Ấm áp công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp giữa trùng khơi đảo Sơn Ca

Trung Hiếu
Trung Hiếu
30/01/2018 12:00 GMT+7

Ở đảo Sơn Ca, thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) có công viên mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tổng tư lệnh, người anh cả của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Công viên được thiết kế mở và hướng ra biển, khuôn viên có nhiều cây xanh và là điểm sinh hoạt, giao lưu văn hóa của cán bộ, chiến sĩ trên đảo.
Công trình được xây dựng để tưởng nhớ, tri ân vị đại tướng, người anh cả của QĐND Việt Nam, người đã có công lớn trong việc ra quyết định sáng suốt giải phóng quần đảo Trường Sa, trong đó đảo Sơn Ca được giải phóng ngày 25.4.1975.

Ý tưởng xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp hình thành từ tháng 5.2014, khi họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đến thăm đảo Sơn Ca và thấy khuôn viên mang tên Đại tướng do các chiến sĩ trẻ thực hiện.

Khi trình bày ý tưởng tạc tượng chân dung tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Bộ Tư lệnh Hải quân, họa sỹ Thu Thủy nhanh chóng được ủng hộ và chấp thuận triển khai thực hiện. Bộ Tư lệnh Hải quân đã lập quy hoạch một khu đất mới rộng 400 m2 để xây dựng công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Điểm nhấn của công viên là tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp Ảnh: Trung Hiếu

Trung tâm công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạc từ tảng Sa thạch nguyên khối do nhà điêu khắc Lê Đình Bảo thực hiện từ tháng 12.2015 Ảnh: Trung Hiếu
Một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau bức tượng dài 24 m cao 2,5 m. Trên hai cánh bức tường gắn 300 bức ảnh tư liệu lịch sử Ảnh: Trung Hiếu

Các bức ảnh trên bức tường được sắp xếp công phu theo trình tự lịch sử, thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với lịch sử QĐND Việt Nam từ ngày 22.12.1944 tại chiến khu Trần Hưng Đạo khi ông thành lập đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam ngày nay.

Công viên được coi là điểm nhấn của đảo Sơn Ca Ảnh: Trung Hiếu
Nằm cạnh công viên là chùa Ninh Sơn yên bình hướng ra biển Ảnh: Trung Hiếu
Buổi chiều, các chiến sĩ tranh thủ trồng rau tăng gia sản xuất Ảnh: Trung Hiếu
Nhiều chiến sĩ trẻ chọn công viên là nơi để gặp gỡ, trò chuyện Ảnh: Trung Hiếu
Đoàn công tác thăm và chúc tết quân và dân các đảo ở Trường Sa vào tháng 1.2018. Trong hình là những chiến sĩ ở đảo Sơn Ca hết nhiệm vụ được vào ăn tết ở đất liền Ảnh: Trung Hiếu
Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca đón đoàn công tác của Quân chủng Hải quân Ảnh: Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.