Ai tiếp tay cho Công ty Hoàng Hải sai phạm?

21/11/2009 00:11 GMT+7

Quá trình điều tra vụ Ngô Quang Trưởng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải - thuê giang hồ giết người bịt đầu mối, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của công ty này. Đáng lưu ý, rất nhiều sai phạm có sự tiếp tay của cán bộ địa phương.

Trước khi Ngô Quang Trưởng bị PC14 bắt khẩn cấp về hành vi giết người (18.11, Thanh Niên đã thông tin), ngày 17.11, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15), Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trưởng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển hồ sơ sang đề nghị Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Góp vốn bằng “mối quan hệ quen biết”

Nguồn tin từ cơ quan CSĐT cho biết, năm 2000, ông Đặng Xuân Sĩ (người bị Trưởng thuê giang hồ sát hại) bỏ gần 3 tỉ đồng hùn hạp với Trưởng thành lập Công ty TNHH Hoàng Hải (chuyên kinh doanh dự án khu dân cư) và đến tháng 5.2007 chuyển thành Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (sau đây gọi tắt là Công ty Hoàng Hải). Từ năm 2000 đến 3.2007, Công ty Hoàng Hải có đến 9 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, tăng vốn và từ tháng 5.2007 đến nay thêm 5 lần thay đổi nữa.

Đáng chú ý, trong lần thứ 8 thay đổi đăng ký kinh doanh (khoảng tháng 1.2006), Trưởng không thông qua hội đồng thành viên, tự lập hồ sơ, giả mạo chữ ký của các thành viên trong công ty thay đổi đăng ký kinh doanh, tăng vốn điều lệ, với mục đích “loại” ông Sĩ ra khỏi công ty. Theo trình bày của ông Sĩ với cơ quan CSĐT trước khi bị sát hại, trong khi ông góp gần 3 tỉ thành lập công ty thì Trưởng gần như không bỏ ra đồng nào, chỉ “góp vốn” bằng “mối quan hệ quen biết với chính quyền địa phương”. Đến năm 2006, ông Sĩ phát hiện Trưởng có những hành vi vi phạm pháp luật nên đề nghị rút vốn vì không muốn dính líu đến pháp luật, nhưng Trưởng chỉ trả lại ông Sĩ 2 tỉ đồng, dù công ty đang làm ăn rất có lãi. Vì thế, hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

Trong một diễn biến khác, tháng 3.2009 một số cơ quan chức năng nhận được đơn nặc danh tố giác nhiều sai phạm tại Công ty Hoàng Hải. Đến tháng 7.2009, ông Sĩ trực tiếp đến cơ quan CSĐT trình bày những vi phạm pháp luật của Trưởng trong sử dụng đất đai, tự ý thay đổi quy hoạch đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, bán phần đất thuộc quy hoạch công viên cây xanh của dự án, giả mạo giấy tờ bán nền nhà “ma” cho nhiều người... “Nội dung tố giác của ông Sĩ đối với Trưởng đã giúp cơ quan CSĐT phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai của một số quan chức địa phương, đã góp phần giúp Trưởng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác”, một cán bộ của cơ quan CSĐT nói.

Lừa cả cơ quan nhà nước

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT, từ năm 2000 - 2005, Trưởng được UBND H.Hóc Môn (thời kỳ ông Nguyễn Văn Khỏe làm Chủ tịch UBND huyện, đã bị bắt trước đó) ưu ái giao cho hàng chục dự án khu nhà ở để kinh doanh, phục vụ tái định cư... nằm ở vị trí đẹp, với tổng diện tích hơn 100 ha tại xã Bà Điểm. Điều đáng nói, từ khi được bàn giao đất cho đến nay, Công ty Hoàng Hải chưa hoàn thành trọn vẹn bất cứ dự án nào, nhưng vẫn được chính quyền địa phương tiếp tục giao nhiều dự án quan trọng khác. Qua điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT từng bước “vén màn” sai phạm tại Hoàng Hải cũng như của một số cán bộ địa phương.

Cụ thể, năm 2002, mặc dù chưa bồi thường cho người dân nhưng Trưởng đã làm giả hồ sơ bồi thường hơn 50.000m2 của hàng chục hộ dân để xin chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thổ cư. Rất nhiều hồ sơ giả này ghi sai họ, tên, địa chỉ nhà của chủ đất, nhưng vẫn được chính quyền sở tại xác nhận “đã bồi thường”, trình Sở TN-MT TP.HCM, đề xuất UBND TP.HCM ra quyết định giao đất.

Tại một dự án khu nhà ở hơn 20,1 ha cũng ở Bà Điểm, Trưởng còn bán được hơn 200 nền nhà “ma” cho các tổ chức cá nhân. Một đơn vị ngành điện lực mua 100 nền nhà để tái định cư các hộ nằm trong hành lang an toàn lưới điện bị giải tỏa, thì dính hơn 40 nền nhà “ma”, thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Bên cạnh đó, Trưởng tự tiện xẻo đất công viên cây xanh nằm trong quy hoạch dự án của công ty bán cho một số cá nhân bằng giấy tay và hứa “bao” làm giấy tờ, xây dựng...

Để chứng minh quan hệ thân thiết với quan chức địa phương, năm 2006 - 2007, Trưởng đứng ra “bảo kê” cho một người tên S. đầu tư 5 tỉ đồng xây dựng nhà kiên cố để mở quán nhậu, phòng chữa bệnh... trên diện tích hơn 2.000m2 đất công viên cây xanh của dự án, nhưng không có bất cứ lực lượng nào của địa phương đến nhắc nhở hay lập biên bản xử lý!

Ngoài ra, cơ quan CSĐT phát hiện Trưởng sử dụng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) “ma” hoặc giấy tờ đất đã sang nhượng cho người khác, đem thế chấp ngân hàng... để vay tiền. Chỉ mới kiểm tra 2 ngân hàng, cơ quan CSĐT phát hiện Trưởng vay hơn 70 tỉ đồng, trong đó rất nhiều khoản vay bằng giấy chứng nhận QSDĐ “ma”... “Liên quan đến sai phạm đất đai tại Hoàng Hải, một số cán bộ từ cấp xã đến huyện cũng không tránh khỏi trách nhiệm. Chúng tôi đang làm rõ sai phạm của những cán bộ này”, cơ quan CSĐT khẳng định.

Sau khi làm việc với cơ quan CSĐT, ngày 11.11, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, ký Quyết định số 926 về việc thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho Công ty Hoàng Hải. Nội dung của quyết định ghi rõ: xét thấy Công ty Hoàng Hải được UBND TP.HCM giao đất theo QĐ số 3553/QĐ-UB ngày 29.8.2002 và QĐ số 2599/QĐ-UB ngày 19.12.2002 tại xã Bà Điểm, H.Hóc Môn thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; được UBND xã Bà Điểm và UBND H.Hóc Môn có công văn xác nhận ngày 20.12.2002 đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất và đã được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở TN-MT tại biên bản ngày 26.10.2009 và công văn ngày 6.11.2009 của UBND H.Hóc Môn thì khu đất vẫn còn khoảng 4 ha chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. Do vậy cần phải thu hồi, hủy bỏ các giấy chứng nhận QSDĐ và hủy bỏ việc cấp giấy chứng nhận (được cấp từ năm 2004 -­ 2009) đối với 8 thửa đất đã cấp tại phần diện tích chưa bồi thường giải phóng mặt bằng được.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.