Ăn chặn cả tiền hỗ trợ xóa nhà dột nát của mẹ con góa phụ

28/05/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Để được nhận 20 triệu đồng tiền hỗ trợ xóa nhà tạm, một góa phụ và 2 đứa con nhỏ ở xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An) đã phải chấp nhận “lại quả” cho 2 cán bộ 5 triệu đồng.

(TNO) Để được nhận 20 triệu đồng tiền hỗ trợ xóa nhà tạm, một góa phụ và 2 đứa con nhỏ ở xã Thanh Yên (Thanh Chương, Nghệ An) đã phải chấp nhận “lại quả” cho 2 cán bộ 5 triệu đồng.

“Ăn chặn” tiền hỗ trợ mẹ con góa phụ xóa nhà dột nát 1Chị Vinh may vá kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ - Ảnh: Khánh Hoan
Sáng 27.5, tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây xong, chị Nguyễn Thị Vinh (32 tuổi, ngụ xã Thanh Yên) kể: 4 năm trước, chồng chị mất vì tai nạn giao thông, để lại 2 đứa con, đứa lớn mới 4 tuổi, đứa nhỏ còn bồng trên tay. Sau khi chồng mất, chị được bố mẹ đẻ cho một mảnh đất hình tam giác, rộng chưa đầy 20 m2 gần khu chợ Rào Gang và dựng ngôi nhà tạm để ở.
Năm 2014, ngôi nhà quá dột nát, lại thuộc diện hộ nghèo, nên chị Vinh đề nghị nhà nước hỗ trợ để xóa nhà tạm. Ông Đinh Sỹ Linh, Chủ tịch UBMTTQ xã Thanh Yên, gợi ý nếu muốn được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền xóa nhà tạm thì chị Vinh phải “lại quả” cho ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó chủ tịch UBMTTQ H.Thanh Chương 5 triệu đồng.
“Em nghĩ ai được hỗ trợ tiền này cũng phải chi lại cho cán bộ một ít nên đã đồng ý và cũng không thắc mắc gì”, chị Vinh nói.
Khoảng tháng 9.2014, ông Linh và một cán bộ mang 20 triệu đồng đến nhà trao cho chị Vinh. Chị Vinh lấy 5 triệu đồng “lại quả” cho ông Linh. Khoảng cuối tháng 3, sau khi vụ việc bị phát hiện, ông Linh đã mang số tiền này đến nhà trả cho mẹ con chị Vinh.
Làm việc với Thanh Niên Online, ông Lê Minh Sơn, Chủ tịch UBMTTQ H.Thanh Chương, cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ việc, ông đã về xã Thanh Yên kiểm tra, yêu cầu ông Linh và ông Trần Trọng Sơn viết trường trình.
Ông Linh khai đã nhận 5 triệu đồng tiền của chị Vinh là do yêu cầu của ông Nguyễn Trọng Sơn. Sau khi nhận tiền của chị Vinh, ông Linh đã đưa cả 5 triệu đồng cho ông Trần Trọng Sơn và được ông này chia cho 1 triệu đồng. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Sơn cũng thừa nhận có nhận tiền từ tay ông Linh nhưng nói rằng đã chia lại cho ông Linh 2,5 triệu đồng.
“Ai nhận bao nhiêu không quan trọng. Hành vi của các anh này là không thể chấp nhận được, làm mất lòng tin của nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của tổ chức”, ông Lê Minh Sơn nói.
“Ăn chặn” tiền hỗ trợ mẹ con góa phụ xóa nhà dột nát 2Căn nhà vừa xây xong của mẹ con chị Vinh - Ảnh: Khánh Hoan
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Thanh Chương, UBKT Huyện ủy đã ra quyết định kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Sơn. Riêng ông Đinh Sỹ Linh, Chủ tịch UBMTTQ xã Thanh Yên là Đảng ủy viên nên UBKT đã trình Thường trực Huyện ủy để ký quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Thanh Yên. “Trong tuần này, chúng tôi sẽ công bố các quyết định thi hành kỷ luật nói trên”, bà Nga nói.
Ông Lê Minh Sơn cho biết, sau khi có hình thức kỷ luật từ UBKT huyện ủy, UBMTTQ huyện sẽ họp để miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBMTTQ huyện, cho thôi giữ chức Phó chủ tịch UBMTTQ huyện đối với ông Nguyễn Trọng Sơn.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Yên, nói: “Cả xã phải mang tiếng xấu vì việc làm của hai ông này. Mặc dù hai ông này đã hoàn trả tiền cho bà Vinh và ông Linh tỏ ra rất hối hận nhưng đã quá muộn. Chúng tôi đã họp xét kỷ luật ông Linh, đề nghị hình thức cảnh cáo, hiện đang chờ quyết định của huyện ủy để thi hành kỷ luật Đảng, đồng thời ông Linh cũng sẽ phải thôi giữ chức Chủ tịch UBMTTQ xã Thanh Yên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.