Ách tắc án dân sự vì chờ xác minh

04/06/2015 06:34 GMT+7

Ngày 3.6, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM giám sát về tình hình thụ lý và giải quyết án dân sự, án hành chính trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 tại TAND Q.2.

Ngày 3.6, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM giám sát về tình hình thụ lý và giải quyết án dân sự, án hành chính trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 tại TAND Q.2.

Q.2 có 120 án dân sự và 27 án hành chính bị tạm đình chỉ, lý do là vì phải chờ kết quả xác minh chứng cứ - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của TAND Q.2, tính từ 1.10.2013 đến 31.3.2015, tại Q.2 có 120 án dân sự và 27 án hành chính bị tạm đình chỉ, lý do là vì phải chờ kết quả xác minh chứng cứ.

Trước đó, Ban Pháp chế HĐND TP giám sát về nội dung trên với TAND, Viện KSND Q.8. Tại đây, báo cáo của TAND Q.8 với đoàn giám sát, từ 1.10.2013 đến 31.3.2015, tại Q.8 có 178 án dân sự và 7 án hành chính bị tạm đình chỉ. Và lý do phải tạm đình chỉ cũng vì phải chờ kết quả xác minh chứng cứ từ các cơ quan như UBND quận, công an, các sở, ban ngành, các phường hoặc kết quả giám định, định giá tài sản.

Ông Nguyễn Văn Chung, Viện trưởng Viện KSND Q.8, cho rằng luật Tố tụng dân sự chưa ràng buộc các cơ quan khi nhận văn bản từ tòa án yêu cầu xác minh chứng cứ thì thời hạn trả lời là bao lâu nên dẫn đến tình trạng cơ quan nhận văn bản bỏ quên, không quan tâm. “Có khi dân kêu quá, thẩm phán và kiểm sát viên chỉ biết năn nỉ! Việc này là do nhận thức chưa đầy đủ của lãnh đạo UBND quận, các phòng, ban cũng như cấp duới của quận, làm cản trở hoạt động của tòa án”, ông Chung nhấn mạnh. Một thẩm phán TAND Q.8 cho biết thêm có những yêu cầu xác minh chỉ cần phường hoặc ủy ban trích lục nhanh nhưng tòa vẫn phải chờ đến... 2 năm.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Đông (TAND Q.9) khẳng định: “80% án liên quan đến đất đai phải tạm đình chỉ vì chờ kết quả xác minh nguồn gốc đất, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến tranh chấp. Việc phải chờ 2 - 3 năm là chuyện bình thường. Chờ mãi không thấy trả lời, dân hối thúc, tòa cũng hối nhưng họ (các cơ quan xác minh - PV) không trả lời văn bản của tòa thì tòa cũng đành chờ tiếp!”.

Ông Nguyễn Bé Tư, Viện trưởng Viện KSND Q.2, nói: “Với các phòng, ban trên địa bàn quận chúng tôi còn nhờ UBND quận, Quận ủy hỗ trợ, nhắc nhở; còn với các cơ quan ngoài địa bàn quận thì chúng tôi có nhắc cũng thế thôi, bởi chế tài không có nên ai cũng lơ hoặc để đó từ từ làm”.

Ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, cho rằng: “Các thẩm phán cũng nên xem lại bản thân mình đã làm hết trách nhiệm chưa; khi ra văn bản xác minh có đôn đốc các cơ quan liên quan trả lời hay ra văn bản rồi để đó. Có vụ kéo dài 2 năm mới ra xét xử chỉ vì chờ kết quả xác minh của Sở KH-ĐT, trong khi sở này ở ngay tại TP.HCM chứ có đâu xa mà lâu thế?”. Ông Bá cho biết HĐND TP sẽ kiến nghị UBND TP trong lúc chờ luật định, ủy ban cần có văn bản quy định thời hạn xác minh chứng cứ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.