Ám ảnh tội phạm 'ngáo đá'

13/03/2019 06:19 GMT+7

Liên tiếp những thảm án thời gian gần đây mà hung thủ là người nghiện ma túy tổng hợp, gây án trong trạng thái bị ảo giác khiến xã hội rúng động, người dân lo lắng về cơn bão ma túy hoành hành.

[VIDEO] Thảm sát kinh hoàng: Nghi án con trai chém chết cha mẹ và bà nội ở Hóc Môn
Vụ mới nhất xảy ra tại xã Xuân Thới Thượng (H.Hóc Môn, TP.HCM) chiều tối 11.3. Nghi phạm Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi) với biểu hiện tâm lý không bình thường, nghi “ngáo đá” (ảo giác sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, còn gọi ma túy “đá”) đã sát hại dã man bố, mẹ và bà nội tại hai địa điểm khác nhau. Ngoài ra, Cơ quan công an còn nghi vấn Nam sát hại một phụ nữ 58 tuổi ở H.Cần Đước (Long An, bà ngoại bạn gái của Nam). Khuya 11.3, khi bị bắt, Nam còn chưa tỉnh táo nên cơ quan công an chưa thể lấy lời khai; đồng thời đưa đi xét nghiệm ma túy.
Theo người thân của nghi phạm, việc Nam ăn chơi, quậy phá và sử dụng ma túy nhiều người biết nhưng không ai dám lên tiếng khuyên ngăn vì sợ bị tấn công. Nghi phạm cũng từng bị phạt tù vì tội cướp tài sản và mới mãn hạn tù từ tháng 7.2018…
Gần 300 kg ma túy “đá” từ Lào sang bị Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ ngày 15.2 ẢNH: MẠNH GIANG
Gần 300 kg ma túy “đá” từ Lào sang bị Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ ngày 15.2 ẢNH: MẠNH GIANG
Trước đó, ngày 10.2 dư luận bàng hoàng về vụ Trương Mạnh Tuấn (32 tuổi, phó trưởng phòng kinh doanh của một chi nhánh ngân hàng tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An) sau khi đi chơi với bạn bè, sử dụng ma túy “đá” trở về nhà tại xóm Xuân Sơn (xã Nghi Thạch) bất ngờ cầm dao đâm chém loạn xạ những người thân trong gia đình, khiến bố ruột tử vong, mẹ và em gái trọng thương. Vợ Tuấn thấy chồng có biểu hiện bất thường vội ôm con trai 3 tuổi bỏ chạy và may mắn thoát nạn.
Ngày 7.3, TAND TP.Hà Nội xét xử, tuyên bị cáo Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường, 41 tuổi, ngụ Quảng Ninh) 13 năm tù về tội giết người. Rạng sáng 5.3.2018, sau show diễn, Cường cùng một số người và Trần Mỹ H. (20 tuổi) rủ nhau chơi ma túy. Khi bị ảo giác, Cường nghĩ H. bị ma nhập nên mua tỏi về nhét tổng cộng 33 nhánh vào miệng chị H. để “đuổi ma”, khiến chị này tử vong do bị ngạt, bít tắc hoàn toàn đường hô hấp. Ngoài bị phạt tù, tòa buộc Cường bồi thường gia đình bị hại 200 triệu đồng theo yêu cầu của gia đình.
[VIDEO] Bản án cho ca sĩ Châu Việt Cường

Ma túy “đá” ngày càng rẻ

Sau vụ Nguyễn Hoàng Nam thảm sát 4 người ở TP.HCM và Long An, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, cảnh báo tội phạm do sử dụng ma túy “đá” ngày càng trẻ hóa và gia tăng. “Tội phạm ma túy là nguyên nhân của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm với tính chất dã man do ảnh hưởng ma túy loạn thần gây ra”, ông Quang nói.
[VIDEO] Rợn tóc gáy với vụ vận chuyển 300 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam
Nhiều người sử dụng khi nào cũng cảm thấy có tiếng nói văng vẳng bên tai, có tư tưởng bị hãm hại, nên họ tấn công người khác nhằm “tự vệ”
Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM)
Theo cơ quan công an, trước đây người nghiện ma túy đa phần sử dụng heroin, chỉ một số ít “dân chơi có tiền” chơi hàng “đá” do loại ma túy tổng hợp này giá đắt hơn nhiều. Khi đó, rất nhiều vụ ma túy “đá” số lượng lớn từ một số nước Nam Mỹ tuồn về VN qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, bị cơ quan chức năng bắt giữ thực chất chỉ là hàng trung chuyển qua nước thứ ba. Tuy nhiên, vài năm gần đây khi kinh tế ngày càng phát triển, số người sử dụng ma túy “đá” cũng tăng cao. Bên cạnh đó, ma túy “đá” được một số nước lân cận VN và ngay tại VN cũng điều chế được nên giá thành rẻ hơn cả heroin.
“1 kg ma túy “đá” hiện giá khoảng 300 triệu thì heroin giá từ 250 - 300 triệu đồng/bánh (khoảng 330 gr). Đó là một trong những lý do vì sao thanh thiếu niên chọn ma túy “đá” nhiều hơn heroin”, một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM nhìn nhận.
Cũng theo vị cán bộ này, qua nhiều vụ án cho thấy, có một thực tế là đa số con nghiện là thanh thiếu niên thiếu sự quản lý của gia đình và xã hội, chơi bời theo “bầy đàn”, số đông… Những nhóm này thường thuê nhà hàng, nhà trọ, khách sạn, thậm chí vào quán karaoke… để sử dụng ma túy tập thể. Đó là lý do vì sao thời gian qua khi kiểm tra nhiều nhà hàng, quán karaoke thì phát hiện rất nhiều ma túy “đá”…
“Người chơi ma túy “đá” thường tự xem là thú chơi thời thượng. Đáng lưu ý là nhiều thanh thiếu niên tưởng ma túy “đá” không gây nghiện như heroin; khi chọn ma túy “đá” thì hưng phấn, khi thiếu thốn cũng chỉ mệt mỏi, buồn chán chứ không bị vật vã, đau đớn như heroin. Thêm vào đó, chơi ma túy “đá” chỉ đốt lên hít, không phải sử dụng kim tiêm chích như heroin dễ lây nhiễm HIV… Do những quan niệm sai lầm như vậy nên họ chơi rồi nghiện lúc nào không hay”, vị cán bộ này phân tích.

Người nghiện luôn có xu hướng bạo lực, khó cai nghiện

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM), cho biết ma túy “đá” thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin. Ma túy “đá” được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương, nó gây độc tính đối với não.
Công an kiểm tra quán bar, karaoke thu giữ nhiều ma túy tổng hợp ẢNH: NGUYÊN BẢO
Công an kiểm tra quán bar, karaoke thu giữ nhiều ma túy tổng hợp ẢNH: NGUYÊN BẢO
Việc sử dụng ma túy “đá” lâu dài dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm, dễ bị kích động dẫn đến loạn thần kinh thật sự, mù mờ lý trí không làm chủ được mình. Sử dụng nhiều sẽ hư tế bào não. “Mỗi lần sử dụng ma túy “đá” thì 2 tuần sau tinh thần, sức khỏe mới tạm ổn định”, bác sĩ Duy nói và cho biết khi nghiện ma túy “đá” thì con nghiện khó dứt được, luôn muốn tiếp tục dùng, nếu không sẽ cảm thấy rất khó chịu, tìm mọi cách dùng lại ma túy “đá”. Người nghiện ma túy “đá” lâu dài, đặc biệt đã bị ảo giác, bị rối loạn tâm thần kéo dài thì việc cai nghiện rất khó khăn.
“Không lạ khi những người sử dụng ma túy “đá” leo lên nóc nhà, leo lên dây điện, giết người thân, bạn bè, tự cắt tay chân mình… bởi lúc đó họ không còn làm chủ được bản thân mình nữa. Nhiều người sử dụng khi nào cũng cảm thấy có tiếng nói văng vẳng bên tai, có tư tưởng bị hãm hại, nên họ tấn công người khác nhằm “tự vệ”. Đó là một trong những nguyên nhân con nghiện “ngáo đá” gây trọng án nhiều”, bác sĩ Duy cảnh báo.
Điều đáng lo ngại, theo bác sĩ Duy, người nghiện heroin có thuốc cai nghiện nhưng với ma túy “đá” thì trên thế giới chưa có thuốc cai. Hiện trung tâm đang cai nghiện cho 300 học viên nhưng hơn 60% học viên cai nghiện ma túy “đá”, còn gần 40% còn lại là cai nghiện heroin, cỏ mỹ, cần sa… Việc cai nghiện ma túy “đá” chỉ có thể giảm tác hại bằng cách chuyển đổi phục hồi hành vi nhân cách để bệnh nhân có cách đối phó với ma túy “đá”, đồng thời trị triệu chứng bằng cách cho người bệnh dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm, dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần…
Chơi ma túy vì bạn bè rủ rê
Ngày 12.3, PV có mặt tại Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa để gặp một số bệnh nhân nghiện ma túy “đá”. Chia sẻ với PV, chị C.T.T.H (30 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) kể đã sử dụng ma túy “đá” nhiều năm. Hai tháng trước, chị cãi nhau với em gái, đập phá kính ở trong nhà thì gia đình đưa vào trung tâm cai nghiện.
Nói về lý do sử dụng ma túy “đá”, chị H. kể do bạn bè rủ rê. Chơi ma túy “đá” khi nào cũng tạo cho H. cảm giác hưng phấn khó tả, tập trung cao độ trong công việc, nói chuyện với người khác tự tin hơn. Mỗi ngày, H. bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua ma túy “đá” sử dụng. “Tôi ít khi chơi một mình, khi nào sử dụng cũng phải có bạn bè mới vui. Nhiều lúc muốn bỏ vì thấy tính mình ngày càng nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc, hay bị mệt 2 - 3 ngày sau khi sử dụng, ngủ li bì nhưng mỗi khi gặp bạn bè thì cứ sử dụng lại”, chị H. nhớ lại.
Còn anh N.L. B.Q (28 tuổi, ngụ Q.7) thì biểu hiện khác khi sử dụng ma túy “đá” mặc dù mới chỉ sử dụng 2 năm. Q. kể: “Ban ngày tôi làm ở đơn vị nhà nước, còn buổi tối tôi đi làm ca sĩ, hát ở phòng trà, quán bar. Tôi từng đoạt giải thưởng lớn ở một cuộc thi hát. Cũng do bạn bè rủ rê nên tôi chơi ma túy “đá”. Ban đầu chơi cùng bạn bè, sau đó mua về nhà chơi, mỗi ngày tốn 500.000 đồng mua ma túy “đá” để sử dụng”. Nhớ lại khoảng thời gian khủng khiếp mà Q. trải qua từ việc lạm dụng ma túy “đá”: “Tôi thường xuyên bị ảo giác, khi nào tôi cũng nghe tiếng nói bên tai mình, nó đọc được suy nghĩ của mình, có lúc nó nói nó muốn giết mình, có lúc nó nói ba mẹ tôi đang thuê công an hình sự theo dõi tôi, rồi có lúc nó nói có cướp đang xông vào phòng tôi…”.
Những lúc như vậy, Q. cầm dao cố thủ trong nhà, có lúc lại chạy quanh xóm hỏi họ có nghe những tiếng động, lời nói như mình được nghe không? Có lúc tự nói chuyện một mình nhưng tưởng là đang nói chuyện với ai đó. “Giờ tôi chỉ mong cai nghiện nhanh để trở lại đi hát vì đó là đam mê của tôi”, anh Q. tâm sự.
Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.