Ăn chặn tiền của người tâm thần: Thanh tra chỉ ra vai trò bà phó giám đốc

07/11/2015 08:00 GMT+7

(TNO) “Số tiền bà Nguyễn Thị Thu Phương đã vi phạm, không cấp đủ chế độ ăn hàng ngày cho đối tượng từ năm 2011 đến tháng 8.2015 là 218.896.443 đồng”, kết luận thanh tra nêu.

(TNO) Kết luận thanh tra chỉ ra trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Thu Phương trong nhiều năm liền, từ Phó phòng Tổ chức – Hành chính, Trưởng phòng dinh dưỡng, đến tháng 7.2013 được bổ nhiệm Phó giám đốc, đảm nhận 1 số công việc như: Quản lý, tiếp phẩm, kho, quản lý tiền cấp phát trợ cấp cho đối tượng đang nuôi dưỡng.

Bữa cơm được phản ánh bị ăn chặn tại trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ AnBữa cơm được phản ánh bị ăn chặn tại trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An
Theo kết luận thanh tra, trong số 738,9 triệu đồng đã bị “ăn chặn”, năm 2013-2014, Trung tâm đã lập hồ sơ, chứng từ, mua các mặt hàng trang cấp với số lượng ít hơn trong sổ sách, kê khống các mặt hàng trị giá 538,86 triệu đồng.
Kết luận thanh tra chỉ ra trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Thu Phương trong nhiều năm liền, từ Phó phòng Tổ chức – Hành chính, Trưởng phòng dinh dưỡng, đến tháng 7.2013 được bổ nhiệm Phó giám đốc, đảm nhận 1 số công việc như: Quản lý, tiếp phẩm, kho, quản lý tiền cấp phát trợ cấp cho đối tượng đang nuôi dưỡng.
Các bữa ăn hàng ngày của những người được chăm sóc tại đây do bà Phương lên thực đơn và đặt mua thực phẩm nhập cho nhà ăn, có xác nhận của cấp dưỡng về định lượng gạo, thịt lợn. Thực đơn tại đây không công khai trên bảng tại bếp ăn, không phân công cán bộ kiểm tra giám sát thực đơn hàng ngày.
Sai phạm còn thể hiện ở việc nâng khống suất ăn bằng cách tăng số người ở bảng chấm cơm để thanh quyết toán hàng năm (số người ăn ở bảng chấm cơm nhiều hơn so với số người ăn thực tế ở sổ thực đơn); chênh lệch số lượng thức ăn là thịt lợn giữa bảng tổng hợp quyết toán tiền ăn hàng tháng với sổ thực đơn; nhân sai số học trong bảng tổng hợp quyết toán.
“Số tiền bà Nguyễn Thị Thu Phương đã vi phạm, không cấp đủ chế độ ăn hàng ngày cho đối tượng từ năm 2011 đến tháng 8.2015 là 218.896.443 đồng”, kết luận thanh tra nêu.
Khu nuôi dưỡng người tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An - Ảnh: Khánh Hoan
Nguyên nhân dẫn đến sai phạm này, theo thanh tra là do Giám đốc Trung tâm đã buông lỏng quản lý, lãnh đạo và điều hành đơn vị không tuân thủ theo nội quy, quy chế đã xây dựng; bố trí phân công, phân nhiệm cán bộ không hợp lý, vi phạm những việc không được làm theo quy định của luật viên chức và luật ngân sách; buông lỏng nguyên tắc quản lý tài chính trong việc thanh quyết toán chế độ sinh hoạt phí cho đối tượng, quản lý nhà ăn.
Mặt khác, trung tâm không mở sổ sách kế toán theo dõi các nguồn hàng, tiền viện trợ của các nhà tài trợ, không công khai minh bạch trong quản lý tài chính.
Thanh tra cũng cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát của các phòng chuyên môn của sở như Phòng BTXH, phòng KH-TC về quản lý đối tượng, chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng, quản lý tài chính đối với Trung tâm BTXH chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ.
Trước đó, năm 2013, đoàn thanh tra định kỳ của Sở đã thanh tra toàn diện tại trung tâm này nhưng không phát hiện ra các sai phạm này.
Ngày 6.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết thanh tra sở này đã chuyển hồ sơ vụ ăn chặn tiền của người tâm thần, người già và người không nơi nương tựa cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An theo đề nghị của PC46.
Một lãnh đạo PC46 cho biết sau khi thụ lý, nếu phát hiện vụ việc này có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để điều tra. Hiện, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội đã bị tạm đình chỉ công tác để chờ xử lý kỷ luật. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.