Xúc tiến đường bay thẳng giữa VN và Ấn Độ

Tại hội đàm, hai bên bày tỏ hài lòng về hợp tác hiện nay trong lĩnh vực này cũng như việc ký kết Bản ghi nhớ về hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD mà Ấn Độ dành cho VN để mua sắm quốc phòng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông, giải quyết tranh chấp ở khu vực này bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển 1982, thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee đã chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về hợp tác và hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ VN và Ngân hàng Eximbank Ấn Độ, Bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng trang trại cá basa tại Ấn Độ, Bản ghi nhớ về hợp tác thú y, Bản ghi nhớ về hợp tác thanh niên, Bản ghi nhớ về hợp tác và cùng thúc đẩy dịch vụ hàng không trực tiếp giữa Vietnam Airlines và Jet Airways; Ý định thư hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí VN và Tổng công ty dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh. Theo đó, Vietnam Airlines và Jet Airways sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác liên danh, cung cấp cho khách hàng các chuyến bay nối chuyến thuận tiện giữa Ấn Độ và VN thông qua cửa ngõ quốc tế Bangkok, Singapore và Hồng Kông trên mạng đường bay chung của 2 hãng, trong đó có đường bay mới mở là Singapore - Phú Quốc. Hai hãng cùng cam kết phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát động thị trường hàng không giữa VN - Ấn Độ, chuẩn bị tiền đề cho kế hoạch khai thác đường bay thẳng giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thân mật Tổng thống Pranab Mukherjee.

Trường Sơn - M.Vọng - TTXVN

>> Tổng thống ́n Độ: Việt Nam là rường cột trong 'chiến lược hướng Đông
>> Tổng thống Ấn Độ: Sự kiên nhẫn của Ấn Độ có giới hạn
>> Tổng thống Ấn Độ chuẩn thuận án tử hình tội hiếp dâm
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.