Ai phải cách ly tập trung, ai cách ly ở khách sạn?

02/10/2020 05:56 GMT+7

Câu hỏi được nêu ra sau vụ nhóm hành khách Việt từ Hàn Quốc nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) phản ứng chuyện đi cách ly có thu phí với giá 100 USD/ngày.

Cụ thể, sau khi chuyến bay VJ963 chở 158 hành khách đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều 30.9, đã xảy ra tình trạng một số khách phản ứng về mức thu phí cách ly tại khách sạn với giá 100 USD/ngày và cho rằng quá cao, đồng thời mong muốn được cách ly tập trung với chi phí thấp hơn. Ngay sau vụ việc, chiều 1.10, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở TT-TT, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC), Công an TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về mức phí cách ly ở khách sạn sau khi nhập cảnh tại TP.HCM.

Đặt phòng trước mới được nhập cảnh

Ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc HCDC, cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người nhập cảnh được chia làm 2 nhóm nguy cơ. Những chuyến bay giải cứu sẽ được đưa đi cách ly ở các doanh trại quân đội; nhóm còn lại trước khi về Việt Nam đều phải có phương án cách ly cụ thể, như: phương tiện vận chuyển, đã đặt phòng khách sạn nào… thì mới được nhập cảnh.

Đề xuất thu phí cách ly trước hành khách về TP.HCM trên các chuyến bay thương mại

Cơ sở tổ chức cách ly tự nguyện phải công khai giá dịch vụ 

Ngày 1.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết với người cách ly tự nguyện, trước khi về Việt Nam phải có đơn đăng ký cách ly tự nguyện và được Ban Chỉ đạo  phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tại địa phương có cơ sở cách ly tự nguyện đồng ý tiếp nhận. Người cách ly tự nguyện sẽ thanh toán chi phí tại các khu tự nguyện theo giá các cơ sở này niêm yết. Ông Tuyên cũng lưu ý, BCĐ đã giao Bộ VH-TT-DL chỉ đạo các cơ sở lưu trú khi tổ chức cách ly tự nguyện phải thông báo công khai giá dịch vụ trên trang web. Tại mỗi địa phương, BCĐ có trách nhiệm đăng tải danh sách các cơ sở cách ly tự nguyện tại địa phương trên cổng thông tin, trang web của sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật. Các cơ sở cách ly tự nguyện cũng phải niêm yết công khai, đầy đủ về chi phí cách ly tự nguyện. Do đó, những người muốn cách ly tự nguyện đều có thể tham khảo trước khi nhập cảnh. 
Tại Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng cho biết người Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng (trên các chuyến bay cứu hộ, hồi hương) tại sân bay quốc tế Đà Nẵng được vận chuyển đến các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý (Bộ Chỉ huy quân sự tham mưu Bộ 
Tư lệnh Quân khu 5 điều phối) và được xét nghiệm Covid-19. Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý hoặc cơ sở lưu trú theo nguyện vọng cá nhân, chi phí do người cách ly chi trả. Còn tại Quảng Ninh, UBND tỉnh cho biết từ tháng 3 đến nay đã có hơn 9.500 người thực hiện cách ly tự nguyện ở các khách sạn, trong đó phần lớn là chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc… nhập cảnh qua sân bay Vân Đồn (H.Vân Đồn, Quảng Ninh). Những trường hợp này đều do các doanh nghiệp thỏa thuận với khách sạn, với mức giá từ 500.000 - 2 triệu đồng/ngày.
Thanh Niên
Theo khuyến cáo của ngành y tế, hành khách nhập cảnh khi cách ly mỗi người một phòng; trường hợp người trong gia đình thì được phép 2 người/phòng. Về quy trình đăng ký, ông Tâm lưu ý các doanh nghiệp đăng ký chuyên gia nhập cảnh nộp hồ sơ cho Sở LĐ-TB-XH thẩm định, sau đó đăng ký điểm cách ly tại khách sạn đã được UBND TP.HCM thẩm định, cấp phép; tiếp đó đăng ký hồ sơ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để được cấp phép nhập cảnh. Khi về sân bay thì thực hiện theo phương án cách ly ban đầu.
Về mức phí cách ly tối thiểu là 120.000 đồng/ngày được Chính phủ ban hành, ông Tâm cho biết đây là mức phí áp dụng cho các khu cách ly tập trung tại doanh trại quân đội, bao gồm chi phí tiền ăn là 80.000 đồng/ngày và chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt là 40.000 đồng/ngày. Đối với hành khách trên chuyến bay thương mại thì chi phí áp dụng theo biểu giá mà khách sạn đăng ký với UBND TP.HCM khi làm điểm cách ly.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thông tin hiện TP.HCM có 8 khách sạn với 940 phòng được cấp phép làm điểm cách ly có thu phí. Các khách sạn này chia theo phân khúc bình dân đến cao cấp, từ 2 - 5 sao với biểu giá trung bình từ 1,2 - 5 triệu đồng/ngày. Nếu khách có thêm nhu cầu, khách sạn sẽ tính thêm chi phí. Trả lời câu hỏi các điểm cách ly tại khách sạn có đủ để tiếp nhận khách trong bối cảnh sắp tới TP.HCM sẽ đón nhiều chuyến bay quốc tế, bà Hoa khẳng định TP.HCM luôn đáp ứng đủ và chuẩn bị phương án đón hành khách... Trước thông tin khách sạn thu phí của khách cao hơn biểu giá, lãnh đạo Sở Du lịch cam kết sẽ kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, xử lý.

Đề xuất thu trước chi phí ở khách sạn

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó tổng giám đốc Công ty CP hàng không Vietjet, cho biết chuyến bay VJ963 là chuyến bay đầu tiên nằm trong kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, thu hút khách du lịch, khôi phục kinh tế. Trước chuyến bay, hãng thông báo danh sách khách sạn được phép tiếp nhận cách ly với hành khách ngay tại sân bay trước khi máy bay cất cánh, sau đó toàn bộ hành khách đã ký xác nhận đồng ý chấp hành quy định.
Ông Đoàn Quốc Bình, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam, cho biết chuyến bay VJ963 có 158 hành khách, khi về sân bay một số hành khách muốn được ở khu cách ly tập trung để mức phí thấp hơn khách sạn. Sau khi thuyết phục, có 43 khách đồng ý về khách sạn với giá 1,3 triệu đồng/người. Tuy nhiên, đến khách sạn một số lại yêu cầu được ở 4 người/phòng để chia tiền phòng. Sau đó, cơ quan chức năng đã phối hợp di chuyển những người này về Bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 ở Cần Giờ cách ly. Tính đến chiều 1.10, có 17 người đang lưu trú tại khách sạn theo phương án ban đầu; 140 người được đưa về BV điều trị Covid-19 tại Cần Giờ, 1 người bị suy thận mãn được đưa đến BV Nguyễn Tri Phương.
Về giải pháp trong thời gian tới, ông Bình đề nghị các hãng hàng không cần xây dựng quy trình chặt hơn, áp dụng thu phí trước các khoản chi phí lưu trú tại khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.