'Ăn chặn' của người tâm thần: Tố cáo 7 phần, 3 phần đúng

09/11/2015 19:30 GMT+7

(TNO) "Trong số 7 nội dung tố cáo của chị Đàm Lan Anh và ông C.K.T., có 3 nội dung tố cáo đúng, 4 nội dung có đúng có sai"

(TNO) "Trong số 7 nội dung tố cáo của chị Đàm Lan Anh (người làm từ thiện tại trung tâm –PV) và ông C.K.T. (người được nuôi dưỡng tại trung tâm), có 3 nội dung tố cáo đúng, 4 nội dung có đúng có sai", Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết.

Hôm nay, 9.11, Giám đốc và phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã có buổi giải trình với Thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An về số tiền 783 triệu đồng bị cho đã “ăn chặn” của người tâm thần và người neo đơn được nuôi dưỡng tại trung tâm.
Chiều nay 9.11, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, bà Hoàng Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH Nghệ An, Trưởng đoàn kiểm tra xác minh tố cáo vụ sai phạm tại trung tâm này cho biết, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc trung tâm và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc trung tâm đã đến Sở để giải trình một số nội dung bị thanh tra kết luận có sai phạm. 
Giải trình về định mức ăn của một số đối tượng được nuôi dưỡng tại trung tâm bị bớt xén, bà Phương lý giải: số tiền này đã chi trả cho những người không có nhu cầu ăn sáng mà nhận bằng tiền mặt (2.000-3.000 đồng/người/ngày) để mua các nhu phẩm khác như xà phòng, dầu gội… 
[VIDEO] Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online
Bà Phương cũng trưng ra một bảng ký nhận lập ngày 23.10.2015 của những người đã nhận tiền để chứng minh. Tuy nhiên, bà Hường cho biết, đoàn thanh tra không chấp nhận giải trình này vì bà Phương không chứng minh được việc đã chi trả tiền bằng sổ sách kế toán, không có danh sách theo dõi, danh sách cấp phát. 
“Cá nhân tôi nhận định, có thể bà Phương có phát tiền cho họ nhưng do không chứng minh được bằng sổ sách kế toán nên không thể biết được số tiền đã trả cho họ là bao nhiêu và theo nguyên tắc tài chính thì không chấp nhận được”, bà Hường nói. 
Về việc tăng khống số lượng ăn ở bảng chấm cơm và thanh quyết toán với số tiền bị phát hiện sai phạm 181 triệu đồng, bà Phương cho rằng, tháng 9.2013, ông Phú giám đốc trung tâm đã cho hơn 100 người tâm thần về nhà điều trị. Để đối phó với thanh tra Sở đến kiểm tra, lúc đó bà Phương phải ghi số lượng suất ăn nhiều hơn thực tế nhằm giấu bớt số người đã cho về nhà điều trị. 
“Chúng tôi không chấp nhận cách giải thích này vì các nhân viên cấp dưỡng khẳng định không có việc tăng suất ăn. Mặt khác, số lượng gạo cho những bữa ăn này đã chứng minh không có việc tăng suất ăn”, bà Hường nói. 
Ông Nguyễn Xuân Phú - Ảnh: Khánh Hoan
Giải trình về số tiền 538 triệu tiền trang cấp quần áo, chăn màn… cho những người được nuôi dưỡng tại trung tâm nhưng trung tâm không mua trang cấp cho họ, ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc trung tâm giải trình rằng do kinh phí cho các khoản chi hàng năm của Sở cấp không đủ nên ông đã sử dụng số tiền này chi cho các việc chi thường xuyên của trung tâm. 
Cụ thể, năm 2011-2012, ông đã chi trả công tác phí cho cán bộ trung tâm đi công tác (năm 2011 là 75 triệu đồng, năm 2012 là 28 triệu đồng); năm 2013 chi tiền tết cho trung tâm và hiện còn dư 79 triệu đồng do bà Phương phó giám đốc đang quản lý. 
“Họ có chứng minh được bằng giấy công tác, hóa đơn phòng nghỉ… nên chúng tôi chấp nhận việc chi này. Tuy nhiên, số tiền này ông Phú đã phải nộp lại trong quá trình thanh tra theo qui định”, bà Hường cho biết.
Về việc bà Phương “kêu oan”, bà Hường cho rằng trong quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra đã làm việc khách quan, xem xét kỹ lưỡng các nội dung và ông Phú, bà Phương được trực tiếp giải trình với đoàn các nội dung kiểm tra.
Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Ảnh: Khánh Hoan 
“Chúng tôi đã kiểm tra ròng rã suốt 1 tháng trời, kiểm tra từng bữa ăn một, bóc tách hết mọi chứng từ, sổ sách để làm rõ các nội dung tố cáo. Trong số 7 nội dung tố cáo của chị Đàm Lan Anh (người làm từ thiện tại trung tâm –PV) và ông C.K.T. (người được nuôi dưỡng tại trung tâm), có 3 nội dung tố cáo đúng, 4 nội dung có đúng có sai. Hiện công an đã vào cuộc và họ sẽ có trách nhiệm làm rõ số tiền sai phạm này có bị tư túi hay không”, bà Hường nói.
NNgày 3.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An đã công bố quyết định tạm đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc của trung tâm này để tiếp tục làm rõ vụ việc tiêu cực tại trung tâm này. 

Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở, thanh tra đã kết luận từ năm 2011 đến nay, trung tâm này đã sai phạm 779 triệu đồng trong việc chi trả chế độ ăn uống, mua sắm quần áo, chăn màn và các dụng cụ sinh hoạt cho những người đang được nuôi dưỡng tại trung tâm này. Số tiền này đã được truy thu. Hiện trung tâm có 122 người tâm thần, 18 người gia neo đơn.
Ngày 6.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết thanh tra sở này đã chuyển hồ sơ vụ ăn chặn tiền của người tâm thần, người già và người không nơi nương tựa cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An theo đề nghị của PC46.
Một lãnh đạo PC46 cho biết sau khi thụ lý, nếu phát hiện vụ việc này có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để điều tra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.