98,77% cử tri đi bỏ phiếu

23/05/2016 06:35 GMT+7

Trả lời báo chí tối qua 22.5, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết tính đến hết 22 giờ cùng ngày tỷ lệ cử tri cả nước đi bầu đạt tỷ lệ rất cao, lên tới 98,77%.

* Cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
Hai tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao xấp xỉ con số tuyệt đối là Thừa Thiên-Huế và Yên Bái, cùng đạt 99,99%. Nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu về tỷ lệ đi bầu còn có Hòa Bình (99,98%), Quảng Nam và Bến Tre (99,97%), Lai Châu (99,96%), Hậu Giang (99,95%), Bắc Ninh (99,91%), Đắk Lắk (99,90%), Lạng Sơn (99,84%), Ninh Thuận (99,8%), Tiền Giang (99,76%), Phú Yên (99,73%), Tuyên Quang (99,74%), Sóc Trăng (99,69%), Khánh Hòa (99,67%), Quảng Ninh (99,66%), Cao Bằng (99,65%), Thái Nguyên và Đắk Nông (99,60%), Phú Thọ (99,57%), Vĩnh Long (99,53%), Thanh Hóa (99,52%), Quảng Trị và Nam Định (99,5%). Ông Phúc cũng cho biết hầu hết các tổ bầu cử đều tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo quy định.
Tham gia bỏ phiếu sáng sớm tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với không khí tham gia vô cùng sôi động, nô nức. Khoảng 69 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu 500 đại biểu Quốc hội, gần 4.000 đại biểu HĐND các tỉnh và thành phố, gần 25.000 đại biểu HĐND các huyện và khoảng 124.000 đại biểu HĐND cấp xã, phường.
Theo thông tin từ Hội đồng Bầu cử quốc gia, trên phạm vi cả nước, các tổ bầu cử đồng loạt tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm lễ khai mạc trang trọng, nghiêm túc. Một số điểm bầu cử ở một số địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ - 5 giờ 30 như Hậu Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk... Những nơi tổ chức bỏ phiếu sớm chủ yếu là của lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử.
Tại khu vực bỏ phiếu số 2, thôn Cát Bi, xã Thụy Phú, H.Phú Xuyên, TP.Hà Nội có cử tri Nguyễn Thị Nhâm cao tuổi nhất là 107 tuổi. Ở khu vực bỏ phiếu số 3, nơi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia bỏ phiếu có cụ bà Bùi Thị Sáu là cử tri cao tuổi nhất (86 tuổi) và anh Nguyễn Hữu Hòa là cử tri trẻ tuổi nhất (18 tuổi) đã thực hiện việc bỏ những lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử này.
Trong khi đó, từ 6 giờ 45, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có mặt tại Nhà văn hóa tổ dân phố 15, khu vực bỏ phiếu số 4, P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình, Hà Nội, để tham dự lễ khai mạc. Khoảng 7 giờ 20, bà Ngân là cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên. Tham gia bỏ phiếu tại khu vực này còn có ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư. Sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại tổ bầu cử số 8, xã Kim Chung, H.Đông Anh, Hà Nội. Đây là nơi tập trung đông đảo cử tri là công nhân, người lao động đang làm việc tại các công ty thuộc KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các cử tri chọn những người có đức, có tài, nói lên tiếng nói của mình trước diễn đàn QH, HĐND các cấp.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 8, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của cuộc bầu cử tại thời điểm đất nước trải qua 30 năm đổi mới. Chủ tịch nước yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
Tại Hải Phòng, đúng 7 giờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã đến khu vực bầu cử số 8, TT.Vĩnh Bảo, H.Vĩnh Bảo để dự lễ khai mạc và bỏ phiếu cùng cử tri tại đây. Phát biểu sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng nói cử tri Hải Phòng và cả nước tích cực đi bầu cử là góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân; các đại biểu, các cơ quan do dân bầu ra phải nỗ lực cao nhất để thực hiện mong mỏi của cử tri, chăm lo đời sống người dân, xây dựng và bảo vệ đất nước.
Cử tri Vũ Hữu Lợi (tổ 3, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi dựa vào một số tiêu chí từ độ tuổi, trình độ đến lĩnh vực hoạt động của ứng cử viên để bỏ phiếu. Nhiều người cho rằng nên chọn lựa người có độ tuổi cao hoặc đã về hưu bởi họ sẽ nhiều kinh nghiệm, dám nói và dám phát biểu đến những vấn đề nhạy cảm, ít đụng chạm. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại mong muốn nhiều cử tri trẻ tuổi sẽ trúng cử. Họ trẻ nhưng có nhiệt huyết, có trình độ, sẽ dám nói và dám hành động vì quyền lợi của cử tri, của người dân. Chúng ta hãy kỳ vọng vào thế hệ 8X, đó là độ tuổi vừa chín, họ sẽ bắt đầu tham gia vào quản lý xã hội, đất nước để mở ra những thời cơ và vận hội mới”.
Chia sẻ với Thanh Niên, cụ Lê Thị Diệu Muội (P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình, Hà Nội), 94 tuổi, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương kỳ vọng cử tri cả nước sẽ lựa chọn ra những người xứng đáng đại diện cho nhân dân tham gia Quốc hội khóa tới. Trong khi đó, cử tri Khổng Thị Hồng Ngân, 18 tuổi, học sinh lớp 12A5 THPT Phạm Hồng Thái, bày tỏ rất hồi hộp và háo hức khi lần đầu tiên đi bỏ phiếu. Ngân cho biết đã tìm hiểu về các ứng viên để có quyết định lựa chọn ra những người có đức, có tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.