AIPA nhất trí sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/09/2020 06:41 GMT+7

Ngày 10.9, Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) 41 hoàn thành chương trình nghị sự sau 3 ngày làm việc, thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung.

Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41, cho biết các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp.
Nhiều đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). “Các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với người dân trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau”, bà Ngân cho hay.
Theo bà Ngân, các nghị quyết được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của nghị viện tham gia tiến trình thực hiện những cam kết nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN. Đại hội đồng nhận thức rằng tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực có những chuyển biến phức tạp, nhanh chóng.
Các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, cùng đại dịch Covid-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia… Vì vậy, yêu cầu cấp bách của AIPA là phải tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện, tuân thủ các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Hiến chương ASEAN. Cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, của người dân, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không có hành vi gây phương hại tới môi trường hòa bình và ổn định trên mọi phương diện.
Tại Đại hội đồng lần này, AIPA đã kết nạp 2 quan sát viên là Nghị viện Na Uy và Nghị viện Ma Rốc. Bà Ngân cho hay đây là nội dung tăng cường, nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác của AIPA. Tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội VN đã chuyển giao chức Chủ tịch AIPA tới ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.