98% nhà thuốc tùy tiện bán thuốc kháng sinh

30/11/2015 08:46 GMT+7

Cục Quản lý khám chữa bệnh , Bộ Y tế cho biết, điều tra tại các tỉnh, thành cho thấy có đến 98% nhà thuốc thành thị và 91% nhà thuốc ở nông thôn bán thuốc kháng sinh không có đơn.

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, điều tra tại các tỉnh, thành cho thấy có đến 98% nhà thuốc thành thị và 91% nhà thuốc ở nông thôn bán thuốc kháng sinh không có đơn.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Kháng sinh chiếm 13,4% (ở thành thị) và 18,7% (ở nông thôn) trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Theo kết quả kiểm tra bệnh viện hằng năm, chi phí cho thuốc chiếm 48% chi phí điều trị, trong đó chi phí cho kháng sinh chiếm 33%. Việc sử dụng kháng sinh không theo đơn, chỉ định quá mức cần thiết là nguyên nhân quan trọng gây kháng kháng sinh.
Tại VN vi khuẩn kháng thuốc ở mức báo động, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Trong các bệnh viện đã xuất hiện vi khuẩn kháng với kháng sinh carbapenem (là nhóm gồm các kháng sinh thế hệ mới, có phổ kháng khuẩn rộng nhất hiện nay. Các kháng sinh thuộc nhóm này thường được chỉ định điều trị những trường hợp nhiễm khuẩn nặng và đa đề kháng).
Tại một số bệnh viện tuyến T.Ư, tỷ lệ bệnh nhân kháng thuốc điều trị chiếm khoảng 8 - 20%, gây khó khăn cho điều trị, tăng nguy cơ tử vong, tăng chi phí. Tổ chức Y tế thế giới xếp VN vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế g
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.